Đồng bào các tôn giáo tỉnh Khánh Hòa phát huy nghĩa cử cao đẹp với cộng đồng

(Mặt trận) -Những năm qua, đồng bào các tôn giáo ở Khánh Hòa tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 632 cơ sở tôn giáo với hơn 1.893 chức sắc, nhà tu hành, 3.755 chức việc, khoảng 371.620 tín đồ (chiếm khoảng 30% dân số toàn tỉnh).

Những năm qua, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia lao động, phát triển sản xuất nâng cao đời sống, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hoà cùng Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Nha Trang đến thăm các cơ sở tôn giáo. Ảnh: Thu Huyền

Trong hơn 20 năm qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên chủ động tổ chức hơn 1.400 cuộc thăm hỏi các chức sắc, chức việc, lực lượng cốt cán tôn giáo; phối hợp tổ chức 246 cuộc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020 - 2025, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... cho hơn 4.600 chức sắc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, công tác an sinh xã hội. Trong đó có các phong trào thi đua mang tính đặc thù của từng tôn giáo, như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sống tốt đời đẹp đạo"; "Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa"; "Gắn bó đồng hành với dân tộc và xây dựng chùa tinh tiến"; "Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu"... góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và đồng bào các tôn giáo.

Phát huy nghĩa cử cao đẹp với cộng đồng

Thời gian qua, hoạt động từ thiện xã hội của đồng bào Phật tử trong tỉnh được tổ chức rộng khắp. Nhằm tiếp nhận và hỗ trợ tốt hơn cho người nghèo với tinh thần tương thân tương ái, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã thành lập Ban Từ thiện xã hội để các mạnh thường quân, gia đình phật tử đóng góp vật chất chia sẻ, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Tính từ năm 2017 đến tháng 6/2023, hoạt động từ thiện xã hội của tăng, ni, phật tử trong tỉnh thông qua Ban Từ thiện xã hội hơn 205,9 tỷ đồng, với rất nhiều chương trình về giáo dục, y tế, xây dựng, an sinh xã hội…

Cụ thể như: Tặng quà cho các cơ sở từ thiện xã hội, đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa vào dịp lễ, Tết; cứu trợ người dân khu vực bị thiên tai, hỏa hoạn; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho người nghèo; tặng xe lăn cho người khuyết tật; duy trì tủ thuốc từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; hỗ trợ chi phí cho bệnh nhân nghèo phẫu thuật y tế thay thủy tinh thể, mổ tim, chạy thận nhân tạo…

Hoạt động từ thiện bác ái trong đồng bào Công giáo cũng tiếp tục được xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Nhiều cơ sở tôn giáo tham gia khám chữa bệnh, hỗ trợ khám và điều trị miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhiều cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã chung sức giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, giúp họ có động lực để từng bước vươn lên trong cuộc sống.

T.H