Linh Phú chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Mông

(Mặt trận) -Linh Phú là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Toàn xã có hơn 2.600 nhân khẩu, trong đó có hơn 780 nhân khẩu là người dân tộc Mông. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm công tác dân vận, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Anh Hầu Văn Thanh, thôn Nà Luông, xã Linh Phú chỉnh trang nhà cửa, ổn định cuộc sống.

 Trung tuần tháng 9, chúng tôi có dịp được theo đoàn cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Linh Phú đến một số hộ dân tộc Mông thôn Lung Luề, Nà Luông nghiệm thu công trình nhà vệ sinh. Điều chúng tôi cảm nhận được là sự phấn khởi của mỗi người dân khi được hỗ trợ xây dựng công trình. Anh Hà Ngọc Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Phú cho biết, trong tháng 8 và tháng 9 này, trên địa bàn xã có 13 hộ dân tộc Mông được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 60 triệu đồng. Nguồn vốn do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, MTTQ và các tổ chức chính trị huyện đóng góp, ủng hộ hỗ trợ xây dựng. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã có nhiệm vụ rà soát các hộ dân có nhu cầu, đồng thời hỗ trợ vận chuyển vật liệu, ngày công xây dựng. Cá nhân anh Thọ có kinh nghiệm về xây dựng đã được cấp ủy giao nhiệm vụ làm đầu mối hỗ trợ người dân mua vật liệu, thiết kế xây dựng. Đến nay, cả 13 hộ đều đã hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng. 

Chị Hoàng Thị Sỹ, dân tộc Mông, thôn Lung Luề, xã Linh Phú là mẹ đơn thân vừa được xã hỗ trợ xây dựng nhà mới, nhà vệ sinh. Chị Sỹ cho biết: “Nhà tôi chỉ có 2 mẹ con, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tôi rất biết ơn chính quyền xã đã luôn quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi. Từ nay có nhà ở ổn định, tôi yên tâm làm việc, cố gắng phấn đấu thoát nghèo”.

Còn gia đình anh Hầu Văn Thanh, thôn Nà Luông, xã Linh Phú đã được các tổ chức chính trị xã hỗ trợ ngày công xây dựng nền nhà. Anh Thanh chia sẻ: “Tôi thấy rất ấm lòng khi được chính quyền, đoàn thể xã giúp đỡ và cảm thấy mình không bị bỏ lại phía sau. Tôi hứa sẽ chăm chỉ, nỗ lực lao động để xây dựng cuộc sống ấm no”. 

Trong 2 năm (2021 và 2022), trên địa bàn xã Linh Phú có tổng 27 hộ được hỗ trợ bò giống, trong đó 13 hộ dân tộc Mông. Riêng năm 2022, xã có 15 hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; 13 hộ dân tộc Mông được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh. Song song hỗ trợ vật chất, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội hỗ trợ người dân ngày công lao động xây dựng nền nhà, lợp mái, dọn dẹp vệ sinh môi trường...

Đồng chí Phan Thị Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã Linh Phú cho biết: Người Mông sống ở 5/8 thôn của xã là Nà Luông, Pác Hóp, Khuẩy Đấng, Lung Luề và Mã Lương. Để đồng bào dân tộc Mông ổn định đời sống, xóa bỏ các hủ tục, khối dân vận đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. 

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã đã về các thôn có đồng bào dân tộc Mông cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã hỗ trợ người dân trên 200 ngày công lao động đổ nền nhà, đào rãnh, vận chuyển vật liệu, xây công trình phụ... Hoạt động này giúp đồng bào dân tộc Mông tin tưởng vào cán bộ, đảng viên, không nghe theo kẻ xấu lợi dụng chống phá Đảng, chính quyền.

Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Mông của cấp ủy, chính quyền xã Linh Phú thực sự là động lực để các hộ gia đình dân tộc Mông vươn lên, chung tay xây dựng nông thôn mới, đẩy lùi nghèo nàn lạc hậu.

Bàn Thanh