Sóc Trăng: Chính sách dân tộc mang niềm vui đến đồng bào Khmer

(Mặt trận) -Theo đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, để thực hiện chính sách dân tộc, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách dân tộc do Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành Trung ương quản lý. Điển hình là thực hiện Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số” đến năm 2025 với 15 dự án, gồm 4 dự án ODA và 11 dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài; thực hiện các dự án dạy nghề, giải quyết việc làm cho trên 17.000 người; dự án tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo đã đến được 4.600 hộ dân tộc thiểu số để đồng bào đầu tư sản xuất; điện hóa và lắp đặt miễn phí đồng hồ nước sinh hoạt cho 1.200 hộ dân tộc thiểu số.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Việc triển khai thực hiện các chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đời sống và sản xuất của đồng bào, nhất là ở vùng xa, giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện phát huy nội lực để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, có điều kiện cải thiện và nâng cao hơn chất lượng cuộc sống. Kết quả trong năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 1,95% (giảm 0,7% so với năm 2020); tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 2,85% (giảm 0,93% so với năm 2020) theo tiêu chí nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020.

 Niềm vui trong căn nhà mới của đồng bào Khmer để cùng vui ngày tết Nguyên đán 2022.

Mặc dù nguồn ngân sách tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng trong năm 2021 tỉnh cũng đã quan tâm bố trí kinh phí trên 14 tỉ đồng để triển khai các chính sách như: tổ chức họp mặt và thành lập các đoàn thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các chùa Phật giáo Nam tông Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và Lễ Sene Đôn Ta của đồng bào Khmer; tiếp tục cấp phát miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, đảm bảo 100% hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế...

Tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời kịp thời triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn do đại dịch. Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương và của tỉnh, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, đồng bào phật tử ủng hộ Quỹ Covid-19, với tổng số tiền trên 27 tỉ đồng, qua đó góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Được hỗ trợ xây nhà mới từ chính sách dân tộc, ông Thạch Sêl, ở ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có mái ấm mới để vui tết Nguyên đán. Ông Thạch Sêl năm nay đã trên 90 tuổi, hoàn cảnh neo đơn, con cái đi làm ăn xa. Trước đây, ông cũng được hỗ trợ xây nhà nhưng thời gian lâu đã xuống cấp, giờ tiếp tục có nhà mới vững chắc vừa xây xong, đây còn là nơi đoàn tụ gia đình trong những ngày lễ, Tết cổ truyền dân tộc Khmer cũng như đón tết Nguyên đán ấm áp, sum vầy. Chung niềm vui được chăm lo ngày Tết, bà Dương Thị Duyên, ở ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) cũng xúc động khi kịp thời đón năm mới trong căn nhà đầy nghĩa tình dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. Bà cho biết năm nay niềm vui được trọn vẹn, ý nghĩa hơn, đồng thời đón Tết năm nay cũng đặc biệt, gia đình vừa chung vui vừa phải đề cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác giảm nghèo, chăm lo cho đồng bào dân tộc trong thời gian qua luôn được các cấp ủy, chính quyền tỉnh Sóc Trăng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là tập trung thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

P.L