Đồng bào Khmer chung sức xây dựng quê hương

(Mặt trận) -Bạc Liêu là tỉnh có đông đồng bào Khmer sống cộng cư cùng các dân tộc anh em Kinh, Hoa. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương nên đời sống bà con Khmer có chuyển biến tích cực. Cuộc sống dần ổn định, kinh tế phát triển, bà con Khmer tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần làm đẹp thêm những phum sóc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước với những chính sách ưu ái, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào Khmer ngày càng được nâng cao về mọi mặt. Nhiều tuyến đường nông thôn được mở rộng, hệ thống chợ, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng được đầu tư nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho bà con. Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các xã, ấp nơi có đông bà con Khmer sinh sống cũng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề, hỗ trợ cây - con giống giúp bà con Khmer nghèo sản xuất, nâng cao đời sống. Khi cuộc sống được cải thiện, bà con càng nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, đặc biệt là tham gia XDNTM. Với tinh thần chung tay XDNTM, những năm qua đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Ông Thạch Mít - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), cho biết: “XDNTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên Nhân dân nói chung, đồng bào Khmer nói riêng cũng phải tích cực tham gia, góp sức cùng với địa phương. Đây là trách nhiệm nhưng cũng đồng thời là quyền lợi của bà con, bởi các công trình sau khi hoàn thành thì người dân trực tiếp được thụ hưởng. Chính vì vậy trong thời gian qua, mỗi khi địa phương phát động là gia đình tôi và bà con Khmer trong ấp luôn tích cực thực hiện, đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng cầu, đường và lắp đặt bóng đèn thắp sáng đường quê…”.

 Lộ giao thông nông thôn ở xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) được bà con Khmer hiến đất xây dựng và trồng cây xanh đẹp mắt.

Để khơi dậy sức mạnh từ Nhân dân, các địa phương thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với địa bàn vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống. Đồng thời phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể xã, ấp vận động Nhân dân cùng tham gia thực hiện. Ông Danh Tường (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân, nhất là đồng bào Khmer trong xã đã được nâng lên đáng kể. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ Khmer đã tích cực tham gia chương trình “5 không - 3 sạch” như dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà và ngoài ngõ, trồng hoa kiểng, góp phần xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn thêm xanh - sạch - đẹp”.

Ngoài việc đồng hành cùng đồng bào Khmer trong việc phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống như: huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Hồng Dân… còn chủ động vận động các mạnh thường quân cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho bà con. Nhờ đó, giúp nhiều hộ đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế với chi phí thấp.

Có thể nói, các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với bà con người dân tộc Khmer đã đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Từ đó, bà con hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng phum sóc, làng quê phát triển.

Chí Linh