MTTQ huyện Kim Sơn phát động xây dựng mô hình điểm "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội"

(Mặt trận) -Ngày 31/5, Ủy ban MTTQ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình tổ chức phát động xây dựng mô hình điểm "Vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội" tại chùa Bình Minh với 2 khu dân cư của thị trấn Bình Minh là khối 7, khối 8.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Đại diện Ban Công tác Mặt trận, cơ sở tôn giáo và các hộ gia đình trên địa bàn khối 7, khối 8 thị trấn Bình Minh ký cam kết thực hiện mô hình.

Tới dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình; lãnh đạo huyện Kim Sơn; đại diện các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh, huyện.

Mô hình được phát động với các nội dung chủ yếu: Đối với việc cưới: Tích cực hưởng ứng mô hình tổ chức đám cưới tập thể; Tổ chức tiệc trà, thay cho tiệc mặn; Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Trang trí nơi tổ chức lễ cưới, trang phục cô dâu, chú rễ trang trọng, lịch sự; Không lợi dụng đám cưới đánh bạc gây mất an ninh.

Đối với việc tang: Cần được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, thành kính, văn minh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc, tôn giáo, phong tục, tập quán địa phương và hoàn cảnh gia đình người qua đời. Quan tâm thực hiện hình thức hỏa táng, điện táng hoặc an táng một lần vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch. 

Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Khi người thân qua đời được chôn cất hoặc hỏa táng trong vòng 48 giờ, kể từ khi chết. Không tổ chức làm cỗ mời khách ăn uống khi tổ chức tang lễ. Không sử dụng hình thức khóc thuê trong tang lễ; sử dụng vòng hoa luân chuyển trong lễ viếng. Không rắc vàng mã, tiền âm phủ, tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang.

 Trong cả đám cưới và đám tang: Không sử dụng nhạc trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ đêm, không mở âm thanh quá to; Không sử dụng lòng đường để dựng rạp; Không sử dụng thuốc lá; hạn chế sử dụng rượu, bia.

 Đối với lễ hội: Trang phục đẹp, lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục. Đặt lễ, tiền lễ, tiền giọt dầu đúng nơi quy định. Bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng. Không lợi dụng việc tham gia các hoạt động lễ hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Không thực hiện các hành vi trái với thuần phong mỹ tục, các hành vi mê tín dị đoan.

Tại buổi phát động, đại diện Ủy ban MTTQ thị trấn Bình Minh đã công bố quyết định thành lập Ban vận động thực hiện mô hình. Đồng thời, đại diện Ban công tác mặt trận, cơ sở tôn giáo và các hộ gia đình trên địa bàn khối 7, khối 8 thị trấn Bình Minh đã ký cam kết thực hiện mô hình. 

Việc phát động xây dựng mô hình nhằm phát huy giá trị tốt đẹp của các tôn giáo, nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo để tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo và Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đảm bảo trang trọng, văn minh, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương, dân tộc, tôn giáo và hoàn cảnh gia đình.

Được biết, thời gian tới Ủy ban MTTQ huyện Kim Sơn sẽ triển khai phát động thêm 2 mô hình điểm tại Giáo xứ Khiết Kỷ với khu dân cư xóm 9, xã Ân Hòa và tại chùa Đồng Đắc, với khu dân cư xóm 4 xã Đồng Hướng.

Ân Nghĩa - Đức Lam