Người có uy tín tiêu biểu ở thị trấn Đại Đình

(Mặt trận) -Nhiệt huyết, sâu sát, mẫu mực và hết lòng vì cộng đồng là những gì mà cấp ủy, chính quyền và người dân ở tổ dân phố Sơn Long, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc nói về ông Diệp Văn Thanh, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc Sán Dìu. Với vai trò và tầm ảnh hưởng của mình, ông Thanh đã tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con dân tộc Sán Dìu.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Ông Diệp Văn Thanh (bên phải) tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để mang lại hiệu quả kinh tế cao.  

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng với kinh nghiệm trong cuộc sống, am hiểu phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc, nên ông Diệp Văn Thanh được bà con trong thôn tín nhiệm bầu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Sán Dìu.

Để mọi người nghe theo mình, bản thân và gia đình ông Thanh luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy, chính quyền và quy ước, hương ước của địa phương; luôn năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân; thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các thành viên trong gia đình ông luôn có lối sống lành mạnh, hòa thuận, là tấm gương để các gia đình, cộng đồng noi theo. Bởi vậy, từ nhiều năm nay, gia đình ông luôn được công nhận gia đình văn hóa.

Tổ dân phố Sơn Long có gần 300 hộ, trong đó có hơn 40% là người dân tộc Sán Dìu, người dân chủ yếu phát triển kinh tế nông nghiệp. Những năm trước đây, đời sống bà con còn gặp khó khăn, nhận thức còn hạn chế. Với vai trò là người có uy tín, ông Thanh đã tuyên truyền để bà con hiểu rõ và thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của MTTQ, tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ phát động, ông đã tuyên truyền, vận động bà con hưởng ứng, đóng góp ngày công, hiến đất để mở rộng đường đi trong thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc văn hóa dân tộc, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống…

Những năm gần đây, cuộc sống của người dân tổ dân phố Sơn Long được cải thiện rõ rệt, tình hình an ninh trật tự được giữ vững ổn định, người dân chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Có được những kết quả này, không thể không kể đến những đóng góp tích cực của ông Diệp Văn Thanh. Nhờ sự vận động, tuyên truyền của ông, nên hầu hết bà con trong tổ dân phố đã biết lựa chọn các loại giống cây, con có năng suất cao để đưa vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập.

Đến nay, tổ dân phố chỉ còn 5 hộ nghèo, đường vào tổ dân phố được đổ bê tông sạch đẹp, thông thoáng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa luôn được các hộ dân tộc Sán Dìu hưởng ứng thực hiện. Các quy ước của địa phương được thực hiện nghiêm túc; tổ dân phố không có người nghiện ma túy, không có việc tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn nội bộ, gây mất đoàn kết. Tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm luôn đạt hơn 90%.

Với những đóng góp trên, ông Diệp Văn Thanh được Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu góp phần củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương.

Diệu Linh