Sóc Trăng: Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

(Mặt trận) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước chăm lo đời sống đồng bào Khmer. Với những việc làm thiết thực như hỗ trợ xây nhà ở, giúp vốn làm ăn; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí... đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer ngày càng được nâng lên.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Có dịp trở lại thăm xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) - nơi có đông bà con Khmer sinh sống, chúng tôi nhận thấy bà con nơi đây được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo hỗ trợ nhiều mặt. Chị Lâm Thị Sà Vel, ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, chia sẻ: “Gia đình tôi ít đất sản xuất nên cuộc sống rất khó khăn. Mới đây, được chính quyền địa phương hỗ trợ xây nhà, từ nay gia đình tôi cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế gia đình. Các thành viên trong gia đình tôi đều rất vui mừng, phấn khởi vì có được ngôi nhà mới khang trang như thế này. Tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước”.

Trở lại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm 38%), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên Đặng Văn Phương cho biết: Công tác chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Huyện đã tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động; tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các chùa, các hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo vào các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, Huyện ủy có chính sách quan tâm dành cho người có uy tín trong đồng bào Khmer. Ðây là những người có khả năng vận động, tuyên truyền người dân và cộng đồng dân cư thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương. Vì vậy, huyện tập trung thực hiện tốt chính sách cho người có uy tín như: thăm hỏi người có uy tín lúc ốm đau; đưa người có uy tín đi trao đổi, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết cho người có uy tín… Từ đó, nhiều người có uy tín trong đồng bào Khmer ngày càng có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

 Nhờ các chính sách dân tộc, vùng đồng bào Khmer ngày càng phát triển. Ảnh: CHANH THA

Nói về sự đầu tư, chăm lo cho đồng bào Khmer Sóc Trăng trong những năm tới, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2025, tỉnh rất quan tâm đến công tác phát triển ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực về vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cho bà con thực hiện tăng thu nhập, tuyên truyền cho đồng bào Khmer cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới… Bên cạnh đó, Sóc Trăng cũng sẽ tập trung mạnh vào công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đặc biệt là đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó có đồng bào Khmer, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn nhiều ngành nghề khác để lao động có thu nhập cao hơn...”.

Nhờ được thụ hưởng các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các công trình dân sinh, phát triển sản xuất, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, chính sách về giáo dục - đào tạo, y tế và các chính sách dân tộc khác, cuộc sống của bà con Khmer không ngừng được nâng lên, đồng bào Khmer Sóc Trăng luôn phấn khởi, tin tưởng và nâng cao tinh thần đoàn kết với cộng đồng, đồng thời, qua đó phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp.

CHANH THA