Già làng, trưởng bản ở Yên Bái tích cực tuyên truyền về bầu cử

(Mặt trận) -Công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tỉnh Yên Bái đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, đến từng tổ dân phố, thôn, bản.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Trong đó, phải kể đến vai trò của đội ngũ già làng, trưởng thôn bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư hàng ngày đến với bà con để hướng dẫn, tuyên truyền. 

Những ngày này, già làng Giàng A Páo ở thôn Khấu Ly, xã Bản Mù đều đặn đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn những kiến thức về bầu cử. Đặc biệt là những hộ dân chưa tham dự được các cuộc họp thôn, những hộ dân chưa nắm kỹ các nội dung về bầu cử.

Sử dụng tiếng Mông để tuyên truyền, già làng cũng dành nhiều thời gian cho những người cao tuổi, ít được tiếp xúc với các phương tiện truyền thông, hay những phụ nữ "hay lam hay làm", bận bịu việc ruộng nương, chẳng mấy khi có thời gian ở nhà.

 Già làng Giàng A Páo (áo xanh ngồi giữa)

Già làng Giàng A Páo cho biết: "Khi được xã triển khai công tác bầu cử, tôi và trưởng thôn đã tổ chức cuộc họp dân để tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm của những công dân đủ 18 tuổi trở lên trong bầu cử. Những hộ dân chưa rõ hay chưa đi họp thì mình đến tận nhà tuyên truyền cho bà con và hướng dẫn bà con đúng ngày đi bầu cử thể quyền và nghĩa vụ của mình, không được đi bầu thay. Chúng tôi mong muốn bầu chọn được những đại biểu có đủ tiêu chuẩn về  trình độ, có đức có tài, có năng lực, nhiệt tình giúp đỡ bà con người Mông phát triển  kinh tế, xóa đói giảm nghèo".

Cùng với các già làng, trưởng các thôn bản cũng đã chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đến từng hộ dân để tuyên truyền cho cử tri hiểu về Luật Bầu cử; tiêu chuẩn Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri và các quy định về bầu cử.... Đồng thời nhắc nhở các gia đình có con em đi làm ăn ở xa sớm trở về nhà trước ngày 23/5 để đi bầu cử.

Ông Giàng A Mua, trưởng thôn Khấu Ly nói: "Tuyên truyền về cuộc bầu cử để nhân dân đều hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong bầu cử, với tinh thần trách nhiệm cao thì khi nào đến ngày bầu cử thì người dân sẵn sàng đi bầu cử đầy đủ".

Khi được tuyên truyền, hầu hết những người dân trong thôn đã hiểu được ý nghĩa cũng như vai trò, trách nhiệm cử tri của mình. Chị Tráng Thị May, người dân thôn Khấu Ly cho biết: "Khi được già làng và trưởng thôn đến tuyên truyền về công tác bầu cử, tôi và gia đình đã hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình. Hôm nào đến ngày bầu cử thì vợ chồng chúng tôi sẽ cùng nhau đi bầu cử tại địa điểm bầu cử đã được thông báo. Mong muốn bầu được những người tốt, những người có trách nhiệm, có uy tín".

Ông Hoàng Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu cho biết: Thời gian qua, tranh thủ buổi tối hàng ngày khi người dân đi nương rẫy về, các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong xã đã đến từng hộ tuyên truyền, vận động nhân dân về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Hoàng Văn Đông cho biết: "Những năm qua các già làng, trưởng bản đã góp phần rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm cao trong cộng đồng, các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại các thôn bản đã đóng góp rất lớn trong công tác tuyên truyền về bầu cử".

Với trên 95% dân số là đồng bào dân tộc, trong đó có gần 80% là đồng bào Mông, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã đẩy mạnh tuyên truyền về ngày bầu cử, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp một cách ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu để mọi cử tri nắm rõ, xác định được quyền và trách nhiệm của mình, bằng lá phiếu lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài, nhiều tâm huyết với đồng bào vùng cao vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới./.

Đ.Tuấn