Phú Mỡ trước ngày hội lớn của đất nước

(Mặt trận) -Những ngày này, về với xã vùng cao Phú Mỡ - xã của 100% người đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên thấy rực rỡ cờ treo trên các tuyến đường lớn, ở những nóc nhà rông. Không khí chuẩn bị cho ngày hội bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 rộn ràng khắp nơi. Mọi công việc đang tiến đến giờ G một cách thuận lợi.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Già làng Ma Nghĩa chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Phú Yên về công tác chuẩn bị bầu cử của người dân xã Phú Mỡ

Theo chân đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Bầu cử tỉnh, chúng tôi về xã vùng cao Phú Mỡ. Ngoài đồng, trên rẫy, bà con đã tranh thủ gặt xong lúa, trỉa đám bắp, xuống giống mía. Còn những cán bộ, công chức xã thì đi kiểm tra lại từng lá cờ, khẩu hiệu tại các khu vực bỏ phiếu. Xã Phú Mỡ có 2.066 cử tri, được chia làm 6 khu vực bỏ phiếu. Các tiểu ban tuyên truyền, an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã sẵn sàng ứng trực đợi hiệu lệnh xuất phát. Già làng Ma Nghĩa ở thôn Phú Lợi, cho biết: “Ai ai trong làng cũng vui lắm, nay đường sá được thông thoáng từ các ngả đến khu vực bỏ phiếu rất thuận lợi, nhất là tuyến đường nối giữa Phú Yên và Gia Lai, nên họ mong đến ngày bầu cử để đi làm nhiệm vụ của mình. Suốt những ngày qua, tôi đi tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu để họ đi bầu cho đủ, cho đúng”.

Còn anh Ma Ủi ở thôn Phú Tiến, nở nụ cười thân thiện khi được hỏi về việc có biết ngày bầu cử sắp đến không và không cần suy nghĩ, anh trả lời rất nhanh: “Ngày nào loa phát thanh không nói về bầu cử. Gia đình tôi mới gặt, phơi xong đám lúa rẫy để rảnh rang tham gia ngày bầu cử”.

Nhờ có sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, đời sống của bà con vùng cao Phú Mỡ nay đã khấm khá; đường sá thuận lợi giúp cho nông sản của người dân dễ dàng tiêu thụ, không bị tư thương ép giá nên nhiều bà con mạnh dạn mở rộng đầu tư, sản xuất. Tuy nhiên, với địa hình đồi núi cao, người dân đi làm rẫy ít khi về nhà, dân cư thưa thớt. Chính vì vậy, để những người này nắm hết thông tin bầu cử, chủ trương của xã là thông qua các buổi họp dân ở nhà rông, thông qua các già làng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để ngày bầu cử, họ tự mình đi bỏ phiếu.

Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ La O Hóa chia sẻ: “Được sự quan tâm chỉ đạo của HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử huyện và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Ủy ban Bầu cử xã đã thực hiện trình tự công tác bầu cử theo đúng từng nội dung, thủ tục, thời gian. Xã Phú Mỡ có 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số nên cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác bầu cử, nhất là ý thức tham gia và là đối tượng dễ bị các thế lực thù địch kích động, lôi kéo. Do đó, cần có sự phối hợp giữa các bộ phận liên quan tổ chức nhiều hình thức vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức và tổ chức nhiều lần thì họ mới hiểu hết. Đặc biệt, có lúc cán bộ xã phải lên tận rẫy lồng ghép tuyên truyền cho họ; đồng thời phát thanh liên tục trên hệ thống loa. Đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị đảm bảo đúng quy định”.

“Chúng tôi xác định trong thành công chung của bầu cử, cử tri là người dân tộc thiểu số rất quan trọng. Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền được tích cực đẩy mạnh để họ nêu cao tinh thần dân chủ, trách nhiệm, lựa chọn và bầu ra những đại diện xứng đáng tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, có uy tín. Đồng thời, huyện cũng tranh thủ những người có uy tín để tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng sự kiện chính trị quan trọng này. Trụ sở của xã, các khu vực bỏ phiếu của Phú Mỡ gần đây được xây mới nên rất khang trang, cử tri hồ hởi hướng về cuộc bầu cử với sự quan tâm, kỳ vọng về vai trò của người đại biểu trong nhiệm kỳ mới”, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Nguyễn Hữu Từ cho biết.

Qua kiểm tra, giám sát đến nay, mọi kịch bản từ an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử lần này đã được tập thể lãnh đạo, công chức xã Phú Mỡ đặt ở tư thế sẵn sàng phục vụ cho ngày hội lớn của đất nước. Điều này làm cho lãnh đạo tỉnh rất yên tâm. Chúng tôi chúc cho người dân Phú Mỡ lựa chọn được những đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình.

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Phú Yên

 THÙY THẢO