Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

(Mặt trận) -Với tinh thần trách nhiệm và uy tín của mình, gần 2.500 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã và đang nỗ lực phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong cộng đồng dân cư.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Tỉnh Cao Bằng chú trọng phát huy vai trò người uy tín trên địa bàn tỉnh.

Cao Bằng là tỉnh miền núi với trên 95% dân số là đồng bào DTTS, đời sống đồng bào còn khó khăn. 9/13 huyện/thành phố là huyện biên giới. Những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện tốt chính sách cho người uy tín trong đồng bào DTTS nhằm khuyến khích, phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng.

Người có uy tín đã tích cực vận động đồng bào các dân tộc trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy mạnh mẽ vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, góp phần xây dựng quê hương, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều người có uy tín đã tiên phong đi đầu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giữ gìn phong tục tập quán, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Trong đó phải kể đến một số gương người có uy tín điển hình tiêu biểu trong đồng bào DTTS như: ông Hoàng Văn Tuấn - người có uy tín xóm Pác Gà, xã Bế Triều, huyện Hòa An; ông Đặng Văn Nghĩa -  người có uy tín xóm Thắc Tháy, Bình Long, Hòa An; ông Triệu Kim Tỉnh - người có uy tín xóm Nà Rằng, thị trấn Thông Nông, huyện Thông Nông...

Không chỉ đóng góp công sức, tâm huyết cho sự ổn định và phát triển tại địa phương, họ còn là những người luôn nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng, những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó phản ánh với cấp ủy, chính quyền, MTTQ nghiên cứu, xem xét, giải quyết.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chính sách quan tâm, động viên, như hỗ trợ kinh phí, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết. Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã cử trên 100 lượt đại biểu người có uy tín tiêu biểu tham dự các hội nghị biểu dương do Trung ương tổ chức; tổ chức 23 hội nghị biểu dương, gặp mặt người có uy tín tiêu biểu.

Ngoài ra MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp trong tỉnh đã vận động, hiệp thương dân chủ, giới thiệu 300 cá nhân tiêu biểu có uy tín đại diện các thành phần dân tộc tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cùng với đó giới thiệu, vận động 2.026 người có uy tín tham gia làm thành viên Ủy ban MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 -2024.

Bà Đặng Thị Duyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, cho biết những năm qua MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt, trao đổi với đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín. Thông qua những buổi trao đổi như vậy sẽ giúp già làng, trưởng bản, người uy tín có thêm kinh nghiệm, kiến thức để vận động, thuyết phục người dân theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Những buổi gặp mặt cũng là dịp để  cán bộ Mặt trận lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thông qua đội ngũ già làng, trưởng bản, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, nâng cao hơn nữa vai trò, vị trí của mình, tiếp tục gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở các địa phương.  Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những điển hình người tốt, việc tốt, gương sản xuất giỏi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng đời sống văn hóa ở vùng dân tộc và miền núi” - bà Duyên chia sẻ.

N.PHƯƠNG