Đồng bào Khmer ở tỉnh Vĩnh Long gửi niềm tin vào người ứng cử

(Mặt trận) -Cử tri đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long gửi gắm mong muốn sau khi trúng cử, các đại biểu sẽ thực hiện tốt trách nhiệm, giữ đúng lời hứa với dân, phục vụ cho lợi ích chung của đất nước.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Xe thông tin lưu động tuyên truyền về bầu cử và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân.

Trong không khí phấn khởi của Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần, tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Vĩnh Long, công tác tuyên truyền, cổ động người dân tích cực tham gia bầu cử đang được đẩy mạnh.

Hệ thống loa truyền thông của các địa phương tập trung thông tin về nguyên tắc, quy định khi tham gia bầu cử; các tuyến đường rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày hội lớn.

Hướng về cuộc bầu cử, cử tri đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long gửi gắm mong muốn sau khi trúng cử, các đại biểu sẽ thực hiện tốt trách nhiệm, giữ đúng lời hứa với dân, dốc hết tâm huyết, trí tuệ phục vụ cho lợi ích chung của đất nước.

Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

 Thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) hiện có hơn 5.800 đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trong những ngày này, khắp các xóm, ấp trên địa bàn đã được trang hoàng rực rỡ với cờ, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động tuyên truyền cho ngày bầu cử.

Xe thông tin lưu động của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thị xã tổ chức tuyên truyền về bầu cử và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đến các xã, phường, nhất là các khu vực chợ, khu vực đông dân cư, nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Ông Vi Ti Va Lây, Bí thư kiêm Trưởng ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình cho biết toàn xã có hơn 800 cử tri là đồng bào Khmer tham gia bầu cử. Địa phương đã tuyên truyền sâu rộng thông qua nhiều hình thức như: loa truyền thanh, xe loa, tuyên truyền trực tiếp… để người dân nắm rõ thời gian, cách thức bầu cử.

Ngoài ra, trong quá trình phát thẻ cử tri, các thành viên tổ bầu cử cũng tích cực hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống COVID-19 khi tham gia bầu cử.

“Năm nay, công tác tuyên truyền thực hiện khá đa dạng, đồng bào Khmer ai cũng nắm được thông tin. Qua trao đổi, bà con phấn khởi tìm hiểu về cuộc bầu cử và thông tin về ứng cử viên để có thể lựa chọn được những người xứng đáng," ông Vi Ti Va Lây nói.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Bình Minh Nguyễn Thanh Cần, để chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, nhất là đồng bào Khmer hiểu rõ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh các phương tiện thông tin đại chúng, hình thức tuyên truyền qua loa không dây, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền thông qua người có uy tín trong đồng bào dân tộc, ban trị sự, trụ trì các chùa và các vị chức sắc.

Tại xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn, để đảm bảo thông tin đến được với tất cả người dân, địa phương đã lắp đặt panô, băng rôn tuyên truyền, niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bầu cử, trụ sở Ban nhân dân ấp, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu đông dân cư sinh sống; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, xe thông tin lưu động.

Ông Đặng Văn Chính, Phó Bí thư Chi bộ ấp Trà Sơn, xã Hựu Thành cho biết, toàn xã có 112 hộ Khmer với gần 500 nhân khẩu. Những ngày qua, các thành viên tổ bầu cử của ấp đã tổ chức các cuộc họp để thông tin đến người dân. Đặc biệt, bản thân ông trực tiếp sử dụng loa di động, mỗi ngày đến các điểm tập trung đông dân cư, phát loa tuyên truyền, lưu ý người dân đọc và nắm rõ tiểu sử, chương trình hành động của người ứng cử.

“Mỗi ngày đi hai buổi, cứ đến chỗ đông dân cư như chợ, quán nước, các tổ hợp tác… thì mình mở loa tuyên truyền để bà con vừa làm vừa nghe. Chủ yếu là thông tin cho bà con nắm rõ về tiều sử những người ứng cử, hướng dẫn bà con đi bầu đúng giờ và đúng cách vào ngày 23/5 tới."

Ông Thạch Thene, xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn cho biết, nhờ có tivi, loa truyền thanh của địa phương và các thành viên tổ bầu cử ấp thường xuyên thông tin về các nội dung của cuộc bầu cử nên người dân biết và chuẩn bị tham gia. Ai cũng phấn khởi chờ ngày tự tay cầm lá phiếu để bầu ra những người ưu tú, có đủ tài và đức đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn Huỳnh Thanh Tiến cho biết đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ban chỉ đạo công tác bầu cử của xã đang khảo sát, rà soát lại toàn bộ các điểm bỏ phiếu.

Trong các ngày cận thời điểm bầu cử, đội ngũ làm công tác tuyên truyền sẽ tích cực thông tin nhắc nhở người dân đi bầu cử đúng thời gian quy định, tạo không khí phấn khởi và sẵn sàng tâm thế hướng đến ngày hội lớn.

Gửi gắm niềm tin vào người ứng cử

Vĩnh Long có hai đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, 72 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện và 748 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã. Toàn tỉnh có 1.006 tổ bầu cử. Đến nay, các nơi đã hoàn thành việc lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định.

Trong các ngày qua, các ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp đã tham gia tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động của mình ở các đơn vị ứng cử.

 Cử tri đồng bào Khmer xã Trà Côn, huyện Trà Ôn xem danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Các cử tri đánh giá chương trình hành động bám sát chức năng vị trí từng người ứng cử, đề cập nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Cử tri cũng đề nghị nếu trúng cử, các đại biểu sẽ cùng các cấp, ngành quan tâm giải quyết thỏa đáng những vấn đề còn nhiều bức xúc, gắn với thực tiễn cuộc sống của người dân hiện nay.

Cử tri Thạch Êm, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn cho biết: "Vừa qua, tôi có cơ hội tham gia cuộc tiếp xúc giữa các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 2 với cử tri, tôi rất phấn khởi vì các ứng cử viên đều thể hiện được sự quan tâm, sâu sát với những vấn đề mà chúng tôi quan tâm. Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đã hứa hẹn nhiều chương trình hành động thiết thực như: phát triển y tế tỉnh, giải pháp giảm nghèo, tạo việc làm cho thanh niên nông thôn, phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương… Tôi hy vọng các đại biểu trúng cử sẽ thực hiện đúng lời hứa của mình, hoàn thành tốt chương trình hành động đã đề ra. Là cử tri đồng bào Khmer, tôi mong muốn các đại biểu tương lai sẽ quan tâm, có chương trình phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, giúp đời sống đồng bào Khmer ngày một nâng lên."

Còn cử tri Thạch Chi Bôn, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn chia sẻ: "Qua nghiên cứu tiểu sử, chương trình hành động của người ứng cử, chúng tôi gửi gắm nhiều kỳ vọng đến các đại biểu, mong những người trúng cử sẽ thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cử tri với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, quan tâm và giải quyết thỏa đáng những bức xúc, đề xuất hợp tình, hợp lý của nhân dân. Các đại biểu quan tâm đến giải pháp hỗ trợ nông dân trong sản xuất, đặc biệt là tiêu thụ nông sản; phát triển hạ tầng giao thông..."

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long Thạch Dương cho biết, toàn tỉnh có trên 22.600 đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm 2,21% dân số. Những ngày qua, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử tại các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống đã được đẩy mạnh, trong đó đặc biệt phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng.

Các hoạt động tuyên truyền đã giúp người dân tiếp cận các thông tin liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cử tri, nguyên tắc tham gia bầu cử, tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân.../.

Thúy Hằng