Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Tuyên Quang: Nói dân nghe, làm dân tin

(Mặt trận) -Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vốn có tiếng nói trọng lượng nên "nói dân nghe, làm dân tin". Cùng với phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang càng phát huy được giá trị, trở thành những tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của bản thân.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Người có uy tín thôn Nà Vơ, xã Kiến Thiết tham gia kiểm đếm cấu kiện bê tông xây dựng công trình dân sinh trên địa bàn.

Thôn Nà Coóc cách trung tâm xã Thanh Tương (Na Hang) gần 30 km, giao thông đi lại gặp khó khăn về mùa mưa, có 60/61 hộ là người dân tộc thiểu số chiếm 98%, đời sống của người dân trong thôn vẫn còn nhiều khó khăn; nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín thôn Nà Coóc, ông Nông Văn Sông chỉ đạo chú trọng tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bền vững. Thời gian qua, tỷ lệ các hộ trong thôn có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh là 58/61 hộ, chiếm 95%. Thôn tích cực vận động nhân dân "nói không với rác thải nhựa"; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường từ nhà ra ngõ, đến đường thôn xóm...

Là đảng viên, ông Sông còn tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập từng bước thoát nghèo. Từ năm 2020 đến nay, ông đã chỉ đạo hoàn thành 800 m đường bê tông vào khu sản xuất, vận động nhân dân thực hiện các tuyến đường Nà Vài, cầu  Phia Tăng với tổng kinh phí trên 233 triệu đồng. Trong đó, nhân dân trong thôn đóng góp gần 130 triệu đồng. Ông Sông chia sẻ: "Việc đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới rất khó, tuy nhiên, là đảng viên, cán bộ chủ chốt của thôn, tôi nêu gương trong đóng góp, chỉ đạo 100% đảng viên đóng góp trước; phân công đảng viên vận động thu tiền theo nhóm hộ. Đồng thời phải thực hiện dân chủ tuyệt đối đối với các khoản thu chi của nhân dân".

Đến thôn 8, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang), chúng tôi tìm đến gia đình ông Bế Xuân Kỷ, người có uy tín, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn. Vừa qua, gia đình ông là 1 trong 157 hộ "Gia đình văn hóa tiêu biểu" và được UBND tỉnh khen thưởng trong tháng 6-2023. Là cán bộ hưu trí, đảng viên cao tuổi, ông Kỷ luôn căn dặn con cháu phải chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật và gương mẫu trong mọi phong trào, cuộc vận động của địa phương. Dù tuổi đã cao, ông Kỷ vẫn luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia các công việc của thôn.

Ông chủ trì, phối hợp làm với các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Thời gian qua, dưới sự tập hợp, điều hành của ông Kỷ, nhân dân trong thôn đóng góp hàng trăm triệu đồng tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, chỉnh trang nhà cửa và khuôn viên. Người dân có ý thức xây dựng về công tác vệ sinh môi trường, gìn giữ đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; xây dựng 3 công trình vệ sinh hợp vệ sinh đạt trên 95%. Người đảng viên cao tuổi được tập thể chi bộ, nhân dân tin yêu; là tấm gương sáng cho gia đình trong thôn trong xây dựng gia đình văn hóa.

Ông Nông Văn Sông, Bế Xuân Kỷ là 2 trong 18 người có uy tín tiêu biểu của tỉnh được đề nghị biểu dương tại chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023.

Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 1.115 người có uy tín trong đồng bào DTTS, trong đó, đảng viên là người có uy tín gần 200 người. Đội ngũ người có uy tín, đảng viên là người có uy tín trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy vai trò chủ chốt trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia các tổ chức chính trị - xã hội; làm tốt công tác thông tin hai chiều giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể để nắm tình hình trong nhân dân ở khu dân cư; phát huy dân chủ ở cơ sở; xây dựng thêm niềm tin, yêu của đồng bào DTTS vào Đảng, Nhà nước.

Hiện nay, khi toàn tỉnh đang tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào DTTS và miền núi, đội ngũ đảng viên là người có uy tín trên địa bàn tiếp tục bám sát, nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp trên tháo gỡ vướng mắc, khó khăn; tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS hiểu và phát huy nội lực, đóng góp sức người, sức của thực hiện các tiểu dự án, dự án; tham gia kiểm tra, giám sát để đảm bảo các dự án, chương trình đạt hiệu quả và chất lượng.

   Bích Hằng