Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng huyện Gio Linh ngày càng giàu đẹp

(Mặt trận) -Với vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ, công tác Mặt trận và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tính năng động, sáng tạo và cống hiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng chung tay đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: DC

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện Gio Linh luôn bám sát văn bản chỉ đạo của cấp trên, nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn; tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân và củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đạt nhiều kết quả cao.

Trên địa bàn huyện có 3 tổ chức tôn giáo là Phật giáo, Công giáo và Tin lành được Nhà nước công nhận, với khoảng 6.500 tín đồ. Thực hiện chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; các chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đồng bào dân tộc Vân Kiều khó khăn, người uy tín trong cộng đồng, các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân, tăng cường đoàn kết, phát huy truyền thống yêu nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Các tôn giáo hợp pháp đều có đường hướng hành đạo hướng thiện, hoạt động cơ bản thuần túy, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và trên lĩnh vực tôn giáo nói riêng; thực hiện tốt chính sách đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Trong 20 năm qua, huyện Gio Linh luôn quan tâm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện luôn quan tâm đến công tác vận động các tầng lớp nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tếxã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh.

Trong đó, nổi bật là MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Gio Linh về xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025. Số xã đạt tiêu chí quốc gia về nông thôn mới đến năm 2023 ước đạt 14/15 xã; đang tiếp tục hỗ trợ xã Linh Trường để trở thành xã cuối cùng của huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tiến tới hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

Hiện nay ở huyện Gio Linh, tỉ lệ cơ quan, làng bản, khu phố đạt danh hiệu đơn vị văn hóa hằng năm trên 96%; tỉ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa hằng năm trên 92,33%. Các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội phát triển sâu rộng. Công tác vận động “Ngày vì người nghèo” triển khai thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Việc thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo trong giai đoạn 2021 - 2025 đã góp phần ổn định xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Nổi bật như năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện vận động được 2.384.113 triệu đồng. Từ các nguồn quỹ, nguồn hỗ trợ, đã xây dựng, sửa chữa 123 nhà đại đoàn kết, trị giá 6.910 triệu đồng, hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong toàn huyện tổng số 11.560 suất với trị giá 5.310 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh Nguyễn Thiên Bình cho biết, những năm qua, hoạt động của mặt trận, các đoàn thể được đổi mới, hiệu quả ngày càng cao. Công tác tuyên truyền, vận động tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời phản ánh cấp ủy, chính quyền giải quyết, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các chương trình phối hợp, các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế được sự dàn trải, hình thức.

Các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, trong xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, thu hút ngày càng nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng huyện Gio Linh ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Diễm Chi