Lạc Dương: Từng bước nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Là địa phương có gần 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng luôn quan tâm đến công tác và chính sách dân tộc. Thông qua thực hiện các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế, đời sống đồng bào DTTS không ngừng được nâng lên.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Lãnh đạo huyện Lạc Dương thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu DTTS trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

THỰC HIỆN TỐT CÁC CHÍNH SÁCH DÂN TỘC

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2022, UBND huyện Lạc Dương đã triển khai các dự án hỗ trợ cho người dân. Trong đó, hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn các xã, hỗ trợ nước sinh hoạt cho 219 hộ tại 2 xã Đạ Nhim và xã Lát; hỗ trợ cây, con giống, chuồng trại, hỗ trợ mô hình liên kết trồng nấm linh chi; mở lớp dạy nghề cho các hộ đồng bào DTTS các xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời duy tu, sửa chữa, nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn và mua sắm trang thiết bị hạ tầng thiết yếu địa bàn các thôn. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình năm 2022 hơn 23 tỷ đồng, gồm nguồn ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng và vốn tín dụng hơn 14 tỷ đồng. 

Đặc biệt, chính sách tín dụng ưu đãi đã giúp hộ nghèo đồng bào DTTS có vốn để đầu tư sản xuất. Năm 2022, đã có 80 lượt hộ được vay vốn với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Các hộ nghèo DTTS cũng đã mạnh dạn hơn trong việc vay vốn, ý thức trách nhiệm và kinh nghiệm sử dụng vốn vay được nâng lên, mang lại hiệu quả trong việc đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của nông dân DTTS đã phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa để đồng bào DTTS mạnh dạn chuyển đổi sản xuất và phát triển kinh tế. 
Từ Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, huyện Lạc Dương đã hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân vùng đồng bào DTTS. Các hình thức tổ chức sản xuất ở các xã tiếp tục được quan tâm phát triển, toàn huyện hiện có 23 hợp tác xã, 36 tổ hợp tác đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản đang dần hình thành, phát triển, trong đó có các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản của người dân vùng đồng bào DTTS như: Công ty ACOM liên kết sản xuất cà phê tại xã Đưng K’nớ; chuỗi liên kết cà phê với Công ty Tám Trình tại xã Lát; Công ty Cổ phần Đà Lạt Sinh Thái và Công ty Cổ phần Nguyên Long liên kết trồng nấm hương với các hộ DTTS tại xã Đạ Sar, Đạ Nhim; K’Ho Coffee tại thị trấn Lạc Dương; chuỗi liên kết trồng chuối Laba tại xã Đưng K’nớ… 

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG ĐỒNG BÀO DTTS

Ngoài các chính sách học sinh, sinh viên DTTS, thực hiện dịch vụ sự nghiệp công hoạt động kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, huyện Lạc Dương luôn quan tâm đến chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Qua đó, phát huy vai trò người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 2022, UBND huyện Lạc Dương đã trao tặng điện thoại thông minh cùng sim 4G từ nguồn kinh phí xã hội hóa cho người uy tín và hộ nghèo, cận nghèo DTTS trên địa bàn huyện để tiếp cận thông tin cũng như các tiến bộ khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. 

“Việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, các chính sách dân tộc góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào DTTS. Tỷ lệ hộ nghèo DTTS cũng giảm dần, đến nay, toàn huyện còn 446 hộ nghèo DTTS, chiếm tỷ lệ 8,8%, hộ cận nghèo DTTS 485 hộ, chiếm tỷ lệ 9,6%. Qua đó, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện luôn giữ vững niềm tin đối với Đảng và Nhà nước, không ngừng phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực phát triển sản xuất, phấn đấu thoát nghèo, vươn lên khá, giàu, nêu cao tinh thần đại đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Đồng thời chung sức, đồng lòng thi đua phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cil Poh cho hay. 

Những kết quả tích cực đạt được trong việc đầu tư, phát triển vùng đồng bào DTTS đã tạo thêm niềm tin và động lực để cả hệ thống chính trị huyện Lạc Dương vào cuộc triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc. Đặc biệt là việc triển khai các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước dành cho vùng DTTS và miền núi, sẽ thúc đẩy huyện miền núi Lạc Dương ngày càng phát triển, cuộc sống của đồng bào DTTS sẽ có thêm cơ hội để đổi thay và ngày càng khởi sắc.

Tuấn Hương