Ninh Bình: Chung tay xây những ngôi nhà ấm tình đoàn kết lương- giáo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua"Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau" và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp tỉnh Ninh Bình đã tập trung triển khai nhiều giải pháp huy động nguồn lực xã hội cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người nghèo. Trong đó, phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết với cách làm hay, sáng tạo đã khơi dạy tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái" trong cộng đồng giúp nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn hiện thực hóa giấc mơ an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Các đại biểu khởi công xây nhà cho gia đình bà Vũ Thị Loan ở xóm 4, xã Ân Hòa, Kim Sơn. Ảnh: Trường Giang

Trong ngôi nhà khang trang, chị Phạm Thị Sen, ở xóm 4, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh kể cho chúng tôi nghe về những biến cố, thăng trầm của cuộc đời mình. Trước đây, chị đi làm ăn xa và xây dựng gia đình ở tỉnh Bình Dương. Đến năm 2012, chị sinh được một cháu trai nhưng không may cháu bị bại não bẩm sinh. Không những thế, người chồng chối bỏ trách nhiệm làm chị vô cùng đau khổ dẫn đến mắc bệnh trầm cảm. Thương cảm với hoàn cảnh của chị, những người đồng hương xã Khánh Thành ở miền Nam đã giúp đỡ đưa chị về quê chữa bệnh. Chị ở nhờ nhà của người em trai, sức khỏe yếu lại phải một mình chăm con tật nguyền, cuộc sống gia đình phụ thuộc vào việc may vá thuê với thu nhập ít ỏi. 

Được sự quan tâm của MTTQ các cấp tỉnh Ninh Bình, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức tôn giáo và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ kinh phí chia sẻ khó khăn với gia đình chị để xây dựng nhà ở. Sau một thời gian thi công, ngôi nhà mái bằng kiên cố với diện tích 45m2 cùng 35m2 sân và hàng rào, công trình phụ khép kín có bếp ăn đầy đủ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng trị giá 361 triệu đồng. Trong đó, MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội tỉnh; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Yên Khánh hỗ trợ 30 triệu đồng, Giáo xứ Tín Thuận hỗ trợ 30 triệu đồng; còn lại do các nhà hảo tâm, anh em, dòng họ, bà con hàng xóm ủng hộ tiền và vật dụng sinh hoạt… Năm nay, mẹ con chị Sen sẽ cảm thấy ấm lòng hơn khi được đón Tết cổ truyền trong ngôi nhà mới. 

Chung niềm vui với chị Sen, vừa qua, 3 hộ gia đình các ông: Bùi Văn Thạch, Bùi Văn Sơn, Bùi Tân Mùi ở thôn Đồng Bài, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan cũng được tặng nhà đại đoàn kết nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng. Ngày khánh thành, bàn giao nhà, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức và đông đảo bà con giáo dân… đã đến chia vui, mừng tân gia với các gia đình. Xúc động khi nhận ngôi nhà mới, ông Bùi Văn Thạch chia sẻ: Đây là món quà vô giá đối với bản thân tôi. Nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, các vị chức sắc, chức việc tôn giáo và cộng đồng giáo xứ thì niềm mơ ước có một ngôi nhà nhỏ để gia đình sinh sống, yên tâm làm ăn là việc vô cùng khó khăn, gian nan đối với 3 gia đình chúng tôi. Có nhà mới, chúng tôi sẽ yên tâm và có thêm động lực phấn đấu để vươn lên thoát nghèo. 

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chị Phạm Thị Sen ở xóm 4, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh.

Điều đặc biệt ở những ngôi nhà đại đoàn kết trên là có sự chung tay hỗ trợ của các tôn giáo xây dựng nên. Vì thế, ngôi nhà không chỉ là món quà có ý nghĩa đối với các hộ nghèo mà còn là biểu hiện sinh động của mối đoàn kết tôn giáo ở tỉnh Ninh Bình. Đây chính là mô hình dân vận khéo do MTTQ tỉnh phát động: "Vận động chức sắc, chức việc các tôn giáo chung tay hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà ấm tình đoàn kết lương- giáo" cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Là mái nhà chung của ngôi nhà đại đoàn kết "Lan tỏa yêu thương, trách nhiệm cộng đồng", MTTQ tỉnh đã thực hiện chương trình kết nối giữa các tổ chức, chức sắc các tôn giáo, các cá nhân, nhà hảo tâm nhằm phát huy tinh thần "tương thân, tương ái" giúp đỡ hộ gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở để "an cư, lạc nghiệp". Mô hình được các tôn giáo trên địa bàn tích cực hưởng ứng tham gia, thu được nhiều kết quả tốt đẹp, được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. 

Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh Ninh Bình đã có 23 ngôi nhà thắm tình đoàn kết lương - giáo được xây dựng với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng (trong đó cấp tỉnh hỗ trợ 5 nhà với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng, cấp huyện vận động hỗ trợ 17 nhà với số tiền trên 2,6 tỷ đồng, cấp xã vận động xây dựng 1 nhà với số tiền 250 triệu đồng). Đây cũng là mô hình tiêu biểu trong toàn quốc mà chưa có tỉnh, thành phố nào có. 

Cùng với việc kêu gọi, kết nối nguồn trực tiếp hỗ trợ thực hiện mô hình, MTTQ các cấp còn tích cực vận động, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội". Từ năm 2018 đến nay, Quỹ ở cả 3 cấp đã vận động được trên 81 tỷ đồng để chăm lo cho người có công, hộ nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ trên, đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa hàng nghìn nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. Những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được ở trong ngôi nhà mới "Đại đoàn kết" như được nhân lên niềm hạnh phúc, bởi nó được xây lên bằng lòng nhân ái, nghĩa tình và sự sẻ chia, chung tay góp sức của toàn xã hội. 

Theo đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Nho Quan, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai xây dựng mới, sửa chữa 21 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội" của tỉnh, của huyện và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có 3 nhà do các tôn giáo chung tay hỗ trợ xây dựng… Để các đối tượng được thụ hưởng chính sách một cách chính xác, MTTQ các cấp đã phối hợp rà soát chặt chẽ, tổng hợp danh sách các hộ nghèo, hộ có khó khăn đặc biệt về nhà ở, từ đó đề xuất với các cấp, các ngành có liên quan, nhà hảo tâm thẩm định và lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Vì vậy, việc xây dựng nhà Đại đoàn kết luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân địa phương. 

Đồng chí Lê Văn Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình cho biết: Xác định việc xây dựng nhà đại đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, căn cứ vào tình hình thực tế, MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh tổ chức phát động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội", tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp, doanh nhân… chung sức đồng lòng ủng hộ cùng với tỉnh để hỗ trợ xây dựng thêm nhiều nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở, người yếu thế trong xã hội; thực hiện đúng phương châm "công khai, minh bạch, đúng đối tượng", "không để ai bị bỏ lại phía sau". Qua đó góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, trên địa bàn tỉnh, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt. 

Thúy Phương