Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lạc Dương quyết tâm bảo vệ ''vùng xanh''

(Mặt trận) -Huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng có trên 70% dân số đồng bào dân tộc thiểu số, đây cũng là một “vùng xanh” - vùng an toàn không có dịch của tỉnh. Để giữ vững thành quả này, những buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện đã chung tay thành lập các tổ tự quản, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn…

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Đạ Nhim thường xuyên kiểm tra, động viên các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh trên địa bàn xã

 Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cil Poh cho biết, dù chưa có ca nhiễm COVID-19, nhưng huyện đã triển khai rất quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là việc thành lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” hỗ trợ việc truy vết, giám sát người cách ly tại nhà cũng như người lạ khi vào địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân, nhất là đồng bào DTTS ở địa phương. Cũng theo ông Cil Poh, thời gian tới dịch bệnh có thể sẽ phức tạp hơn nhưng địa phương đã xác định duy trì nhiều biện pháp phòng vệ, đặc biệt là tiếp tục xây dựng buôn làng, khu phố an toàn, đảm bảo “vùng xanh” cho huyện Lạc Dương.

Cụ thể, tại xã Đạ Sar, nhiều tuần qua, ông Păng Ting Doanh (Thôn 1, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương) ngoài nhiệm vụ làm dân quân tự vệ còn kiêm nhiệm thêm “chức” mới là Tổ trưởng Tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” của buôn làng xã Đạ Sar. Chỉ với căn nhà bạt di động đơn giản dựng tạm ngay đầu đường dẫn vào Thôn 1, ông Păng Ting Doanh cùng người dân trong thôn vẫn chốt trực từ sáng đến tối bất kể trời nắng hay mưa. Tại đây, tất cả các phương tiện ô tô, người đi xe máy khi vào địa bàn thôn đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt để phòng, chống dịch bệnh. Đối với phương tiện ô tô chở hàng từ nơi khác đến, đội trực chốt còn cẩn thận ghi lại biển số xe, giờ vào thôn, danh tính và số điện thoại của lái xe, đồng thời cử người hướng dẫn, giám sát tài xế đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

Ông Păng Ting Doanh cho hay, những ngày qua, người nơi khác đến địa bàn khá đông, trung bình hàng ngày có gần 100 xe máy, ô tô nên tổ tự quản phải chia nhau ra trực mỗi ngày. Công việc nhiều nhưng anh em đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để chống dịch bệnh xâm nhập vào địa phương. Ông Doanh cũng đề xuất: Tổ tự quản này không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn bảo vệ cả thôn, xóm và buôn làng nên mình mong muốn mô hình này ngày càng được nhân rộng để các địa phương khác cũng có những “vùng xanh” như thế này. 

Là người hàng ngày thường xuyên ra vào địa bàn xã Đạ Sar để làm vườn, ông Phạm Ngọc Giáo (ngụ tại Phường 9, TP Đà Lạt) rất ủng hộ việc kiểm soát, bảo vệ an toàn của tổ bảo vệ “vùng xanh”. Ông Giáo cho rằng đây là một mô hình rất hay trong mùa dịch, mô hình này phù hợp bởi dịch bệnh không có hình bóng nên mình không thể nhận biết được. 

Để duy trì các vùng an toàn trên địa bàn, từ đầu tháng 8/2021, UBND xã Đạ Sar đã nhanh chóng tập hợp lực lượng, thành lập 3 tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”, thực hiện chốt trực trên tất cả địa bàn 6 thôn của xã. Thời gian chốt trực từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm hàng ngày nhằm kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Đồng thời, lực lượng của các chốt trực còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giãn cách khi đi mua hàng hóa, thực phẩm… 

 Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Đạ Nhim thường xuyên kiểm tra, động viên các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh trên địa bàn xã

Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Sar Bon Neur Cil Đa Nim cho biết, do dịch bệnh bùng phát ở các nơi nên hiện nay chủ yếu chỉ còn xe chở hàng hóa từ nơi khác thường xuyên ra vào địa bàn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các chốt trực cũng phân công người hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát kỹ từng xe chở hàng, chỉ cho lái xe dừng đỗ để chất hoặc bốc dỡ hàng và không được ra khỏi xe. Qua đó, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn. 

Còn tại xã Đạ Nhim, Chủ tịch UBND xã, chị Kơ Să K’Kim cũng cho hay, các thôn đã tự nguyện thành lập các chốt tự quản để giám sát người ra vào địa phương, đặc biệt là người đến từ địa phương khác, nhắc nhở người dân khai báo y tế, thực hiện tốt biện pháp 5K để phòng, chống dịch COVID-19. Và cũng thông qua các chốt này đã tuyên truyền, vận động người dân trong thôn hạn chế ra đường sau 21 giờ đêm nếu không thực sự cần thiết theo Chỉ thị số 10 của Tỉnh ủy Lâm Đồng. 

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đạ Nhim, hiện nay cơ bản các chốt đã kiểm soát được người ra vào, có sổ theo dõi thời gian người ra vào địa phương. Không chỉ vậy, thông qua việc này còn tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt Luật An toàn giao thông đường bộ, khi đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Điều vui là hầu hết Nhân dân ở các thôn, buôn đều đăng ký tham gia trực chốt, nhiều người còn đóng góp tiền, gạo, mắm, rau, củ, quả để các chốt hoạt động. Trước đây bà con đồng bào DTTS trong thôn chưa ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhưng từ khi có các chốt của tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” như thế này, bà con đã chấp hành rất tốt việc đeo khẩu trang, khai báo y tế mỗi khi ra vào địa bàn.

Không chỉ tuân thủ qui định phòng, chống dịch COVID-19, theo thống kê của UBND xã, đến nay bà con các dân tộc trong xã đã ủng hộ cho 6 chốt tự quản “vùng xanh” của xã Đạ Nhim được gần 53 triệu đồng, ngoài ra còn thường xuyên ủng hộ nước uống, cơm,... 

Huyện Lạc Dương hiện là địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch này xuất hiện ở tỉnh  Lâm Đồng. Tuy nhiên, với vị trí địa lý giáp ranh TP Đà Lạt và địa bàn tỉnh Khánh Hòa nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn là rất cao. Ngoài hai chốt kiểm soát trên Quốc lộ 27C (từ phía Khánh Hòa lên xã Đạ Chais và từ TP Đà Lạt vào xã Đạ Sar), huyện còn lập thêm 34 chốt bảo vệ “vùng xanh” ở từng buôn làng, khu phố để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các chốt của tổ tự quản có nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm soát phương tiện, người ra vào địa bàn nhằm phục vụ cho việc truy vết, hạn chế lây lan nếu trường hợp xảy ra ca nhiễm COVID-19.

THỤY TRANG