Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Thuận Phát huy tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng sự phát triển của quê hương

(Mặt trận) -Thực hiện phương châm “Đạo pháp- Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, những năm qua, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Ninh Thuận đã phát huy tinh thần hòa hợp, đoàn kết, thực hiện tốt công tác Phật sự và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Giáo dục giáo lý của Phật là nhiệm vụ được Giáo hội đặt lên hàng đầu. Ngoài việc tuyên truyền, vận động tăng, ni, phật tử chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, Giáo hội còn tổ chức các khóa Hội thảo, thuyết giảng nhân mùa An cư kiết hạ; ổn định sinh hoạt các đạo tràng, tổ chức các khóa tu “Một ngày pháp lạc” tại các tự viện… giúp các tăng, ni, phật tử và tín đồ giác ngộ, khai thông trí tuệ, bỏ ác hành thiện và tinh tấn tu hành theo giáo lý nhà Phật. Bên cạnh đó, Giáo hội còn chú trọng thực hiện tốt công tác đào tạo tăng, ni, cụ thể là chỉ đạo Trường Trung cấp Phật học tổ chức tốt các khóa đào tạo Phật học đạt chất lượng, hiệu quả; giới thiệu các tăng, ni đi học nâng cao trình độ Phật pháp... Tổ chức các lớp học tình thương cho nhiều con em có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số, thể hiện lòng từ bi, bác ái...

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Thuận  tiếp nhận tiền ủng hộ từ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh để xây nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận luôn quan tâm, động viên các vị trụ trì cổ vũ phật tử thường xuyên đến chùa nghe pháp, hướng dẫn tu học và ứng xử theo tinh thần tôn sư trọng đạo, thực hiện nếp sống văn hóa mới. Đồng thời, hướng dẫn và chỉ đạo Trụ trì các cơ sở tự viện đẩy mạnh các hoạt động văn hóa lành mạnh mang tính giáo dục trong các Lễ hội Vu Lan, tết Nguyên đán, Lễ hội cầu an đầu năm...; phân tích, bài trừ những hoạt động dị đoan sai lệch, góp phần phát huy sự trong sáng của nền giáo lý đạo Phật.

Công tác từ thiện, xã hội được Giáo hội quan tâm đẩy manh, thể hiện giáo lý từ bi, ban vui cứu khổ của đạo Phật. Với tâm niệm “nhường cơm sẻ áo”, “cứu khổ, cứu nạn”, Giáo hội tổ chức thường xuyên, kịp thời các chương trình từ thiện ở trong và ngoài tỉnh hỗ trợ lương thực, thực phẩm... cho bà con gặp khó khăn, hoạn nạn trong các đợt thiên tai, hạn hán, dịch bệnh. Đặc biệt, cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã vận động, ủng hộ nhu yếu phẩm, đóng góp công sức và kinh phí hỗ trợ người dân những nơi cách ly, phong tỏa trong và ngoài tỉnh; tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ngoài ra, Giáo hội đã kêu gọi, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thực hiện nhiều hoạt động từ thiện có ý nghĩa nhân văn khác: xây nhà tình thương, đào giếng chống hạn, tặng xe đạp, xe lăn cho đồng bào khuyết tật ở các địa phương miền núi; tặng học bổng, cấp sách vở, cặp… cho học sinh nghèo; duy trì chương trình mổ mắt miễn phí; duy trì các bếp ăn từ thiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh... với tổng kinh phí trong 5 năm qua trên 51 tỷ đồng.

Hòa thượng Thích Hạnh Thể, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận cho biết: Các hoạt động công tác Phật sự luôn được quan tâm và thực hiện theo đúng hướng dẫn của Trung ương Giáo hội Việt Nam và quy định của pháp luật đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng cho phật tử và Nhân dân địa phương, tạo được sự tin tưởng của Trung ương Giáo hội và các cấp chính quyền địa phương. Đa số tăng, ni, phật tử nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm trong công tác Phật sự, tham gia đầy đủ và nhiệt tình mọi hoạt động. Các Ban chuyên môn của Giáo hội, cũng như Ban Trị sự Giáo hội tại các địa phương hoạt động đúng chức năng, phát huy tốt vai trò, đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Với tinh thần hòa hợp, đoàn kết và quyết tâm xây dựng Phật giáo Ninh Thuận ngày càng trang nghiêm, vững mạnh, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của tăng, ni và phật tử, ngoài xây dựng, củng cố tổ chức, GHPGVN tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác hoằng pháp, công tác giáo dục, công tác tăng sự nhằm lan tỏa giáo lý của Đức Thế Tôn, nâng cao sự hiểu biết về văn hóa Phật giáo gắn với văn hóa dân tộc cho tăng, ni, phật tử, bài trừ tệ nạn lợi dụng tín ngưỡng Phật giáo… Đồng thời duy trì, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện.

Bên cạnh đó, Giáo hội thực hiện các giải pháp xây dựng phát triển bền vững tổ chức; giám sát, kiểm tra việc chấp hành Hiến chương Giáo hội, Quy chế và Nội quy hoạt động, hoạt động Phật sự, cơ chế làm việc để đảm bảo cho những quy định của Hiến chương được chấp hành nghiêm chỉnh, giúp Giáo hội ngày càng hoạt động hiệu quả, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thu Uyên