Quảng Trị biểu dương Người có uy tín tiêu biểu

(Mặt trận) - Sáng 11/7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị biểu dương Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Trị năm 2023. Hội nghị có 189 Người có uy tín được biểu dương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Người có uy tín là cầu nối giữ ý Đảng - lòng dân, góp phần xây dựng vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển

Tham dự Hội nghị có: Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Lệ Hà; đại diện các huyện có nhiều đồng bào DTTS cùng Người có uy tín trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vùng đồng bào DTTS Quảng Trị có diện tích tự nhiên chiếm 68% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quốc phòng - an ninh tuyến biên giới Việt - Lào. Quảng Trị có 31 xã, thị trấn có đồng bào DTTS sinh sống. Dân số các đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ 14% dân số toàn tỉnh, chủ yếu là 2 dân Bru Vân Kiều và Tà Ôi (Pa Cô).

Thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các sở ngành, UBND huyện vùng DTTS tổ chức lựa chọn Người có uy tín đáp ứng đủ tiêu chí. Đến nay, đồng bào các DTTS ở Quảng Trị có 191 Người có uy tín. Trong đó, có 149 Người có uy tín dân tộc Bru Vân Kiều, 42 Người có uy tín dân tộc Tà Ôi.

 

Thời gian qua, Người có uy tín ở Quảng Trị đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong cộng đồng đồng bào DTTS. Luôn đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh vùng biên và chấp hành đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước. Người có uy tín trở thành chỗ dựa cho đồng bào các DTTS ở các thôn bản nơi mình sinh sông. Cộng đồng Người có uy tín trở thành cầu nối vững chắc giữa ý Đảng với lòng dân, góp phần quan trọng trong xây dựng và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để phát huy tối đa những đóng góp của đội ngũ Người có uy tín, Chính phủ đã có chính sách dành riêng cho Người có uy tín thông qua Quyết định 12/2018/QĐ-TTg. Theo đó, các chính sách dành cho Người có uy tín được áp dụng đầy đủ tại Điều 5, Quyết Định 12/2018/QĐ-TTG, như là được cung cấp thông tin; hỗ trợ vât chất, động viên tinh thần; khen thưởng và các đoàn đại biểu Người có uy tín do địa phương tổ chức đến thăm, làm việc tại các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc… UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị đã thực hiện đầy đủ, giám sát chặt chẽ bảo đảm  quyền lợi Người có uy tín trên địa bản tỉnh.

Hội nghị là dịp thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS nói chung và đội ngũ Người có uy tín nói riêng. Đây cũng là dịp để Người có uy tín ở Quảng Trị gặp gỡ giao lưu học hỏi lẫn nhau. Để rồi sau Hội nghị trở về bản làng, mỗi Người có uy tín xứng đáng là một “cây đại thụ”; xứng đáng là chỗ dựa vững chắc dẫn dắt bản làng ngày càng phát triển. Người có uy tín trở thành cầu nối tin cậy giữa ý Đảng - lòng dân, góp phần xây dựng và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.