Người có uy tín xã Hang Kia nêu gương sáng trong cộng đồng

(Mặt trận) -Với vai trò là cầu nối, cánh tay nối dài giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, những năm qua, người có uy tín (NCUT) ở xã Hang Kia (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) đã nêu gương sáng, tích cực đóng góp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng dân cư gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ông Vàng A Váu (ngoài cùng bên phải), người có uy tín xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) phối hợp cán bộ xã tuyên truyền pháp luật cho người dân. 

Ông Vàng A Váu ở xóm Hang Kia là NCUT trẻ nhất trên địa bàn xã. Nhiều năm liền ông được bà con tín nhiệm bầu giữ chức trưởng xóm và tổ trưởng tổ  liên gia tự quản. Cùng ông Váu đến thăm hỏi, động viên và thực hiện công tác tuyên truyền với bà con trong vùng, cảm nhận ai nấy đều nghiêm túc tiếp thu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, tình hình KT-XH trên địa bàn xóm phát triển ổn định, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Theo rà soát, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt hơn 35 triệu đồng/năm, cao hơn mức trung bình toàn xã.

Ông Váu chia sẻ: "Phát huy vai trò NCUT, tôi cùng chi bộ xóm tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân trong bản, gia đình, dòng tộc. Giáo dục con cháu và mọi người thực hiện các cuộc vận động của chính quyền địa phương, đoàn thể các cấp về việc không vi phạm pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội… Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ lồng ghép tuyên truyền, giúp đỡ nhân dân xây dựng các mô hình sinh kế cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống”.

Hang Kia là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu, phần lớn là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây địa bàn từng là "điểm nóng” tệ nạn ma túy; tỷ lệ tảo hôn những năm gần đây có dấu hiệu tăng… Xác định những rào cản trong phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, phát huy vai trò NCUT có vai trò quan trọng. Toàn xã có 5 NCUT là những già làng, trưởng dòng họ, cán bộ nghỉ hưu… có nhận thức và được rèn luyện qua quá trình tham gia cách mạng, được nhân dân tín nhiệm. Đội ngũ NCUT là lực lượng tiên phong, đi đầu trong thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền bà con xóa bỏ dần các phong tục, tập quán lạc hậu, phát triển kinh tế...  Theo đó, một số hộ mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế về địa hình, khí hậu tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển du lịch cộng đồng. Đẩy mạnh phát triển mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi với những sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương như: lợn bản địa, mận hậu… Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 30%.

Đồng chí Khà A Lau, Chủ tịch UBND xã Hang Kia khẳng định: Đội ngũ NCUT luôn phát huy vai trò, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, là hạt nhân trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác phối hợp, phát huy vai trò của NCUT trên các lĩnh vực. Kịp thời biểu dương, khen thưởng NCUT có đóng góp tích cực đối với cộng đồng dân cư. Qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, từng bước giúp Hang Kia giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. 

Đức Anh