Phú Lương (Thái Nguyên): Chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp, ngành trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, những năm gần đây, lĩnh vực y tế trên địa bàn huyện được tăng cường cả về nhân lực, vật lực và áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh (KCB) phục vụ chăm sóc sức khỏe cho đồng bào.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Bà Ma Thị Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Đông y xóm Suối Bốc, xã Yên Ninh, Phú Lương (người ngồi giữa) luôn tích cực tuyên truyền cho bà con về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như sử dụng thuốc Nam trong chữa bệnh.

Hàng năm, mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở được củng cố; trang thiết bị y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng việc KCB , chăm sóc sức khỏe ban đầu và KCB thông tuyến cho nhân dân. Thầy thuốc Ưu tú Dương Văn Thanh, người dân tộc Sán Dìu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trung tâm luôn chủ động triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ y tế đối với đồng bào DTTS theo quy định. Hiện, 100%  xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 95%, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tăng lên rõ rệt.

Ông Vũ Thăng Long, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Huyện Phú Lương có hơn 13.800/26.800 hộ người DTTS. Toàn huyện có hơn 80.000 lượt trường hợp là đối tượng chính sách, trong đó có đồng bào người DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Cùng với đó là hơn 1.000 hộ đồng bào được Nhà nước hỗ trợ về nước sinh hoạt; 7 điểm bán hàng chính sách muối I-ốt tại các trung tâm cụm xã...

Khi được hỏi việc được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước về chăm sóc đời sống sức khỏe tinh thần, ông Lầu Văn Vừ, người có uy tín trong đồng bào người Mông ở xóm Phú Thọ (Phú Đô) cho biết: Qua các hoạt động tuyên truyền của cán bộ ngành Y tế, chúng tôi được nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho chính mình, như không cúng ma cho người ốm; không sinh đẻ vỡ kế hoạch; giữ gìn nơi ở sạch sẽ, hợp vệ sinh...

Ông Nhâm Văn Núi, Phó Chủ tịch UBND xã Động Đạt cho biết: 3 năm nay, xã đạt các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và các chương trình y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm, thực hiện tốt. Đội ngũ cán bộ y tế thôn bản thường xuyên được củng cố về số lượng và chất lượng. Cơ sở vật chất của trạm y tế xã từng bước được đầu tư, bình quân khám bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho gần 3.500 lượt người/năm, trong đó có hơn 50% là người DTTS.

Với quan niệm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Phú Lương luôn xác định hoạt động y tế dự phòng là nhiệm vụ quan trọng. Do đó Trung tâm Y tế huyện chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là đồng bào người DTTS. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế xã, thị trấn còn phối hợp với các bệnh viện tuyến trên tổ chức nhiều đợt KCB cấp thuốc miễn phí cho đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

 Ngọc Chuẩn