Quảng Trị: Hiệu quả từ các Chương trình được đầu tư trong đồng bào DTTS và miền núi

(Mặt trận) -Sau gần 3 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), đến thời điểm này, đã có nhiều công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nhờ đó, diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi đã có những khởi sắc, đời sống đồng bào DTTS có nhiều đổi thay.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Tuyến đường liên bản Ka Tăng - Khe Đá, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023.

Năm 2022, tỉnh Quảng Trị được phân bổ hơn 242 tỷ đồng để thực hiện Chương trình MTQG 1719. Trong đó, ngân sách Trung ương phân bổ hơn 216 tỷ đồng, nguồn ngân sách địa phương (vốn đối ứng) là hơn 26 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn chung của Chương trình MTQG 1719 được phân làm vốn đầu tư phát triển hơn 150 tỷ đồng, vốn sự nghiệp hơn 65 tỷ đồng. Năm 2023 nguồn ngân sách Trung ương phân bổ cho Quảng Trị để thực hiện Chương trình MTQG 1719 gần 397 tỷ đồng. Trong đó, hơn 192 tỷ đồng bố trí cho đầu tư phát triển, hơn 204 tỷ đồng là vốn sự nghiệp.

Sau khi được phân bổ nguồn vốn, cả hệ thống chính trị tại tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương triển khai các nội dung, tiến tới giải ngân để phát huy nguồn vốn đầu tư. Riêng nguồn vốn đầu tư phát triển, các công trình đồng loạt được khởi công xây dựng. Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tiêu biểu như tại huyện Đa Krông có ít nhất 3 công trình được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 được đưa vào sử dụng. Các công trình này đã tác động tích cực vào đời sống dân sinh của đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, những công trình này cũng làm cho bộ mặt vùng đồng bào DTTS khởi sắc. Còn tại huyện giáp biên Hướng Hóa, nhiều công trình sử dụng nguồn vốn từ Chương trình MTQG 1719 cũng đã hoàn thành và phát huy hiệu quả trong đời sống dân sinh.

Đơn cử, tuyến đường liên bản Ka Tăng - Khe Đá, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa). Công trình có chiều dài 250m, chiều rộng mặt đường rộng 4,5 m và được đổ bê tông phẳng lỳ đã tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào đi lại, mở rộng giao thương. Công trình này được hoàn công và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023. Hay như nhà văn hóa bản Ka Túp, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa) cũng đã hoàn thành nâng cấp để đưa vào sử dụng vào tháng 3/2023….

Có thể nói, tại Quảng Trị, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719 đã có được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả trong đời sống dân sinh. Bộ mặt thôn bản vùng đồng bào DTTS và miền núi đang dần khởi sắc. Cùng với nguồn vốn đầu tư phát triển, nguồn vốn phát triển sự nghiệp cũng đã và đang tạo ra nhiều sinh kế để đồng bào vươn lên thoát nghèo bền vững.

KHÁNH NGÂN