Những người “giữ lửa” đại đoàn kết ở thôn, bản

(Mặt trận) -Những người có uy tín (NCUT) của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thực sự trở thành lực lượng nòng cốt, là người “giữ lửa” đại đoàn kết tại các thôn, bản, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước, thắt chặt khối đại đoàn kết các dân tộc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Trong ký ức của ông Hầu Văn Thành, NCUT xóm Nà Thằn, xã Thạch Lâm (Bảo Lâm) không còn nhớ mình đã bao nhiêu lần cùng cấp ủy, chính quyền xóm đến từng nhà dân để vận động đồng bào bám đất, bám làng làm kinh tế, xây dựng cuộc sống mới; bao nhiêu lần bà con “không tiếp” vì đến vận động không cho con kết hôn sớm, không theo đạo trái pháp luật; không biết bao nhiêu lần giữa đêm hôm băng rừng, vượt núi đi làm người “đứng mũi chịu sào” trong các cuộc hòa giải ở cơ sở…

Ông Hầu Văn Thành, Trưởng xóm, người có uy tín xóm Nà Thằn, xã Thạch Lâm (Bảo Lâm) thường xuyên tuyên truyền, vận động và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

 

 

MỘT “NHÀ NƯỚC MÔNG” KHIẾN ĐỒNG BÀO CÀNG NGHÈO KHÓ

Sau một chặng đường dài hơn 20 km từ thị trấn Pác Mjầu chúng tôi đến xóm Nà Thằn, xã Thạch Lâm. Theo cán bộ Phòng Dân tộc huyện giới thiệu thì mấy năm gần đây đường đến xã Thạch Lâm đã được nâng cấp, bê tông hóa nên đi lại thuận tiện rất nhiều, không như mấy năm trước để đến được Thạch Lâm có khi mất 2 - 3 giờ do đường lầy lội, hư hỏng.

Xóm Nà Thằn ngay trên đường đến trụ sở UBND xã Thạch Lâm. Trưởng xóm, NCUT của xóm Nà Thằn - ông Hầu Văn Thành đón chúng tôi ngay trung tâm xóm. Khi thấy chúng tôi nhìn xung quanh để tìm những ngôi nhà dân thì ông Thành cười nói: Bà con xóm này sống rải rác trên đồi, hai bên đường chứ không ở vùng thấp. Có những chòm xóm tôi phải đi nửa ngày mới đến nơi. Cũng vì lẽ ấy mà cuộc sống người dân nơi đây còn nghèo khó, kẻ xấu vẫn lợi dụng lôi kéo bà con theo đạo trái pháp luật còn nhiều.

Đúng như những gì trưởng xóm Hầu Văn Thành nói, xóm Nà Thằn có tổng diện tích đất tự nhiên 715,38 ha, có 162 hộ, 802 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống trên các triền đồi cao. Sản xuất chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi đều phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm gần như 100%. Do cuộc sống đồng bào còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp nên một số đồng bào dân tộc Mông bị lôi kéo, ép buộc theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Với luận điệu “không làm cũng có ăn”, “không học cũng biết chữ”, tổ chức Dương Văn Mình đã lợi dụng vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo và sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân thực hiện hoạt động truyền bá, tập hợp quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông nhằm thành lập một “nhà nước Mông” gây mất an ninh trật tự, ổn định chính trị và phát triển kinh tế tại địa phương.

Bà Dương Thị Pèng - một người dân của xóm Nà Thằn tâm sự: Theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình là phải bỏ hết bàn thờ tổ tiên. Hằng tuần vào thứ Năm và Chủ nhật tổ chức sinh hoạt, đọc kinh tại nhà trưởng điểm nhóm. Lúc đầu họ tuyên tuyền không cần làm gì cũng có cái ăn, không học cũng biết chữ, không cần thờ cúng tổ tiên, chỉ cần đọc kinh là có tất cả. Nhưng rồi nhiều người theo một thời gian, đọc kinh mãi cũng không thấy có thêm ngô, thêm thóc, không có thêm con bò, con gà nào, con chữ cũng không biết đọc. Cái nghèo, cái đói vẫn bám lấy đồng bào.

Không chỉ lợi dụng tuyên truyền, vận động nhân dân nghe và làm theo những điều trái với quy định của pháp luật, thực hiện ý đồ “xưng vua”, “ly khai, tự trị” những đối tượng xấu còn lôi kéo bà con sang cả địa bàn khác để thành lập “nhà nước Mông” cùng những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta gây mất đoàn kết, chia rẽ đồng bào dân tộc. Từ thực tế đó, với vài trò là trưởng xóm, NCUT, ông Hầu Văn Thành không quản ngại khó khăn, vất vả ngày đêm tuyên truyền, vận động đồng bào cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của những phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo gây mất trật tự an toàn xã hội; nêu cao tinh thân cảnh giác, chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; không tin, không làm theo lời xúi giục, lôi kéo, móc nối của các loại tội phạm.

THẮP LÊN NGỌN LỬA  ĐOÀN KẾT

Trong câu chuyện kể với chúng tôi về việc tuyên truyền, vận động đồng bào mình không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, không ít lần ông Thành phải ngừng lại vì cảm xúc trào về làm nghẹn cổ họng. Ông cứ lặp đi lặp lại câu nói: Nhà báo thấy đấy, đồng bào mình còn nghèo lắm, nhận thức hạn chế nên mới bị kẻ xấu lôi kéo vậy. Tôi thương đồng bào mình nhưng cũng không giúp được gì nhiều về vật chất, chỉ có cách duy nhất là cố gắng ngày đêm tuyên truyền, vận động bà con lao động, sản xuất, xây dựng nếp sống văn minh để cuộc sống ngày càng tốt hơn. Nói tuyên truyền, vận động là nói dễ vậy chứ thật ra để vận động được một người không theo đạo trái pháp luật hoặc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất có khi phải mất cả năm, thậm chí là nhiều năm, đôi khi đến nhiều họ còn ghét bỏ, đuổi đi. Cũng thấy tủi thân và cực nhọc nhưng nhìn bà con mình đã nghèo đói lại còn đốt, bỏ bàn thờ đi theo một đạo lạ tôi tự an ủi mình cần cố gắng hơn nữa để làm sao cho dân mình sống tốt hơn.

Ông Thành chia sẻ: Tôi không ngại khó, ngại khổ mà chỉ sợ đồng bào mình không hiểu, không tin tưởng tôi. Vì vậy, để tạo được niềm tin của bà con cũng như thắp lên được ngọn lửa đoàn kết trong xóm, tôi không những gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương, chấp tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật cả Nhà nước mà còn vận động bà con chuyển đổi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập như: vận động bà con nuôi trâu, bò vỗ béo, chuyển đổi các cây trồng cho năng suất cao và phát triển trồng rừng…

Trong tuyên truyền, vận động, ông Thành phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xóm tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào xây dựng nếp sống văn minh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào từng bước xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín, dị đoan… Ông Thành cho biết thêm: Bản thân tôi một mình không phải lúc nào cũng đến được từng nhà dân tuyên truyền, vận động. Vì vậy, tôi nghĩ ra cách tuyên truyền làm sao hiệu quả nhất và nhanh nhất đến với bà con. Tôi tiến hành họp xóm và bàn bạc thống nhất lựa chọn những người có uy tín, được bà con tin tưởng để tham gia cùng tôi quản lý các chòm xóm cũng như thông tin, tuyên truyền cho bà con. Tôi lựa chọn và bầu 6 người ở 6 chòm dân cư sinh sống và gọi những người đó là “Tổ giao thông”, mỗi tổ quản lý từ 20 - 40 hộ dân tùy theo từng chòm xóm. Nhiệm vụ của những tổ giao thông đó là hằng ngày theo dõi, quản lý những người ra vào trong xóm, khi thấy có người lạ là báo cho trưởng xóm ngay. Hằng ngày tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của bà con cũng như giải quyết kịp thời những phát sinh, vướng mắc tại cơ sở. Với cách làm này, tôi không những kịp thời nắm bắt được tình hình của đồng bào mình để có cách tháo gỡ, giải quyết mà khi có các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước thông qua các tổ giao thông được truyền tải kịp thời hơn đến bà con. Điều đặc biệt hơn cả là khi được “giao quyền” những người trong tổ giao thông cảm thấy mình được sự tin tưởng, tôn trọng, tự hào và thấy được vai trò, trách nhiệm của mình với dân bản.

Với cách làm sáng tạo của mình, biết khơi lên tình đoàn kết đồng bào trong thôn xóm, ông Thành đã cùng cấp ủy, chính quyền xóm Nà Thằn tuyên truyền, vận động đồng bào từng bước xây dựng cuộc sống mới, tình trạng đồng bào theo đạo trái phép giảm đáng kể. Năm 2021, cả xóm có 70 hộ theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Qua tuyên truyền, vận động của ông Thành và những người cộng sự, đến nay chỉ còn 15 hộ theo đạo trái pháp luật.

Theo ông Trương Văn T., người đã từng theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình ở xóm Nà Thằn, do nhận thức còn hạn chế, cộng thêm đói nghèo nên khi bị kẻ xấu tuyên truyền, lôi kéo là theo họ sẽ không phải làm gì mà vẫn có ăn nên tôi đã tin theo. Thời gian theo kẻ xấu, mỗi tuần tôi đều tham gia sinh hoạt theo đạo của chúng nhưng được một thời gian tôi thấy cuộc sống chẳng thay đổi gì, không thấy ai cho cái ăn, cái mặc, trong khi đó họ còn bắt mình phá bỏ bàn thờ tổ tiên. Sau khi được ông Thành và những người trong xóm tuyên truyền, phân tích cho tôi hiểu về bản chất thật của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình nên tôi quyết định quay lại lập bàn thờ, chăm chỉ lao động sản xuất, không theo kẻ xấu tuyên truyền, vận động nữa. Đến nay, cuộc sống gia đình tôi dần ổn định.

Tích cực tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh các giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động tà đạo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp đồng bào nhận thức đúng và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, ông Hầu Văn Thành đã “giữ chân” đồng bào Mông ở Nà Thằn không bị lạc bước theo tà đạo, góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Theo Thanh Thúy - Báo Cao Bằng