Người có uy tín ở huyện Cầu Kè: Tích cực tham gia phong trào cách mạng địa phương

(Mặt trận) -Huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh có trên 32% đồng bào Khmer sinh sống tập trung nhiều ở 07/11 xã, thị trấn; những năm qua, vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia tích cực trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình… Đặc biệt, tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự và XDNTM.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ông Thạch Phuông tham gia làm đẹp đường hoa trong ấp.

Đồng chí Sơn Oanh Rương, Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Cầu Kè cho biết: trong cộng đồng của đồng bào Khmer, người có uy tín là lực lượng nòng cốt đặc biệt và là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân ở địa phương trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Huyện Cầu Kè có 43 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được bình chọn là những người tiêu biểu và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Vai trò của những người có uy tín còn tham gia vào các hoạt động như ban quản trị chùa, thành viên UBMTTQ Việt Nam các cấp, ban giám sát cộng đồng, tổ hòa giải, ban giám sát các chương trình, dự án, thực hiện chính sách được đầu tư, triển khai trong vùng đồng bào dân tộc, nhất là các chương trình, chính sách giảm nghèo của địa phương…

Với tinh thần trách nhiệm cao, những người có uy tín đã phối hợp tham gia giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, những người có uy tín đã cùng với cấp ủy, chính quyền giải quyết ổn thỏa nhiều khiếu kiện, tranh chấp đất đai, không để các phần tử xấu lợi dụng, kích động, gây rối, làm mất an ninh trật tự tại cơ sở, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong năm 2022 và 06 tháng đầu năm 2023, người có uy tín đã tham gia thực hiện 35 cuộc hòa giải (hòa giải thành 20 cuộc) với các vụ việc như giải quyết tranh chấp nội bộ gia đình, hôn nhân, đất đai…

Trong phong trào đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, thông qua vai trò của người có uy tín phối hợp cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức được 86 cuộc có 1.369 lượt người tham gia vận động người dân, giáo dục con em trong gia đình không tham gia vào các tệ nạn xã hội; nhận thức về các tác hại của ma túy; tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc…

Ông Thạch Phuông, người có uy tín ở ấp Ô Tưng B, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè cho biết: với vai trò là người có uy tín của địa phương được tín nhiệm từ năm 2008 đến nay, bản thân đã không ngừng phát huy vai trò của mình, tích cực tham gia các phong trào cách mạng của địa phương, làm cầu nối để vận động, tuyên truyền người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ năm 2013 - 2023, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “04 giảm + 03 giữ”, ông Thạch Phuông tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã cùng với Công an xã, tổ tự quản triển khai tuyên truyền cho người dân về trật tự an toàn xã hội ở cơ sở thông qua các ngày lễ hàng tháng (Mùng 8, 15, 23, 30) được tổ chức tại chùa Ô Tưng A. Trong phong trào XDNTM, ông Thạch Phuông cùng với các thành viên trong Ban quản trị chùa và Ban nhân dân ấp tổ chức dọn dẹp, vệ sinh cảnh quan môi trường, trồng hoa trên tuyến Đường huyện 08 từ Quốc lộ 54 đến ấp Châu Hưng, dài trên 03km. Vận động người dân hiến đất để làm đường đal (dài 0,7km, rộng 02m) và hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2022.

Cũng theo đồng chí Sơn Oanh Rương, vai trò của người có uy tín trên địa bàn huyện còn tích cực cùng với UBMTTQ Việt Nam các cấp tham gia vận động, đóng góp ngày công lao động; xây dựng nhà tình thương; làm cầu, đường nông thôn và tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và học sinh… giai đoạn 2021 - 2022, đã đóng góp trên 1,5 tỷ đồng.

Đặc biệt với vai trò của người có uy tín là sư cả, ban quản trị chùa, các chức sắc, chức việc trong tôn giáo đã tham gia vận động con em đến trường; tổ chức các lớp dạy ngữ văn Khmer trong các chùa… qua 02 năm 2021 - 2022, đã tổ chức được 138 lớp ngữ văn Khmer cho trên 2.800 em tham gia học.

H.H - PC