Người cán bộ dân tộc Mông hết lòng vì dân bản

(Mặt trận) -Đến xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa ai cũng biết Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sùng A Páo, người dân tộc Mông luôn gương mẫu, hết lòng vì công việc, vì Nhân dân.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Lý (Mường Lát) Sùng A Páo (người đứng ngoài cùng bên trái) vận động hộ dân ở bản Khằm 2, phát triển kinh tế. Ảnh: Phan Nga

Trong nhiều năm qua, ông Páo đã không ngại khó, ngại khổ, đến với những bản người Mông xa xôi để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ hủ tục, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no. Ở các bản người Mông hẻo lánh, để làm được những con đường liên thôn phải rất vất vả, khổ cực. Quyết tâm giảm bớt khó khăn cho người dân, ông đã kêu gọi hỗ trợ làm đường liên thôn, giúp đồng bào người Mông được thụ hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nắm chắc chủ trương, hiểu rõ chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ nhanh và hiệu quả luôn là phương châm mà ông Páo đặt ra khi thực hiện công việc. Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, ông luôn quan niệm, trước hết bản thân mình phải có trình độ, hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Bên cạnh đó, luôn sâu sát với dân, chọn nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế để hướng dẫn Ban công tác mặt trận ở khu dân cư tuyên truyền, vận động bà con thực hiện. Ông cũng luôn lắng nghe ý kiến Nhân dân, kịp thời hòa giải mâu thuẫn của các hộ gia đình, tạo được đồng thuận trong Nhân dân.

Là xã có đông đồng bào dân tộc Mông, nên đời sống của bà con xã Trung Lý còn đặc biệt khó khăn. Nhiều gia đình đang còn ở trong những căn nhà tranh cũ, xuống cấp. Thấy được khó khăn đó, ông đã tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đồng thời tích cực vận động các nguồn ủng hộ để xây dựng nhà đại đoàn kết cho nhiều hộ dân. Để việc hỗ trợ xây nhà đạt hiệu quả, Ủy ban MTTQ xã Trung Lý đã hướng dẫn các bản thẩm định hiện trạng nhà ở của các hộ nghèo, lập danh sách để hỗ trợ đúng đối tượng. Trước việc giá nguyên vật liệu tăng cao, vận chuyển ở khu vực miền núi khó khăn, ngoài mức được hỗ trợ, ông còn vận động cán bộ bản và bà con Nhân dân cùng hỗ trợ các hộ về ngày công lao động, kinh phí làm nhà.

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, nên ông cùng với Ban công tác mặt trận các bản đã áp dụng vào thực tế bằng việc tìm ra cách làm mới, mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân. Nhất là trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Trong hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, ông đã chú trọng tổ chức hội nghị phản biện, góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ xã, Văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Tích cực tham gia góp ý xây dựng các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều ý kiến tham gia góp ý của mặt trận được cấp ủy, chính quyền tiếp thu, coi đây là một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo và quản lý, điều hành.

Gần 9 năm gắn bó với công tác Mặt trận, ông Sùng A Páo đã cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giúp xã Trung Lý thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Ông đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa; là một trong 63 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng Ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

Phan Nga