Đồng bào Công giáo tỉnh Phú Thọ chung sức xây dựng quê hương

(Mặt trận) -Những năm qua, các phong trào, cuộc vận động (CVĐ) thi đua yêu nước đã lan tỏa mạnh mẽ trong đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” gắn với 10 nội dung Phong trào thi đua “7 tốt đời, 3 đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã và đang phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình người tốt, việc tốt tạo đổi thay tích cực trong vùng đồng bào có đạo.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất cửa cuốn, anh Phan Quang Đại ở giáo xứ Yên Tập vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Tốt đời đẹp đạo

Với những hành động thiết thực trong công việc, cuộc sống hàng ngày, nhiều năm nay, Linh mục Giuse Nguyễn Chí Thanh, quản xứ Ngô Xá, xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê là tấm gương sáng “Sống tốt đời đẹp đạo” với người dân trong vùng. Cùng với chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, Linh mục luôn nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng giáo dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động. Đặc biệt, trong hai năm vừa qua, Linh mục Giuse Nguyễn Chí Thanh đã cùng với chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Với đặc điểm là xã Công giáo toàn tòng có khoảng 7.500 giáo dân sinh sống, khi dịch bệnh bùng phát, Linh mục quản xứ đã chỉ đạo các ban hành giáo tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch và ủng hộ quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh, trao quà, thuốc, thực phẩm thiết yếu… cho những công dân trở về từ vùng dịch.

Linh mục Giuse Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Các thành viên trong ban hành giáo tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền đối với những gia đình có con em trở về từ vùng dịch thực hiện khai báo và cách ly y tế theo quy định của Nhà nước. Nhờ đó đã góp phần cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà con giáo dân”.Công tác từ thiện nhân đạo luôn được coi là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo, thu hút nhiều tập thể, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp tham gia. Điển hình như bà Vũ Thị Hồng Minh ở khu 22, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy - chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc Minh Thủy, dù đã gần 70 tuổi nhưng luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường và các hoạt động từ thiện nhân đạo. Bà được tín nhiệm bầu là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm các câu lạc bộ (CLB) của xã và huyện: CLB nữ doanh nghiệp huyện Thanh Thuỷ, CLB nhịp điệu và khiêu vũ thể thao xã, CLB áo dài duyên dáng Đất Tổ, CLB bóng bàn, CLB nữ kinh doanh khu 22 với hàng trăm thành viên tham gia sinh hoạt. Từ hoạt động của các CLB đã giúp cho các hội viên có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tạo sự đoàn kết giữa lương - giáo, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh. Nhận thấy lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều gây ô nhiễm môi trường, nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, tháng 10/2021, bà Minh quyết định thành lập thêm CLB giảm thiểu rác thải nhựa thu hút 40 người tham gia. Với vai trò là người khởi xướng, bà đã bỏ tiền túi và vận động xây dựng, lắp đặt 15 thùng chứa rác thải nhựa đặt tại các địa điểm công cộng, đông dân như trường học, khu tập thể dục thể thao, cổng cụm công nghiệp, cổng chợ... Chỉ sau hơn nửa năm thành lập, CLB đã thu được hơn 50 triệu đồng từ bán rác thải nhựa. Số tiền này được sử dụng vào mục đích gây quỹ từ thiện Bông sen vàng, ủng hộ quà Tết cho 40 hộ nghèo trong xã. Việc làm ý nghĩa của bà đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo bà con giáo dân và chính quyền địa phương và là mô hình điển hình nhân rộng ra toàn huyện.

Cũng là vùng Công giáo toàn tòng, đời sống người dân ở Giáo xứ Yên Tập, huyện Cẩm Khê còn nhiều khó khăn do đặc điểm vùng miền. Tuy nhiên, ở địa phương đã có nhiều giáo dân luôn vượt khó vươn lên. Điển hình là giáo dân trẻ tuổi Phan Quang Đại sinh năm 1990 ở khu Trung Tiến với bản tính siêng năng, cần cù, ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước. Anh mồ côi bố khi mới lên ba. Lớn lên, anh Đại từng bươn chải làm nhân viên phục vụ ở quán cơm. Năm 2015, sau khi tìm hiểu thị trường và vào Nam học tập mô hình, anh Đại quyết định trở về quê mở xưởng sản xuất chuyên về cửa cuốn. Được sự hỗ trợ của anh em, bạn bè và vay vốn ngân hàng, anh đã đầu tư trang thiết bị máy móc để sản xuất cửa cuốn Đài Loan, cửa cuốn tấm liền Úc, cửa nan khe thoáng công nghệ Đức. Sản phẩm do cơ sở của anh sản xuất có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá thành hợp lý nên đã tạo dựng uy tín trên thị thường. Hiện nay, bình quân xưởng sản xuất hơn 2.000 bộ cửa cuốn/năm, cung cấp cho 60 đại lý trong và ngoài tỉnh. Tổng vốn đầu tư đến nay đạt khoảng gần 10 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 13 lao động với thu nhập 8-9 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh Đại còn là giáo dân tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện tại địa phương.

 Bà Vũ Thị Hồng Minh ở khu 22, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, tạo niềm tin trong bà con giáo dân.

Lan toả cộng đồng

Từ các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ do các cấp, ngành, địa phương phát động, ở mỗi địa bàn vùng Công giáo đều ghi nhận sự vào cuộc, đóng góp tích cực của các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.Huyện Cẩm Khê hiện có trên 38.000 đồng bào Công giáo, chiếm 29,7% dân số, phân bố ở 18/24 xã, thị trấn, trong đó có năm xã và một thôn công giáo toàn tòng thuộc tám giáo xứ. Phát huy truyền thống “Sống phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Điển hình như ở xã Công giáo toàn tòng Yên Tập, cuộc sống của người dân đang ngày càng cải thiện, nâng cao.

Đồng chí Đỗ Công Luận- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND - UBND, sự phối hợp của MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã động viên giáo dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, các hoạt động tôn giáo đều thực hiện theo đúng Luật Tín ngưỡng tôn giáo. Nhiều năm qua, trên địa bàn không có tà đạo trái phép hoạt động, đồng bào lương - giáo đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Nổi bật, 5 năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân hiến hơn 10.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó Ban hành giáo của hai giáo xứ ủng hộ hơn 10 triệu đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đạt trên 38 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 8,1%”. Những kết quả trên tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để Yên Tập vững bước xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022.Không chỉ ở địa bàn Cẩm Khê, đồng bào Công giáo ở khắp các địa phương trong tỉnh cũng luôn nỗ lực vươn lên, đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Ngọc Viên ở thôn Gò Măng, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng với tinh thần vươn lên thoát nghèo, gia đình đã cải tạo vườn tạp trồng bưởi đặc sản xen canh ổi Đông Dư, chanh tứ thì, xây hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn, đã mang lại thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Hay gia đình bà Trần Thị Việt ở Giáo xứ Mộ Xuân, xã Xuân An, huyện Yên Lập thành lập xưởng chế biến gỗ, cơ sở sản xuất gạch không nung và trang trại chăn nuôi, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương… Từ nỗ lực vươn lên thoát nghèo của đồng bào Công giáo đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần cùng nhân dân trong tỉnh giảm tỉ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 xuống còn 5,88% (giảm 3,02% so với đầu năm 2017).

Đồng chí Cầm Hà Chung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết: “CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong các giáo xứ, họ đạo cũng đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Từ các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân đều một lòng tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, vững bước đồng hành cùng nhân dân các dân tộc Phú Thọ sống “tốt đời, đẹp đạo”. Nhiều linh mục, tu sĩ đã chủ động gặp gỡ, động viên hướng dẫn giáo dân tham gia vào các chương trình an sinh xã hội, thực hành nghĩa vụ công dân, đóng góp ngày công, hiến đất làm đường, xây nhà văn hoá,… Hàng năm, 100% khu dân cư vùng đồng bào Công giáo đăng ký xây dựng khu dân cư văn hoá, 98% gia đình Công giáo đăng ký gia đình văn hoá. Với những đóng góp của đồng bào Công giáo đã góp phần đưa 114/225 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hai huyện Lâm Thao, Thanh Thủy đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã Phú Thọ và thành phố Việt Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

Anh Thơ - Hồng Nhung