Phú Yên: Tạo sự đồng thuận trong đồng bào có đạo

(Mặt trận) -Công tác tôn giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công tác vận động quần chúng. Do đó, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên luôn tranh thủ phát huy tốt vai trò của các tổ chức tôn giáo và chức sắc, chức việc nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Đồng thuận, đồng lòng

Hội nghị gặp gỡ các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Phú Yên quý III/2023 được Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên tổ chức hồi tháng 11 vừa qua là lần thứ 3 trong năm đơn vị này tổ chức gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc, chức việc, tín đồ các cơ sở tôn giáo cũng như lắng nghe các đại biểu cơ sở tôn giáo thông tin hoạt động của các tôn giáo từ đầu năm đến nay.

 Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Phú Hòa tổ chức Phiên chợ 0 đồng hỗ trợ người dân địa phương.

Tại hội nghị lần thứ 3 này, đại diện các tổ chức tôn giáo thông tin hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, phát triển theo hướng tích cực. Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào có đạo được tiến hành bình thường tuân thủ theo pháp luật.

Việc giải quyết nhu cầu của các tôn giáo như: trùng tu, xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở thờ tự; việc đăng ký, thuyên chuyển, bổ nhiệm, phong chức, phong phẩm, chức sắc, chức việc được kịp thời, đúng quy định pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đại đức Thích Chúc Phát, Phó Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho hay: Kế thừa và phát huy truyền thống Phật giáo đồng hành với dân tộc, Phật giáo tỉnh luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của giáo hội, tích cực tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Phật giáo tỉnh còn thực hiện hiệu quả công tác thiện nguyện, như: tặng quà cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo, xây dựng nhà Tình thương tặng các gia đình khó khăn về nhà ở...

Không ngoài mục đích góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong xã hội, từ đầu năm đến nay, phát huy vai trò là tổ chức đại diện cho các phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo, là cầu nối giữa đạo và đời, ủy ban đoàn kết Công giáo các cấp tỉnh Phú Yên đã nỗ lực, cố gắng, chủ động phối hợp với MTTQ các cấp tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; tuyên truyền, vận động giáo dân trong tỉnh chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do trung ương và địa phương phát động; thực hiện đường hướng “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “sống tốt đời đẹp đạo”. Các hoạt động từ thiện, bác ái của đồng bào Công giáo đã huy động được gần 2 tỉ đồng.

Linh mục Nguyễn Huy Điệp, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Yên chia sẻ: Với phương châm “Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ”, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã hiệp thông với Giáo hội, đồng hành cùng dân tộc góp phần phục vụ hạnh phúc của đồng bào trên mọi lĩnh vực của đời sống.

Nhất là tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động từ thiện, bác ái xã hội; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh.

Thông qua những việc làm như vậy, chúng tôi góp phần củng cố niềm tin của giáo dân với Đảng, chính quyền, MTTQ để cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cầu nối quan trọng

Phú Yên hiện có 6 tôn giáo gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao đài, Phật giáo Hòa Hảo, Phật đường Nam tông Minh sư đạo. Trong đó, Phật giáo có khoảng 40.000 tín đồ, 261 chức sắc; Công giáo có khoảng 18.300 tín đồ, 24 chức sắc; Tin Lành có 4.700 tín đồ, 28 chức sắc; Cao đài có 2.800 tín đồ, 38 chức sắc; Phật giáo Hòa Hảo có 150 tín đồ, 7 chức việc; Phật đường Nam tông Minh sư đạo có 98 tín đồ, 1 chức sắc, 4 chức việc. Ngoài ra còn có một số tôn giáo khác như: Hội Phật Dương Chơn giáo, Nam đạo giáo với khoảng 300 tín đồ chủ yếu sinh hoạt tại nhà riêng.

Bên cạnh làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tôn giáo, tích cực phối hợp, hỗ trợ nhau trong công tác, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin thời sự về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng... cho chức sắc, chức việc các tôn giáo.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, chức sắc, chức việc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tín đồ, đồng bào tôn giáo chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục có những đóng góp thiết thực, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng hành cùng Đảng, chính quyền, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”; phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Đỗ Thị Như Tình nhìn nhận: Những kết quả nêu trên đã khẳng định phương thức lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp đối với công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là bước đi đúng đắn, hợp lòng dân, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với công tác tôn giáo trong tình hình mới; từ đó tập trung lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tôn giáo và quản lý nhà nước về tôn giáo, khơi gợi, định hướng và phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết tôn giáo, tạo sự đồng thuận từ các tôn giáo. 

Các chức sắc tôn giáo đã trở thành cánh tay nối dài để những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào có đạo, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

 THÚY HẰNG