Đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu đồng lòng phòng, chống dịch bệnh COVID-19

(Mặt trận) -Với thông điệp “Chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19", thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến thông tin về dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng ngừa. Từ đó, giúp đồng bào dân tộc Khmer có nhận thức đúng đắn về dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Bà con Khmer xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, đặc biệt là bà con Khmer trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là rất quan trọng, do đó, cùng với việc tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các ấp, cán bộ trạm y tế tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực quan về phòng, chống dịch bệnh ở những nơi công cộng. Ông Sơn Ri Thi - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cái Giá (xã Hưng Hội) chia sẻ: “Nhờ việc triển khai tuyên tuyền đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm nên ý thức phòng chống dịch của các hộ dân trên địa bàn ấp Cái Giá, đặc biệt là bà con Khmer đều được nâng lên, từ đó thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch”. Biểu hiện cụ thể là bà con đã biết giữ gìn khoảng cách khi giao tiếp, làm tốt công tác vệ sinh môi trường; chú trọng vệ sinh nhà cửa, cá nhân sạch sẽ, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tiếp xúc, giao dịch và làm việc với người không mang khẩu trang… Bà Thạch Thị Danh - ấp Cù Lao (xã Hưng Hội) nói: “Giờ ra đường là phải đeo khẩu trang, vừa thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước vừa bảo vệ sức khỏe cho mình và cho cộng đồng. Bản thân tôi luôn tích cực cùng với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người trong phum, sóc cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, ý thức phòng dịch của bà con Khmer giờ đã được nâng lên rất nhiều”.

Với phương châm “đến từng ngõ - gõ cửa từng nhà”, những ngày này, ở những địa bàn có khá đông bà con Khmer sinh sống thuộc TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cũng đang triển khai nhiều giải pháp tích cực để phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: tổ chức các buổi tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, hướng dẫn tuyên truyền trực quan để Nhân dân thực hiện và làm theo. Tại các phum, sóc, nhiều đoàn viên, thanh niên thường xuyên tham gia cùng chính quyền cơ sở đến từng nhà để tuyên truyền cho bà con nắm bắt những nguy hiểm mà dịch bệnh gây ra; khuyến cáo, hướng dẫn người dân trên địa bàn về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; phát tờ rơi có nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch và tặng nước sát khuẩn, khẩu trang cho người dân. Ông Kim Khỏe (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) cho biết: “Ngày nào tôi và các thành viên trong gia đình đều nghe và xem các tin tức về tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới để từ đó có thêm hiểu biết về dịch bệnh COVID-19 cũng như có biện pháp phòng, ngừa hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho mình và cộng đồng xung quanh”.

Trong các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng dịch của bà con đồng bào Khmer thì vai trò của các vị sư, sãi, người có uy tín trong đồng bào Khmer đóng vai trò rất quan trọng. Đại đức Danh Ngọc Phúc - Trụ trì chùa Giá Rai (cũ), TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu bày tỏ: “Dịch bệnh mà xảy ra phức tạp thì trước tiên là bà con, đồng bào mình gặp khó, gặp khổ vì muốn làm ăn, đi lại gì cũng khó khăn. Chính vì vậy mà tôi luôn tuyên truyền các phật tử nên thực hiện nghiêm các khuyến cáo của chính quyền địa phương để chung tay cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh cho mọi sự bình yên, sung túc lại đến với mọi người, mọi nhà”.

Khôi Nguyên