Quảng Nam: Phát huy vai trò của người có uy tín

(Mặt trận) -Hiện toàn tỉnh Quảng Nam có gần 386 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thời gian qua, với vai trò và trách nhiệm của mình, người có uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trước cộng đồng; góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Người có uy tín tỉnh Quảng Nam trong chuyến ra thăm Thủ đô Hà Nội.

Đội ngũ người có uy tín là chỗ dựa tin cậy của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Bản thân họ và gia đình đã nắm vững, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động bà con thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia ngăn ngừa, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Họ đã giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đạt được những kết quả đáng tuyên dương.

Tiêu biểu như bà Hồ Thị Huệ, đồng bào dân tộc Xơ Đăng, là người có uy tín của thôn 4, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Bà Huệ không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao đời sống ở cơ sở mà gia đình bà còn đi đầu trong phát triển kinh tế, giúp đỡ cộng đồng.

Bà Huệ cho biết, trong vụ sản xuất năm 2022, gia đình thu hoạch được hơn 40 bao lúa nước ở ruộng bậc thang, hơn 50 bao lúa rẫy, bán hơn 3.000kg sắn cao sản; nuôi 12 con bò. Ngoài ra, gia đình còn tham gia nhóm hộ trồng 100 gốc sâm Ngọc Linh, hơn 500 gốc sâm nam… Nhờ đó, gia đình bà đã trở thành hộ có mức thu nhập khá ở địa phương. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, bà Huệ còn giúp bà con trong thôn tiếp cận khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Do đó, đời sống bà con trong thôn ngày một khởi sắc.

Còn ông Bling Hạnh - người có uy tín của thôn Công Dồn, xã Zuôih, huyện Nam Giang được biết đến với những đóng góp trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa. Ông Bling Hạnh cho biết, bản thân đã đi sưu tầm, vận động từng gia đình tìm kiếm, cất giữ các nhạc cụ truyền thống. Ngoài ra, ông còn sáng tác các bài hát dân ca, làm biên đạo, viết kịch bản cho các lễ hội dân gian của đồng bào Cơ Tu…

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam cho biết, để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, thời gian tới, tỉnh tiếp tục duy trì tổ chức gặp mặt định kỳ đối với người có uy tín, tiêu biểu ở các cấp; MTTQ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách đối với người có uy tín.

TUỆ PHƯƠNG