Giáo hội Phật giáo sẽ tham gia ủng hộ Quỹ vaccine trường kỳ

(Mặt trận) -Ngày 10/6, trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG) cho rằng, GHPG Việt Nam luôn kêu gọi Tăng, Ni, Phật tử tiếp tục tham gia ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 một cách trường kỳ và lâu dài.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Thượng tọa Thích Đức Thiện. 

PV: Thưa Thượng tọa, Chính phủ vừa ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 và Thủ tướng kêu gọi toàn dân “không kể ít hay nhiều” hãy đóng góp cùng Đảng, Nhà nước quyết liệt, nhất quán, thần tốc với chiến lược vaccine, phải bằng mọi giá, mọi cách để có vaccine tiêm miễn phí cho nhân dân. Thượng tọa có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình về quyết tâm này của Chính phủ?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Việc ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc đảm bảo đời sống, sức khỏe của người dân, đồng thời thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Cũng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta phải chủ động tấn công bằng cách áp dụng hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế và thực hiện tiêm chủng vaccine.

Có thể nói, vaccine chính là căn cơ lâu dài trong cuộc chiến chống Covid-19. Thực tế đã cho thấy rằng, bên cạnh việc thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, trong cuộc chiến này, vaccine như một tấm lá chắn thép bảo vệ chúng ta khỏi sự lây lan của dịch Covid-19, ngăn ngừa được dịch bệnh bùng phát. Sự bảo vệ của vaccine cũng là điều cần thiết với mỗi người dân trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và kéo dài. Khi đó, chúng ta chỉ an toàn khi những người xung quanh chúng ta được an toàn.

Để tham gia vào công cuộc phòng, chống Covid -19, xin Thượng tọa cho biết, trong thời gian qua, GHPG Việt Nam đã có những hoạt động nhập thế như thế nào để thích ứng cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân trong cuộc chiến này?

- Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, GHPG Việt Nam đã cùng Tăng, Ni và Phật tử cả nước thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của chính quyền địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh. Một trong những việc lần đầu tiên người dân Việt Nam thực hiện là giãn cách xã hội cũng là lần đầu tiên các chùa đóng cửa, không tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống, lễ hội lớn liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng như lễ hội chùa Hương, Yên Tử, Tam Chúc, Bái Đính,... để thực hiện không tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 gần đây trùng vào dịp Đại lễ Phật đản diễn ra, một trong những lễ quan trọng nhất đối với Phật tử. Trước tình hình đó, GHPG Việt Nam đã quyết định không tổ chức Đại lễ Phật đản có sự tập trung đông người, thay vào đó ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải những bài pháp trực tuyến và hình ảnh của Đại lễ Phật đản.

Trong ngày Đại lễ Phật đản vừa qua, GHPG Việt Nam đã tổ chức buổi lễ với số lượng không quá 10 người và tiến hành truyền hình trực tiếp trên truyền hình An Viên và các nền tảng xã hội như Facebook, Youtube và mạng xã hội Phật giáo Butta để lan tỏa không khí của lễ Phật đản và sự lạc quan xã hội đến đồng bào Phật tử và bà con nhân dân.

Bên cạnh đó, GHPG Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động từ thiện xã hội, vốn là hoạt động Phật sự thường xuyên của Tăng, Ni, Phật tử, tập trung cao hơn để ủng hộ lực lượng y, bác sĩ và nhân viên y tế ở tuyến đầu và lực lượng quân đội, công an trong các trung tâm cách ly.

Trong đó, GHPG Việt Nam đã sớm ủng hộ 100 triệu đồng cho các bác sĩ Bệnh viện K Tân Triều, ủng hộ 500 triệu đồng và 30 tấn gạo cho tỉnh Bắc Giang và tương tự cho tỉnh Bắc Ninh. Tại địa phương, các chùa đã vận động Tăng, Ni tham gia hỗ trợ khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cho các vùng tâm dịch tại Bắc Ninh và Bắc Giang.

Được biết, tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng Covid-19, GHPG Việt Nam là một trong những tổ chức tôn giáo đầu tiên tham gia ủng hộ Quỹ với số tiền 3,5 tỷ đồng. Chắc hẳn, đây chưa phải là con số cuối cùng, thưa Thượng tọa?

- Đúng vậy, đây chưa phải là con số cuối cùng. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 được thành lập không chỉ hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định mà cần được duy trì lâu dài. Chính vì vậy, GHPG Việt Nam luôn kêu gọi Tăng, Ni, Phật tử tiếp tục tham gia ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 trường kỳ và lâu dài.

Gần đây, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam đã ký 2 văn bản gửi đến Chư Tôn Đức với nội dung Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam và Chư Tôn Đức cùng thành viên Hội đồng Trị sự tích cực tham gia đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Trong những ngày qua, các Tăng, Ni, Phật tử trên cả nước đã tham gia hưởng ứng chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400. Mỗi tin nhắn ủng hộ đều góp phần vào chương trình tiêm vaccine cho người dân, thể hiện sự chung tay của GHPG Việt Nam và các Tăng, Ni, Phật tử trong việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Vaccine là vũ khí lợi hại nhất, là tiên quyết để cuộc chiến với Covid -19 đi đến thắng lợi toàn diện, trong thời gian tới, GHPG Việt Nam sẽ tuyên truyền, vận động các Tăng, Ni, Phật tử cả nước như thế nào để thực hiện tiêm vaccine đầy đủ cũng như nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân?

- Để ngăn ngừa và đẩy lùi được dịch bệnh, ý thức của người dân vẫn là điều quan trọng nhất. Không chỉ ý thức trong việc nâng cao sức khỏe, thực hiện hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế mà mỗi người dân chúng ta cần nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc tiêm vaccine.

Trong bức thông điệp của Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Đức Pháp chủ GHPG Việt Nam tại Đại lễ Phật đản 2021 - Phật lịch 2565 đã nêu ra tầm quan trọng của vaccine và kêu gọi rằng, thế giới muốn giải quyết được cuộc khủng hoảng này thì phải có sự công bằng trong việc tiếp cận vaccine. Điều này đã thể hiện được tầm quan trọng của vaccine trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Vì vậy, GHPG Việt Nam đã và đang kêu gọi Tăng, Ni, Phật tử cả nước phải ý thức được tầm quan trọng của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19. Hiện nay, trong các bài giảng và các trang thông tin điện tử của Phật giáo đều đăng tải những nội dung liên quan đến vaccine, từ đó kêu gọi mọi người thấy được tầm quan trọng của vaccine.

Chiến lược mới “5K + vaccine” và sự tiến bộ của khoa học công nghệ sẽ là yếu tố quyết định sự chiến thắng của chúng ta đối với dịch Covid-19. Muốn chiến thắng dịch bệnh, mỗi người dân cần phải được tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, để cuộc sống của chúng ta trở lại bình thường.

Trân trọng cảm ơn Thượng tọa!

TIẾN ĐẠT (THỰC HIỆN)