Đồng bào Chăm đón Tết Raya Haji trong an yên, ý nghĩa

(Mặt trận) - An Giang là tỉnh có đồng bào dân tộc Chăm sinh sống đông nhất khu vực Tây Nam bộ, với hơn 11 nghìn người. Những năm qua, từ các chương trình dự án, chính sách hỗ trợ, đời sống kinh tế, xã hội của người Chăm đã từng bước được nâng lên. Kinh tế phát triển, là điều kiện thuận lợi để người Chăm thực hiện 5 điều cơ bản mà giáo luật quy định, trong đó có việc chia sẻ, trợ giúp cộng đồng. Về với đồng bào Chăm những ngày Tết Raya Haji, càng cảm nhận rõ hơn về cuộc sống đổi thay ở những làng Chăm.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Các tổ chức, ban ngành thăm tặng quà cộng đồng người Chăm tại Thánh đường NekMah, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu 

Kết nối yêu thương, chia sẻ gian khó

Hằng năm, vào ngày Tết Roya Haji (còn gọi là Tết của sự yêu thương và tha thứ), cộng đồng người Chăm ở hầu hết các thánh đường đều tổ chức đón mừng. Trong ngày Tết Roya Haji, mọi người đều mặc trang phục dân tộc truyền thống. Sau khi kết thúc buổi lễ tại thánh đường, đồng bào đã bắt tay nhau và xin nhau tha thứ những gì phiền não trong năm. 

Mỗi gia đình, tín đồ Muslim khá giả có của ăn, của để thực hiện nghi thức Kurbal là mua gia súc (bò, dê, cừu) để tế lễ, phân phát cho hộ nghèo trong làng cùng chia sẻ niềm vui ngày Tết Roya Haji. Đây là một nghĩa cử đẹp nhằm kết nối yêu thương, chia sẻ gian khó từ trong cộng đồng.

 Năm nay, Tết Roya Haji  của đồng bào Chăm diễn ra trong các ngày từ 20 đến 22/7,  vào thời điểm tỉnh An Giang cũng như cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, nên việc hành hương Haji bị hủy bỏ. 

Ban đại diện phát thông báo, đề nghị Ban quản trị các thánh đường, tiểu thánh đường, chức sắc, chức việc Hồi giáo Islam trong tỉnh chấp hành nghiêm theo các chỉ thị được áp dụng tại địa phương. Đặc biệt, tạm thời dừng các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người tại các thánh đường, tiểu thánh đường và kể cả lễ ngày thứ 6; hướng dẫn các tín đồ làm lễ tại nhà…

Theo ông Haji Jacky, Trưởng ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách dành cho đồng bào dân tộc Chăm như: Chương trình 135, chương trình cho vay, hỗ trợ giáo dục và đầu tư điện, đường, trường, trạm...; nhờ đó đến nay, trên địa bàn tỉnh An Giang 100% ấp, xã vùng dân tộc Chăm có điện lưới quốc gia, trên 98% hộ dân được sử dụng điện lưới và nước sạch sinh hoạt. Đường giao thông nông thôn được nhựa hóa hoàn toàn, các xã vùng đồng bào Chăm có nhà văn hóa, trạm phát thanh phục vụ sinh hoạt cộng đồng.

Đặc biệt, chính quyền địa phương còn tạo điều kiện đưa tiếng nói và chữ viết Chăm vào chương trình dạy song ngữ của trường tiểu học, giúp con em đồng bào Chăm được học tiếng và chữ viết của dân tộc mình. Nhiều em đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trở về phục vụ địa phương.Từ đó, đã tạo nên diện mạo mới cho vùng đồng bào DTTS.

Đời sống của bà con được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/năm, số hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn gần 4%. Ngoài chăm lo, ổn định đời sống vật chất cho đồng bào, chính quyền địa phương cũng nỗ lực chăm lo cho đời sống văn hóa, tinh thần, nhất là trong những dịp lễ tết trọng đại của đồng bào.

"Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, các chức sắc, giáo cả chúng tôi luôn tuyên truyền cho tín đồ về tinh thần yêu nước, đoàn kết gắn bó, đồng hành với dân tộc", ông Haji Jacky, Trưởng ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang nói

Để đồng bào đón Tết an toàn trong mùa dịch

“Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các thánh đường không tổ chức lễ, chỉ làm hiến sinh (Qur’ban); các tín đồ Islam được tuyên truyền hành lễ tại nhà. Trong các ngày 20, 21 và 22/7, Ban đại diện đã thực hiện Qur’ban hoặc Aqikah tại cơ sở giết mổ trâu, bò ở xã Châu Phong (thị xã Tân Châu). Mỗi thánh đường chỉ cử đại diện đến lấy và chia thịt đến tận nhà cho các tín đồ của mình, tránh tập trung đông người, nghiêm chỉnh chấp hành thông điệp “5K” của Bộ Y tế”, ông Haji Jacky,Trưởng ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang cho biết.

Theo đó, Ban đại diện hiến sinh Qur’ban 146 con bò, trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Phần thịt bò được chia cho tất cả các tín đồ. Việc chia thịt bò, cừu, lạc đà, dê trong lễ Raya Haji vừa là truyền thống, vừa là giáo luật của Hồi giáo Islam. Các hoạt động trong lễ Raya Haji năm nay được coi là sự chia sẻ, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, càng phát huy được ý nghĩa của ngày Tết yêu thương, động viên, chia sẻ niềm vui với nhau, cùng vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, dù không thể trực tiếp đến thăm hỏi chúc mừng nhân ngày lễ trọng của đồng bào, nhưng Ủy ban Dân tộc (UBDT) cũng đã có những phần quà thiết thực gửi đến đồng bào Chăm ở khu vực Tây Nam bộ. 

Ông Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT cho biết: Do tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, nên Uỷ ban Dân tộc đã ủy quyền cho các Ban Dân tộc trong khu vực Tây Nam bộ có đông đồng bào dân tộc Chăm (trong đó có tỉnh An Giang) đến thăm và tặng quà cho Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo, các thánh đường và hộ gia đình chính sách, các vị chức sắc, chức việc, Người có uy tín tiêu biểu và hộ khó khăn trên địa bàn...