Nghĩa tình từ những căn nhà đại đoàn kết ở Bình Phước

(Mặt trận) -Người nghèo được chia sẻ, hòa nhịp với cộng đồng; người khó khăn về nhà ở có mái ấm sum vầy, ước mơ “an cư lạc nghiệp” của họ đã thành hiện thực… Đây là kết quả từ sự nỗ lực của nhiều ngành, nhiều cấp và sự chung sức của các tổ chức xã hội, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Bình Phước đã cụ thể hóa chương trình giảm nghèo bền vững bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, đáng chú ý là công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tạo nguồn lực nhằm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, nhất là hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện Phú Riềng tại lễ khởi công xây căn nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Trần Văn Kiểm, ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng

Niềm vui trong căn nhà mới

Những ngày cuối tháng 8-2022, căn nhà đại đoàn kết của hộ anh Điểu Đố ở thôn Bình Trung, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng hoàn thành trong niềm vui của gia đình. Hộ anh Điểu Đố thuộc đối tượng khó khăn về nhà ở. Những năm trước, gia đình anh chật vật trong ngôi nhà cũ cùng nhiều âu lo. Thế nhưng năm nay, nhờ sự hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, sự góp sức của địa phương đã giúp gia đình anh ấm áp hơn trong ngôi nhà mới. Anh Điểu Đố phấn khởi nói: “Cảm ơn các cấp và địa phương đã hỗ trợ để gia đình tôi được sống trong căn nhà kiên cố. Tôi rất vui, giờ thì không lo nắng, mưa nữa rồi”.

Trong căn nhà mới, khang trang, rộng, thoáng, gia đình anh Điểu Gia Reng ở thôn Bình Lợi, xã Nghĩa Bình cũng không giấu được niềm vui. Anh Reng cho biết, nếu không có sự hỗ trợ của tỉnh thì căn nhà kiên cố đối với gia đình anh vẫn chỉ là niềm mong ước. Tháng 8-2022, gia đình anh được nhận 80 triệu đồng từ kinh phí hỗ trợ của tỉnh theo chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS. Với số tiền này, cùng sự chung tay giúp đỡ của người thân, sau 1 tháng xây dựng, ngôi nhà mới đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của gia đình. Từ đây, cuộc sống trong căn nhà tạm bợ đã lùi vào quá khứ, căn nhà mới vững chắc này tiếp sức kịp thời cho gia đình anh có thêm động lực phát triển kinh tế, cải thiện mức sống.

Động lực thoát nghèo

Có thể nói, những căn nhà mới kiên cố, khang trang được xây dựng trao tặng sẽ tạo nền tảng giúp người khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống. Họ được tận hưởng niềm vui khi có nhà kiên cố, mà ở đó mang đậm dấu ấn đoàn kết, gắn bó của nghĩa Đảng - tình dân; sự nhiệt tình phối hợp thực hiện của MTTQ các cấp.

“Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, năm 2022, xã Nghĩa Bình có 17 hộ được xây nhà theo chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS. Qua nắm bắt các gia đình được xây nhà, tinh thần người dân rất phấn khởi, vì được nhận thứ họ cần. Căn nhà mới cũng là động lực giúp họ ổn định, vươn lên trong cuộc sống” - ông Võ Quang Tú, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình chia sẻ.

 Năm 2022 toàn tỉnh Bình Phước có 823 hộ nghèo đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Trong đó, 600 căn theo chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS của tỉnh

Theo UBMTTQVN tỉnh Bình Phước, năm 2021, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” xây dựng, sửa chữa 634 căn, trị giá 49,87 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới 623 căn, trị giá 49,43 tỷ đồng; sửa chữa 11 căn, trị giá 440 triệu đồng.

Kết quả này đóng góp rất lớn vào chương trình giảm nghèo của tỉnh. MTTQ các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân về giảm nghèo; đồng thời huy động mọi nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp người nghèo ổn định cuộc sống. 

Ông Vũ Long Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Phước nhấn mạnh: UBMTTQVN tỉnh với tư cách là cơ quan thường trực của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, chúng tôi đã tích cực thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài nguồn vốn ngân sách bảo đảm hằng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh còn kêu gọi các cá nhân, tập thể ủng hộ để thực hiện chương trình này, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm đạt kết quả cao nhất. 

Năm 2022, toàn tỉnh có 823/897 hộ nghèo đủ điều kiện hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Cụ thể: 600/624 hộ nghèo DTTS  trong chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS của tỉnh năm 2022; 204/233 hộ nghèo trong chương trình giảm nghèo bền vững của các huyện, thị xã; 19/20 hộ nghèo, cận nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở của các huyện, thị xã. Được sống trong những căn nhà kiên cố, không chỉ hôm nay và thời gian sau nữa, người nghèo trong tỉnh sẽ vơi đi nỗi lo âu nắng oi, mưa dột. Bởi họ được tận hưởng niềm vui khi có một mái nhà vững chắc mà ở đó, mỗi bức tường, viên gạch đều mang đậm dấu ấn của sự đoàn kết, nghĩa tình, sự chung tay của cộng đồng xã hội... Để rồi trong ngôi nhà mới, niềm tin và hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ tiếp thêm động lực cho họ vươn tới tương lai tươi sáng.

Để những căn nhà nghĩa tình đến đúng đối tượng, các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân phụ trách chịu trách nhiệm trước tập thể cấp ủy trong việc triển khai thực hiện xây nhà cho người nghèo. Ban thường trực UBMTTQVN các huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn được hỗ trợ xây dựng nhà đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc giám sát và vận động nhân dân phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng dân cư và người thân các gia đình thụ hưởng. Đồng thời có sự phối hợp vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân trong việc xây dựng nhà đại đoàn kết, từ lựa chọn đối tượng thụ hưởng, nhà thầu, kiểm tra, giám sát... theo đúng quy định của UBMTTQVN tỉnh.

Ngọc Anh