MTTQ các cấp huyện Trà Cú: Đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội

(Mặt trận) -Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhiều năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, nhà hảo tâm và Nhân dân tham gia giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Ông Trần Văn Hùng (thứ 2, bên phải) cùng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tặng quà cho người dân. 

Huyện Trà Cú có 40.070 hộ, đồng bào Khmer chiếm 62%, những năm gần đây, cuộc sống người dân có nhiều đổi thay, khấm khá, tuy nhiên, huyện vẫn còn nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn. Do đó, hàng năm, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong huyện luôn xác định, công tác nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Mặt trận các cấp luôn tranh thủ sự lãnh đạo của huyện ủy, UBND huyện, phối hợp chặt chẽ với tổ chức thành viên, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động mạnh thường quân, Nhân dân cùng thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội, cứu trợ nhân đạo, xây dựng nhà đại đoàn kết, vận động Quỹ Vì người nghèo nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trần Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Trà Cú cho biết: từ những việc làm thiết thực của Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên, nhiều phong trào, cuộc vận động trở thành phong trào của toàn dân có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn ở các địa phương. Nổi bật, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, xây dựng các công trình từ thiện xã hội, duy trì bữa cơm yêu thương cho học sinh nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhằm hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng, hỗ trợ vốn thoát nghèo bền vững, hỗ trợ bò cho hộ nghèo, tổ tự quản giảm nghèo bền vững…

05 năm qua (2016 - 2020), UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện thực hiện công tác an sinh xã hội gắn với XDNTM. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh và nguồn vận động, đã hỗ trợ cất mới 31 căn nhà tình nghĩa, 160 nhà đại đoàn kết và vận động xây dựng nhiều công trình cầu, đường giao thông, tặng hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo… Riêng 06 tháng đầu năm 2021, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã trao trên 6.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo; phối hợp vận động xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tổng số tiền trên 02 tỷ đồng. Dịp tết Quân- Dân năm 2021, các ngành, các cấp thực hiện công trình đường nông thôn dài 02km, sửa chữa 02 trường học, cấp 20 suất học bổng cho học sinh nghèo, xây dựng 05 căn nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội và trao 400 phần quà cho hộ nghèo… tổng giá trị 20 tỷ đồng.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức phát động kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với số tiền 128 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam huyện, xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp vận động mạnh thường quân gần 12.000 phần quà, trên 95 tấn gạo, với tổng số tiền trên 3,7 tỷ đồng.

Ông Thạch Kim Sĩ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Hiệp, huyện Trà Cú cho biết: từ tháng 4/2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tác động đến đời sống, việc làm của Nhân dân, UBMTTQ Việt Nam xã đã tích cực tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covd-19 trên địa bàn xã, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Để hạn chế người lao động đi làm ăn xa, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp UBND xã, các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các dự án chăn nuôi bò sinh sản, nuôi bò vỗ béo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; liên kết với Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp thực hiện mô hình giống lúa chất lượng cao, nuôi trùng quế; hợp đồng với các đơn vị thu mua sản phẩm nông nghiệp do nông dân sản xuất, như lúa, hoa màu, cá và sản phẩm trong chăn nuôi. Hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, tạo tâm lý an tâm và an toàn trong phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Cùng với đó, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp vận động trên 1.200 phần quà,  trong đó, có sự hỗ trợ từ Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú, các chùa trên địa bàn xã; Sở Y tế hỗ trợ 5.000 khẩu trang, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Đại đức Giang Sô Thanh, Chánh Văn phòng Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước huyện Trà Cú cho biết: tình hình dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống người dân trên địa bàn. Để tiếp thêm nguồn lực hỗ trợ các chùa và người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện đã trao hỗ trợ 37 chùa trong huyện, mỗi chùa 12 triệu đồng (02 lần trao); trao 07 tấn gạo, 100 thùng mì, 8.000 quả trứng, gần 04 tấn rau, củ, quả các loại, nguồn kinh phí do Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh hỗ trợ. Ngoài ra, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện tặng quà cho 16 xã, mỗi xã 50 phần quà là các nhu yếu phẩm. Riêng các chùa trong huyện, cũng vận động nhà hảo tâm tặng gạo, nhu yếu phẩm đến người dân sống khu vực chùa, mỗi chùa tặng từ 50 - 300 phần quà.

Ông Trần Văn Hùng cho biết thêm: tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tiếp tục quan tâm chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong huyện thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm lo cho người nghèo, hộ khó khăn, nhất là trong thời gian phòng, chống bệnh Covid-19.

SƠN TUYỀN – TUẤN QUANG