Người uy tín huyện Lâm Bình: Điểm tựa ở vùng cao

(Mặt trận) -Huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang hiện có 99 người có uy tín. Những năm qua, người có uy tín ở các bản làng vùng cao của huyện đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, người có uy tín luôn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong các đợt tiếp xúc cử tri người có uy tín đã có nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, tích cực tham gia ý kiến đóng góp vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Những đóng góp của người có uy tín đã góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở thêm vững mạnh.

Già làng Sùng Mý Chính là người có uy tín ở thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập là một xã vùng cao của huyện. Những năm qua, già làng không quản ngại khó khăn luôn sát cánh cùng chi bộ đi từng nhà, nắm tay từng người, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai nhiều chủ trương, giải pháp trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đẩy lùi hủ tục, tập quán lạc hậu, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi.

 Ông Sùng Mý Chính là một trong những điểm tựa cho bà con thôn Khuổi Củng, xã Xuân Lập trong phát triển kinh tế.

Nếu trước đây, cuộc sống của người dân Khuổi Củng chỉ trồng ngô, trồng sắn, trồng lúa trên nương thì nay đã biết phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà. Ông Sùng Mý Chính chia sẻ: đổi thay lớn nhất trong cuộc sống của người dân trong thôn là đã từ bỏ được tập quán sản xuất lạc hậu sang phương thức sản xuất mới, người dân biết cho con em đến trường khi đến tuổi, phong tục tập quán lạc hậu đã dần xóa bỏ như ma to, cưới lớn, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần...

Là người có uy tín từ năm 2015, ông Ma Bá Kiều, thôn Nà Coóc, xã Bình An luôn được bà con trong thôn quý trọng. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường bê tông nội thôn. Ông Kiều còn là tấm gương tích cực lao động sản xuất, vượt khó đi lên bằng việc vay vốn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài ra, gia đình ông còn hiến 30 mđất làm cầu qua suối thôn Nà Coóc.

Bằng uy tín của mình, ông Quan Văn Hậu, người có uy tín tiêu biểu thôn Ka Nò, xã Khuôn Hà đã cùng các tổ chức chính trị của thôn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Ông đã vận động nhân dân đóng góp 65 ngày công và mỗi hộ đóng góp 50.000 đồng để xây dựng công trình thắp sáng đường quê; kiên cố hóa 700 m đường giao thông nội đồng, 1.000 m kênh mương; xây dựng các công trình phụ trợ của nhà văn hóa thôn, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Gia đình ông còn hiến đất làm đường liên thôn.

Với vị thế, vai trò đặc biệt của mình, người có uy tín trở thành những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các bản làng vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều người uy tín tuy tuổi đã cao nhưng vẫn tâm huyết tham gia công tác ở cơ sở, nhất là công tác hòa giải và đóng góp thiết thực vào các hoạt động, phong trào ở địa phương; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của nhân dân đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết... Họ thực sự là “điểm tựa” tin cậy, là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân ở những bản làng vùng cao.

Minh Hoa