Đồng bào Công giáo tỉnh Hà Tĩnh tích cực thi đua “Sống tốt đời đẹp đạo”

(Mặt trận) -Phong trào thi đua “Sống tốt đời đẹp đạo” của đồng bào Công giáo tỉnh Hà Tĩnh đã được cụ thể hóa vào đời sống thực tế, phù hợp với chương trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; nổi bật là tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi phát triển kinh tế, phòng, chống dịch COVID-19.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Giáo dân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Sống tốt đời đẹp đạo" được tuyên dương, khen thưởng. 

Theo đó, khi tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, năm 2021, giáo dân đã tự nguyên hiến trên 48.700m2 đất, 9.650 cây trồng các loại để mở rộng đường làng ngõ xóm, đường liên thôn, liên xã, 4.251m tường rào. Giáo dân đã góp hơn 90.000 ngày công, làm được 36,5km đường giao thông nông thôn, hơn 16km kênh mương nội đồng, rãnh thoát nước; xây dựng rất nhiều tuyến đường nở hoa, khu dân cư kiểu mẫu... Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 06 huyện và 82/115 xã, phường, thị trấn có giáo dân sinh sống được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đô thị văn minh, 136 khu dân cư có giáo dân sinh sống đạt chuẩn nông thôn mới, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện Hương Sơn, huyện Lộc Hà đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị Trung ương thẩm định, xem xét công nhận về đích nông thôn mới.

Ông Nguyễn Đăng Đại, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nét nổi bật trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là giáo dân đã phát huy tốt vai trò chủ thể, chủ động đóng góp ý kiến và cùng nhau thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó còn nhận được sự khích lệ của nhiều linh mục chánh xứ.

Để phát triển kinh tế, giáo dân đã chuyển đổi  mô hình, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Do đó năng suất, sản lượng vụ hè thu và đông xuân vượt chỉ tiêu đề ra, trung bình đạt từ 55 - 58 tạ/ha. Nhiều gia đình giáo dân đã thành công trong phát triển kinh tế trang trại, vườn đồi và chăn nuôi thủy hải sản theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Điển hình là tại các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh đã hình thành nhiều vườn cam, bưởi, trang trại chăn nuôi lợn thịt, dê, tôm thẻ chân trắng, cá lồng do giáo dân làm chủ. Những trang trại này đều chủ động được kỹ thuật sản xuất, năng động tìm đầu ra. Tuy ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng các sản phẩm vẫn được tiêu thụ tốt nhờ sự chỉ đạo kịp thời của tỉnh và sự vào cuộc của các ngành chức năng.

Nét đẹp trong phong trào thi đua “Sống tốt đời đẹp đạo” là dù bản thân nhiều người Công giáo đang bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, nhưng vẫn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. Năm 2021, người Công giáo đã cùng với Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, sự trợ giúp cả tinh thần và vật chất của các linh mục quản hạt, quản xứ, các nhà hảo tâm, tổ chức khởi công xây dựng 28 nhà tình nghĩa với giá trị trên 1,8 tỷ đồng. Hội Caritas (Bác ái) giáo phận Hà Tĩnh duy trì bữa cơm tình thương cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đông y tỉnh Hà Tĩnh, trao 100 suất cơm/tuần vào trưa thứ 7 hàng tuần. Hội Bác ái giáo xứ Trại Lê, giáo xứ An Nhiên, giáo xứ Tân Thành, giáo xứ Vĩnh Luật… tổ chức khám, điều trị, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 3.000 người với tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Giáo phận Hà Tĩnh đã thông qua Hội Caritas đã kêu gọi sự chia sẻ của giáo dân đóng góp số tiền và hàng hóa trị giá trên 2,5 tỷ đồng vào quỹ phòng chống COVID-19 của tỉnh, ủng hộ đồng bào miền Nam với số tiền mặt và hàng hóa trị giá trên 1,6 tỷ đồng. Các giáo xứ ủng hộ trên 12.000 suất ăn miễn phí cho các khu cách ly điều trị bệnh COVID-19 của tỉnh. Nhiều linh mục quản hạt, quản xứ đã tổ chức vận động đóng góp lương thực, thực phẩm, tổ chức trao trên 2.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 để tặng những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết cổ truyền dân tộc và lễ Thiên Chúa Giáng sinh.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Bùi Nhân Sâm, những hoạt động thi đua "Sống tốt đời đẹp đạo" của đồng bào Công giáo đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong bối cảnh cả nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, trong đó có Hà Tĩnh, những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống tốt đẹp của đạo Công giáo đã được các vị chức sắc, tu sĩ và giáo dân trong tỉnh phát huy rất kịp thời, làm lan tỏa những hình ảnh đẹp về tinh thần bác ái, yêu thương trong xã hội. Nhiều giáo dân đã được tuyên dương khen thưởng, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cũng được Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác thi đua./

Bùi An