Đồng bào Khmer Kiên Giang đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đoàn kết và ấm áp

(Mặt trận) - Những ngày này, tại các ngôi chùa hay các phum, sóc, xã, ấp vùng đồng bào Khmer ở Kiên Giang đã ngập tràng không khí nhộn nhịp đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Cùng với đó là sự thăm hỏi, chúc mừng chu đáo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Dân tộc trong tỉnh và trung ương đến đồng bào, Sư sãi Khmer và nước bạn Campuchia.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Bà Lê Thị Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang thăm, tặng quà và chúc Tết Cổ truyền Chol Nhnăm Thmây tại chùa Thôn Dôn (thành phố Rạch Giá). 

Từ đầu tháng 4/2022, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do bà Hoàng Thị Hạnh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết chùa Hòn Sóc (huyện Hòn Đất); Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh tại chùa Cà Nhung (huyện Gò Quao). Tại nơi đến thăm, bà Hoàng Thị Hạnh gửi lời chúc đến các vị Hòa thượng, Thượng tọa, chư tăng và đồng bào Khmer đón Tết đầm ấm, vui tươi, an toàn. Đoàn đã tặng quà cho 50 cá nhân là chư tăng và hộ đồng bào Khmer tiêu biểu tại 2 chùa Hòn Sóc và chùa Cà Nhung.

Nhân dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer, đoàn công tác của Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, do ông Đỗ Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang làm trưởng đoàn cũng đã đến thăm và chúc Tết Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước. Thay mặt đoàn, ông Đỗ Thanh Bình gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe, chúc mừng năm mới đến Hòa thượng Danh Đổng Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh và các vị Chư tôn đức Thường trực Hội; hòa thượng, thượng tọa, đại đức, các vị À cha, Ban quản trị các chùa Khmer trong tỉnh cùng đồng bào Phật tử đón Tết cổ truyền vô lượng, an lạc, vạn sự cát tường như ý. Ông Đỗ Thanh Bình bày tỏ sự vui mừng khi trong năm qua dưới tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh nói riêng đã tuyên truyền, phổ biến đến đồng bào Phật tử Khmer tích cực phòng, chống dịch cũng như có những phần quà cứu trợ kịp thời đến bà con có hoàn cảnh khó khăn. Ông Đỗ Thanh Bình mong muốn trong năm 2022, Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cấp chính quyền trong tỉnh xây dựng Kiên Giang ngày càng phát triển.

Đoàn công tác Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh thăm, tặng  quà và chúc Tết tăng sinh đang theo học tại trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam bộ (tỉnh Sóc Trăng) 

Tại buổi gặp mặt, Hòa thượng Danh Đổng, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi được các đồng chí lãnh đạo đến thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân Tết cổ truyền của dân tộc Khmer. Theo Hòa thượng Danh Đổng, nhờ quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương mà đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Phật tử Khmer được cải thiện và nâng cao đáng kể, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được tăng cường và phát huy.

Nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đoàn công tác Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang do đại tá Võ Văn Sử, Chỉ huy trưởng làm trưởng Đoàn đã đến biên giới Hà Tiên để thăm hỏi, chúc Tết, trao quà cho các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia. Tại buổi thăm hỏi, chúc mừng, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã trao quà cho các đơn vị: Cục Công an bảo vệ biên giới biển, Hải quân căn cứ Ream, Bộ chỉ huy hiến binh, Tiểu khu quân sự tỉnh Sihanuok, Kam pốt và Kép; thăm đội công tác liên lạc Quân khu 3, tiểu đoàn 2 Biên phòng, ty Công an Kép, Sihanuok và Kam pốt; Tiểu đoàn cảnh sát bảo vệ biên giới 601, đồn Công an cửa khẩu Prek Chak và tiểu đoàn Công an bảo vệ biên giời biển 430, 241, 240 và 269 - Vương quốc Campuchia. Tại buổi gặp mặt, Đại tá Võ Văn Sử, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, trưởng đoàn công tác đã trao quà và gửi lời chúc đầu năm mới tốt đẹp nhất đến các tướng lãnh, cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia cùng gia đình lời chúc an lành, hạnh phúc”.

Trong những ngày qua, các đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết chư tăng và Phật tử chùa Thôn Dôn (thành phố Rạch Giá), chùa Cà Nhung (huyện Gò Quao). Các đoàn công tác của Ban Dân tộc tỉnh thăm tăng sinh là con em đồng bào Khmer Kiên Giang đang theo học tại trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam bộ (tỉnh Sóc Trăng); thăm, tặng quà chùa Hòn Sóc, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh; Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước huyện Hòn Đất; chùa Đường Xuồng Mới, chùa Thủy Liễu, chùa Sóc Ven Mới (huyện Gò Quao); chùa Nha Si Cũ, chùa Cây Trôm (huyện Giồng Riềng); chùa Khlang Ong, chùa Cù Là Mới (huyện Châu Thành); chùa Tà Keo (huyện Tân Hiệp); gia đình chính sách; các vị chức sắc tiêu biểu; mẹ Việt Nam Anh hùng; người có uy tín; cán bộ hưu trí đồng bào Khmer; tập thể Đoàn Nghệ thuật Khmer Kiên Giang; tập thể trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung học cơ sở Châu Thành; trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú, trung học cơ sở Gò Quao; trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú, trung học cơ sở Giồng Riềng.

Tại nơi mỗi nơi đến thăm, các đoàn công tác luôn khẳng định quan điểm nhất quán về sự quan tâm đến công tác dân tộc, tôn giáo, không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc, nhất là những nơi còn khó khăn, trong đó đồng bào Khmer. Đặc biệt là thông tin Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng đến đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer. Trong thư Thủ tướng mong muốn “đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí vươn lên để nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến gửi thư chúc mừng đồng bào Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây với “mong muốn các vị chư tăng và đồng bào dân tộc Khmer đồng lòng, chung sức thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước nhất là Đề án và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; cùng với đó cần nỗ lực giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Khmer, đa dạng thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc”.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng quà chư tăng và hộ đồng bào Khmer tiêu biểu tại chùa Hòn Sóc (huyện Hòn Đất) 

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2022 của đồng bào Khmer đã đến, còn nhiều địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã và đang tổ chức các hoạt động thăm, hỏi, chúc mừng trong không khí phấn khởi, vui tươi. Những món quà, những lời thăm hỏi của các ngành, các cấp nhân dịp này cùng với việc triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, sẽ là động lực mạnh mẽ tiếp sức để đồng bào Khmer vững tin vào một năm mới - thắng lợi mới.