Đồng Nai: Chú trọng công tác dân tộc

(Mặt trận) -Theo Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội gặp mặt chức sắc Phật giáo nhân dịp Đại lễ Phật đản

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa chúc mừng Đại lễ Phật đản 2024

Song bám sát chỉ đạo của Ủy ban Dân tộc, UBND tỉnh cùng sự phối hợp của các cấp, các ngành, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

* Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Nguyễn Văn Hoằng, người uy tín của đồng bào Chơro (ấp Nhơn Hòa, xã Tây Hòa, H.Trảng Bom) bộc bạch, mới đây, 45 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chơro có hoàn cảnh khó khăn được Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm và tặng quà. “Những phần quà là sự động viên rất kịp thời, nghĩa tình, giúp bà con cảm thấy luôn được quan tâm, sẻ chia, không bị bỏ lại khi khó khăn, càng thêm tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước” - ông Hoằng nói.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang (bìa phải) trao quà cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sông Thao, H.Trảng Bom

Từ đầu năm đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các tổ chức, cá nhân trao tặng trên 9 ngàn phần quà, xây dựng 2 căn nhà tình thương tổng trị giá gần 5 tỷ đồng cho hộ gia đình DTTS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh…

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần chú trọng xây dựng, điều chỉnh các tiêu chí và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS; chú trọng việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa mang tính tích cực của đồng bào DTTS; hạn chế, loại bỏ những điều không tích cực. Đồng thời, cần phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định, rà soát lại các tiêu chí đối với người uy tín trong đồng bào DTTS để tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của đội ngũ này.

Bên cạnh đó, các ngày lễ, tết truyền thống của đồng bào được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ về kinh phí tổ chức như: lễ hội Sayangva, Sayangri của đồng bào Chơro, lễ khánh thành Miếu Thành Hoàng của dân tộc Hoa; Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer... Ngay tại các buổi lễ, Ban Dân tộc tỉnh còn phối hợp với Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc tại TP.HCM trao tặng nhiều phần quà đến với người có uy tín và các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, nhằm sẻ chia, động viên tinh thần đồng bào.

Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Thổ Út cho biết, để thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban Dân tộc tỉnh đã đề nghị UBND cấp huyện phối hợp với các ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện việc phân định các xã, ấp vùng đồng bào DTTS và miền núi theo trình độ phát triển giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 33/2020/QĐ-TTg. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I. Theo đó, tỉnh Đồng Nai có 24 xã khu vực I, không còn xã khu vực III, khu vực II.

Song song với đó, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; kế hoạch thực hiện Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025… cùng nhiều chương trình, kế hoạch khác nhằm chăm lo cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 200 người uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, tỉnh đã chú trọng phát huy vị trí, vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Từ đó, người uy tín đã phát huy tốt vai trò cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc mình.

Để có được kết quả đó, Ban Dân tộc tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền trong đội ngũ người uy tín. Điển hình như trong tháng 4 vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng công tác dân tộc cho người uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Tại lớp bồi dưỡng, người uy tín trong đồng bào DTTS đã được tập huấn nhiều chuyên đề thiết thực như: kỹ năng tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh; các mô hình giúp phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững trong đồng bào DTTS; quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc hiện nay…

Bà Nguyễn Thị Luyến, người uy tín trong đồng bào dân tộc Mường ở xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ: “Nhờ được tuyên truyền, tập huấn kịp thời nhiều nội dung thiết thực, tôi có thêm hiểu biết, kiến thức, kỹ năng để tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, chăm lo tốt hơn cho đồng bào mình. Nhất là có thể giải thích kịp thời cho bà con những vấn đề còn nhiều thắc mắc, khó khăn trong cuộc sống để bà con hiểu và an tâm; hay tuyên truyền về những nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa trọng đại như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp vừa qua…”.

Ngoài mở lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc, để tạo động lực khuyến khích người uy tín thực hiện tốt vai trò của mình, từ đầu năm đến nay, Ban Dân tộc tỉnh thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín như phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức gặp mặt và tặng quà cho người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên đán 2021; hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần người có uy tín theo quy định tại Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg ngày 24-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện chế độ cung cấp thông tin, cấp Báo Đồng Nai và Báo Dân tộc và phát triển cho người có uy tín theo quy định…

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban đã kịp thời ban hành các văn bản cụ thể triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh để tuyên truyền trong vùng đồng bào DTTS, đồng thời đẩy mạnh phát huy vai trò của người uy tín trong công tác tuyên truyền... Qua đó, góp phần giúp đồng bào kịp thời nắm được thông tin và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, vận động trong đồng bào DTTS về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước thời gian qua luôn được Ban Dân tộc tỉnh cũng như cả hệ thống MTTQ tỉnh nỗ lực thực hiện bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Qua đó, đã giúp đồng bào nâng cao hiểu biết, tránh bị các đối tượng thù địch lôi kéo kích động, đảm bảo an ninh trật tự, đồng bào an tâm sản xuất, trình độ dân trí và đời sống bà con được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đáng phấn khởi, thực tế cho thấy, đời sống của đồng bào DTTS một số nơi vẫn còn khó khăn, vẫn còn sự chênh lệch nhất định trong điều kiện sống và nhận thức của đồng bào, nhiều giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào DTTS có nguy cơ mai một…

Tại buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh vừa qua, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã nhấn mạnh một số yêu cầu trọng tâm trong công tác dân tộc thời gian tới. Trong đó, Phó bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan làm công tác dân tộc cần chú trọng việc theo dõi, giám sát các dự án phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách đầu tư liên quan đến vùng đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần giúp các đề án chính sách này được thực hiện hiệu quả, giúp đồng bào DTTS giảm nghèo bền vững, đưa đời sống đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Thảo Lâm