Nguồn lực giúp đồng bào DTTS huyện Sa Thầy nâng cao chất lượng cuộc sống

(Mặt trận) -Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) triển khai kịp thời, nhiều công trình đã được đưa vào sử dụng, từng bước giúp đồng bào DTTS có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Được thành lập từ năm 2005, Trường THCS Phan Đình Phùng (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) chỉ có 9 phòng học. Do không được đầu tư mở rộng, nhiều năm liền cơ sở vật chất của nhà trường không đủ đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Trường phải thực hiện dạy 2 ca/ngày và thiếu các phòng học bộ môn. Năm 2022, trường được huyện quan tâm đầu tư xây dựng mới một dãy nhà 2 tầng, với 8 phòng học và các hạng mục phụ trợ khác. Công trình hoàn thành và được đưa vào phục vụ cho năm học 2023 - 2024 trong niềm vui mừng, phấn khởi của thầy cô và học sinh nhà trường.

 Thầy và trò Trường THCS Phan Đình Phùng phấn khởi khi có phòng học mới. Ảnh: P.N

Em Y Thuý, học sinh lớp 7B, Trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: Không chỉ em mà tất cả các bạn học sinh năm nay đều cảm thấy vui khi được học trong ngôi trường mới, phòng học mới khang trang, đẹp và thoáng mát. Ngoài ra, còn có bàn ghế mới, tivi để phục vụ cho các thầy cô dạy học, giúp chúng em hứng thú, dễ hiểu bài hơn.

Cô giáo Huỳnh Ngọc Cát Giao - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng chia sẻ: Khi được xây dựng phòng học mới, trang thiết bị mới, nhà trường có đủ điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các thầy cô rất phấn khởi, không phải loay hoay với việc chuẩn bị bài giảng cho buổi sáng và buổi chiều. Tập trung giảng dạy chính khoá vào buổi sáng, chuẩn bị bài phụ đạo, nâng cao kiến thức và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em vào buổi chiều.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, huyện Sa Thầy đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đến nay, huyện đã đầu tư hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 20 công trình cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS và MN; trong đó, 15 công trình giao thông, 2 công trình trường học, 2 công trình văn hóa, 1 công trình nước sinh hoạt tập trung. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Anh A Ék ở làng Le, xã Mô Rai cho hay: Vừa rồi thôn cũng được đầu tư thêm mấy con đường bê tông đi khu sản xuất, rất thuận tiện cho bà con khi thu hoạch nông sản. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, làng Le thay đổi về mọi mặt, cuộc sống của bà con cũng tốt hơn.

 Đường bê tông được đầu tư từ Chương trình MTQG 1719.Ảnh: PN

Hiện nay, huyện Sa Thầy đang đầu tư xây dựng 26 công trình từ nguồn vốn của Chương trình MTQG nói trên. Các công trình đang được đầu tư xây dựng trong niềm vui mừng và phấn khởi của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Trọng Tạo - Trưởng thôn Tân Sang, xã Hơ Moong cho biết: Thôn thiếu nước ngay từ những ngày đầu thành lập, 6 tháng mùa khô là thiếu nước trầm trọng. Đến nay được nhà nước quan tâm đầu tư khoan 2 cái giếng, bà con rất phấn khởi, hy vọng tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là tại các điểm trường trong thôn sẽ được khắc phục.

Song song với việc đầu tư xây dựng các công trình, huyện Sa Thầy đã hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 264 hộ, nước sinh hoạt phân tán cho 335 hộ; tổ chức đào tạo nghề cho 362 lao động; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, truyền thông trong vùng đồng bào DTTS nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bà Rơ Châm Lan - Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện lồng ghép các nguồn của Trung ương, của địa phương và huy động bà con tham gia để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi trong việc đi lại, phát triển sản xuất và vận chuyển nông sản. Tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm để bà con tự giác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Nguồn lực đầu tư từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 đã từng bước làm thay đổi bộ mặt các thôn, làng vùng đồng bào DTTS huyện Sa Thầy và tạo động lực để người dân nỗ lực phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chung tay xây dựng quê hương ngày một phát triển.         

P.N