Những phụ nữ có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Thuận

(Mặt trận) -Trong những năm qua, nhiều nữ là người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã tham gia tích cực cùng các cấp ủy, chính quyền xây dựng diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày một khang trang, đổi mới, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Bà Kiều Thị Khuê, thôn Tuấn Tú (bên phải) vận động bà con địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận cho biết: Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 124 NCUT trong vùng dân tộc đồng bào DTTS, trong đó, có 10 NCUT là nữ giới, chiếm 8,06%. Hiện có nhiều nữ NCUT vừa kiêm nhiệm các vai trò quan trọng tại cơ sở như: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, cán bộ các hội, đoàn thể cơ sở... Họ đã tích cực bám sát cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con từ đó tham mưu đến cấp ủy, chính quyền có các chính sách hỗ trợ, giải quyết thấu đáo. Đồng thời tham gia các hoạt động giữ vững an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể.

Điển hình như bà Kiều Thị Khuê, NCUT thôn Tuấn Tú (Ninh Phước). Sau khi nghỉ hưu, năm 2022, bà được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm bầu kiêm nhiệm NCUT và Bí thư chi bộ thôn. Thời gian đầu nhận nhiệm vụ, bà Khuê đã tích cực học hỏi, trao đổi kiến thức để thực hiện tốt nhiệm vụ. Bà chia sẻ: Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, do đó, tôi cùng chi bộ thôn, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu thực hiện lồng ghép đa dạng, đổi mới các hình thức tuyên truyền thông qua: Các buổi sinh hoạt, loa phát thanh, tuyên truyền miệng, mạng xã hội... qua đó tạo sự lan tỏa hưởng ứng, tham gia của nhân dân. Mới đây nhất, tôi cùng cán bộ cơ sở vận động bà con trong thôn đóng góp xây dựng khung rào sân bóng đá của thôn, với kinh phí hơn 400 triệu, qua đó chỉnh trang, hoàn thiện khuôn viên sinh hoạt cộng đồng, góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ngày một đa dạng.

Bên cạnh đó, bà phối hợp với chức sắc, chức việc tại thôn vận động bà con thực hành tiết kiệm trong tổ chức đám cưới, tang lễ, bài trừ hủ tục lạc hậu, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, bà tích cực vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn đoàn kết, phấn đấu xây dựng thôn kiểu mẫu như: Duy trì, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, trồng mới gần 1.000 cây xanh, hoa; lắp đặt hơn 100 bóng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường trong thôn; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất măng tây xanh, hoa màu, lúa, vật nuôi để nâng cao thu nhập... Đến nay, thôn đã hoàn thành 18/19 tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn Xóm Bằng có hơn 760 hộ dân, chủ yếu đồng bào Raglai. Dẫu ở địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, nhưng thôn luôn được ghi nhận có nhiều điểm sáng trong triển khai sôi nổi các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Kết quả thành tích trên có sự đóng góp không nhỏ của bà Mang Thị Điền, NCUT kiêm Bí thư chi bộ của thôn. Bà đã vận động bà con giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Raglai; xây dựng các hoạt động văn hóa nhằm tập hợp, huy động khối đại đoàn kết. Đặc biệt, trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bà đã nỗ lực phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong khu dân cư cảnh giác với các đối tượng, loại hình tội phạm, tố giác tội phạm; tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn giữa các thành viên gia đình, hàng xóm, qua đó giữ gìn sự bình yên trong khu dân cư. Với những thành tích đạt được, bà Mang Thị Điền vinh dự điển hình trong 4 NCUT tiêu biểu của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh gương điển hình tiên tiến là NCUT trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023 sắp tới.

Dù đảm nhận nhiều phần việc với xã hội lẫn gia đình, nhưng các nữ NCUT không quản ngại khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó, góp phần khẳng định vai trò của NCUT cũng như vị thế của phụ nữ trong xã hội.

M.P