Tăng, ni, Phật tử thành phố Từ Sơn đẩy mạnh hoạt động “ích đạo, lợi đời”

(Mặt trận) -Với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” nhiệm kỳ 2016-2021, Giáo hội Phật giáo thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả trong công tác Phật sự, góp phần tô điểm thêm truyền thống “Hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc” của Phật giáo Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Lãnh đạo UBND thành phố Từ Sơn trao Giấy khen cho Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố vì có nhiều thành tích trong công tác Phật sự nhiệm kỳ 2016-2021.

Thành phố Từ Sơn có 48 tăng, ni, trong đó có 40 vị sư trụ trì tại 40/47 chùa. Hầu hết các chùa có sư trụ trì đều thực hiện sinh hoạt theo đúng Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và quy định của địa bàn cư trú. Tại các ngôi chùa chưa có sư trụ trì hình thành các Hội Phật tử, Ban quản lý di tích (đối với chùa di tích)… hoạt động theo sự chỉ đạo của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố và chính quyền địa phương. Để nâng cao chất lượng hoạt động Phật sự, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố chú trọng giáo dục nâng cao trình độ cho các tăng, ni về giáo lý Phật giáo, tăng cường sự hiểu biết về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các vấn đề xã hội để áp dụng vào trong đời sống tu hành, cùng với nhân dân xây dựng cảnh giới thanh bình.

Hằng năm, tăng, ni tích cực tham gia các khoá an cư kiết hạ nhằm trau dồi Giới - Định - Tuệ và trưởng dưỡng đạo tâm. Tại các khóa an cư kiết hạ, các trường hạ còn tổ chức học tập về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, tư tưởng Hồ Chí Minh và các kiến thức về quốc phòng an ninh… Các chùa mở khóa trao truyền Tam quy Ngũ giới nhằm giảng dạy Phật tử, tín đồ thực hành lời dạy của Đức Phật, sống tốt đời đẹp đạo. Một số chùa thành lập câu lạc bộ phật tử, góp phần xây dựng cho các tín đồ, phật tử một nhân cách đạo đức Phật giáo, không gian sinh hoạt văn hoá lành mạnh, từ đó xa dần những tệ nạn xã hội.

Giáo hội Phật giáo thành phố thường xuyên hướng dẫn tăng, ni, Phật tử đẩy mạnh các hoạt động “ích đạo, lợi đời”, hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Điển hình, trong hai năm 2020-2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Giáo hội Phật giáo thành phố vận động tăng, ni, Phật tử thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch và tích cực ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của địa phương. Kết quả, tăng, ni, Phật tử thành phố ủng hộ 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch của thành phố và 80 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Phát huy tinh thần phụng đạo yêu nước, gắn bó với dân tộc, nhiều vị tăng, ni tiêu biểu được bầu làm đại biểu HĐND, ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 2 nhà tu hành tiêu biểu được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND thành phố và HĐND cấp phường, 1 vị được bầu làm Ủy viên Ủy ban MTTQ thành phố và nhiều tăng, ni tiêu biểu tham gia Ủy ban MTTQ các phường. Thực hành giáo lý từ bi cứu khổ của đạo Phật, nhiệm kỳ qua, tăng, ni, phật tử tích cực hưởng ứng đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam”, Quỹ “Vì người nghèo”, trợ giúp đồng bào lũ lụt; tổ chức phát quà cho hộ nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn… với tổng trị giá hơn 5,3 tỷ đồng.

Thượng tọa Thích Thanh Anh, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Từ Sơn khẳng định: 5 năm qua, Giáo hội Phật giáo thành phố luôn đồng hành với các tầng lớp nhân dân thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của địa phương, góp phần xây dựng thành phố Từ Sơn giàu đẹp, văn minh. Với những kết quả đạt được, Giáo hội Phật giáo thành phố, nhiều tăng, ni tiêu biểu được Giáo hội Phật giáo tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và UBND thành phố khen thưởng. Để tiếp tục thực hiện tinh thần nhập thế, đồng hành cùng dân tộc, thời gian tới Giáo hội Phật giáo thành phố không ngừng củng cố tổ chức, đẩy mạnh hoạt động Phật sự, đáp ứng tốt nhu cầu tu tập và sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân; động viên tăng, ni, Phật tử chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần xây dựng xã hội tiến bộ, văn minh.

Phương Mai