Gia Lai: Phát huy vai trò người uy tín tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

(Mặt trận) -Nằm ở phía Bắc khu vực Tây Nguyên, có đường biên giới tiếp giáp Campuchia, với 44 dân tộc cùng sinh sống, tỉ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 46%, chủ yếu là dân tộc Jrai và Bahnar, những năm qua người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, hiện Gia Lai có 955 người được công nhận là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 02 năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng, phối hợp tổ chức trên 50 ngàn buổi tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại các thôn, làng, thu hút hơn 1,5 triệu lượt người tham gia. Vận động bà con nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các đoàn thể phát động; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến trật tự an toàn xã hội; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo của các thôn, làng trên địa bàn tỉnh. 

 

Theo Ông Rơ Châm Míu, người uy tín tiêu biểu làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, trong 02 năm qua Ông đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Công an và các đoàn thể tổ chức trên 70 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hàng tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức hòa giải thành hơn 50 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong làng góp phần ổn định tình hình ngay tại khu dân cư. Ông thường xuyên vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo.

Ông Siu Pyeo, người uy tín tiêu biểu làng Mook Đen 2, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: trong thời gian qua ông đã tích cực vận động các hộ gia đình có nương, rẫy giáp đường biên giới với Campuchia tự quản cột mốc; vận động bà con không trốn, vượt biên sang Campuchia; thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin cho ngành chức năng, tham gia phòng, chống tội phạm khu vực biên giới. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Đồng thời, khuyến khích đồng bào chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, không nghe theo lời của kẻ xấu để thực hiện các hành vi sai trái, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Ông Y Thành người uy tín tiêu biểu làng Kdung, xã Hra, huyện Mang Yang cũng cho biết: trong 02 năm qua ông đã trực tiếp tham gia trên 30 buổi tuyên truyền, vận động cá biệt các đối tượng trước đây đã lầm lỡ tham gia tà đạo “Hà mòn” sống hòa nhập với cộng đồng; vận động bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

 

Nhờ sự phối hợp của các ngành chức năng và phát huy tốt vai trò của người uy tín, tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động nên đến nay trên địa bàn huyện, cơ bản đã xóa bỏ được tổ chức và hoạt động của tà đạo “Hà mòn”; không còn đối tượng lẫn trốn ngoài rừng, các đối tượng cầm đầu, cốt cán đã bị xử lý, kiểm điểm trước dân; các đối tượng chấp hành xong án phạt tù nhờ sự giúp đỡ của bà con dân làng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tái hòa nhập tốt với cộng đồng. Tình hình an ninh chính trị được củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở; tư tưởng của quần chúng nhân dân có nhiều chuyển biến, tích cực chăm lo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, ông Võ Văn Ninh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mang Yang chia sẻ.

Cũng theo Bà Phạm Thị Lan – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, thời gian qua nhờ đội ngũ người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mình trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia đóng góp ý kiến giúp cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hiểu rõ hơn tâm tư nguyện vọng của nhân dân; giúp các ngành chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

          Ngọc Anh