Điện Biên: Tập trung phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tích cực tập trung triển khai quyết liệt, sâu rộng các chính sách dân tộc trên địa bàn. Nhờ đó, các chủ trương, chính sách ngày càng đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, văn hóa vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh phát triển.

Ninh Thuận: Tháo gỡ điểm nghẽn, thực hiện tốt chính sách dân tộc

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Trà Vinh

Chương trình MTQG 1719 góp phần thay đổi vùng đồng bào DTTS huyện Đắk Hà

 Tỉnh Điện Biên triển khai đầu tư giúp đỡ đồng bào thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Để thực hiện hiệu quả các nội dung trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ, kịp thời các Chương trình, dự án. Trong đó, tập trung xác định các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, phạm vi, đối tượng thụ hưởng các dự án, tiểu dự án và dự kiến nhu cầu nguồn vốn để triển khai thực hiện Chương trình.

Sau hơn 3 năm thực hiện, các dự án, tiểu dự án trong Chương trình MTQG 1719 đã mang lại kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Theo đó, hệ thống đường ô tô đến trung tâm các xã đạt 100%, đường ô tô đến các bản đạt 72,7/70%; 100% thôn bản được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt; 100% các thôn, bản có sông, suối, khe nước chảy được đầu tư thủy lợi; trên 90% các thôn đã được đầu tư sử dụng điện lưới quốc gia.

 Tỉnh Điện Biên đầu tư xây dựng cầu mới giúp bà con đi lại thuận tiện hơn.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong thời gian tới tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Chương trình, dự án, chính sách dân tộc. Tăng cường huy động mọi nguồn lực, kêu gọi nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế và vốn xã hội hoá từ các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội vùng DTTS miền núi.

Trong đó, ưu tiên tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho vùng đồng bào DTTS và miền núi với định mức đầu tư phù hợp thực tế để đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát để tích hợp các chính sách hỗ trợ đảm bảo thống nhất, đồng bộ về phạm vi, đối tượng, nội dung, định mức kinh phí phù hợp với thực tế của từng địa bàn. Không quy định quá chi tiết để việc triển khai đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, dễ thực hiện.

T.A