Dịch COVID-19: Buôn làng người Cill quyết tâm giữ vững 'vùng xanh'

(Mặt trận) - Huyện Lạc Dương hiện là một trong 4 địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Lâm Đồng từ đầu tháng 7/2021.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Chốt trực bảo vệ 'vùng Xanh' tại thôn Đarahoa (xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương). (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN) 

Nằm giáp ranh với thành phố Đà Lạt (địa phương có nhiều ca mắc COVID-19 nhất tỉnh Lâm Đồng) nhưng huyện Lạc Dương vẫn là một trong 4 “vùng xanh” với dịch COVID-19. Để giữ vững thành quả này, những buôn làng người Cill nơi đây đã lập các tổ tự quản quyết tâm bảo vệ "vùng xanh" trên địa bàn.

“Vùng xanh” ở buôn làng

Hơn hai tuần qua, ông Păng Ting Doanh (thôn 1, xã Đạ Sar, Lạc Dương) ngoài nhiệm vụ làm dân quân tự vệ còn thêm “chức” mới là Tổ trưởng Tổ tự quản bảo vệ "vùng xanh" của buôn làng xã Đạ Sar. Chỉ với chiếc dù che đơn giản ngay đầu đường dẫn vào thôn 1, ông Doanh vẫn cùng người dân chốt trực từ sáng đến tối bất kể trời nắng hay mưa.

Tại đây tất cả người vào địa bàn thôn đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt để phòng, chống dịch. Đối với những ôtô chở hàng từ nơi khác đến, đội trực chốt còn cẩn thận ghi lại biển số xe, giờ vào thôn, danh tính và số điện thoại lái xe.

Ông Păng Ting Doanh cho hay, những ngày qua người nơi khác đến địa bàn khá đông, trung bình hàng ngày có gần 100 xe máy, ôtô nên tổ tự quản phải chia nhau ra trực mỗi ngày. Công việc cũng nhiều nhưng các anh em đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để chống dịch bệnh xâm nhập.

“Tổ tự quản này không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn bảo vệ cả thôn, xóm và buôn làng nên mình mong muốn mô hình này ngày càng được nhân rộng để các địa phương khác cũng có những vùng xanh như thế này,” ông Păng Ting Doanh đề xuất.

Theo ông Phạm Ngọc Giáo (ngụ tại Phường 9, thành phố Đà Lạt), hàng ngày ông thường xuyên ra vào địa bàn xã Đạ Sar để làm vườn và rất ủng hộ việc kiểm soát, bảo vệ an toàn của tổ bảo vệ vùng xanh như thế này.

“Đây là một sáng tạo rất hay trong mùa dịch và nó rất phù hợp bởi vì dịch bệnh không có hình bóng nên mình không thể nhận biết được,” ông Giáo nhận xét.

Để duy trì các vùng an toàn trên địa bàn, từ đầu tháng 8/2021, Ủy ban Nhân dân xã Đạ Sar nhanh chóng tập hợp lực lượng, thành lập 6 tổ tự quản bảo vệ "vùng xanh," thực hiện chốt trực trên tất cả địa bàn 6 thôn của địa phương. Thời gian chốt trực từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối hàng ngày nhằm kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Đồng thời, lực lượng của các chốt trực còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giãn cách khi đi mua hàng hóa, thực phẩm...

Ông Bon Neur Cil Đa Nim. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đạ Sar (Lạc Dương) cho biết, do dịch bệnh bùng phát ở các nơi nên hiện nay chủ yếu còn xe chở hàng hóa từ nơi khác thường xuyên ra vào địa bàn.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các chốt trực cũng phân công người giám sát kỹ từng xe chở hàng, chỉ cho lái xe dừng đỗ để dỡ hàng và không được ra khỏi xe. Qua đó nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Quyết tâm giữ vững thành quả

Dù đang trong kỳ nghỉ hè nhưng Trương Thị Thùy Dung và Trần Thảo Ly (học sinh lớp 11 Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Đạ Nhim, xã Đạ Nhim) vẫn hăng hái tham gia hoạt động thiện nguyện, thu hoạch rau củ gửi tặng các địa phương có dịch. Hai tuần trước, xã Đạ Nhim thành lập tổ tự quản bảo vệ "vùng xanh" của địa phương, hai nữ sinh này cũng không ngần ngại đăng ký tham chốt trực tại địa bàn thôn Đarahoa.

Chốt trực “dã chiến” nhanh chóng được dựng lên bằng vách tôn, với số lượng 4 thành viên trong một ca trực, thời gian hoạt động từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối. Lực lượng ở chốt bảo vệ của thôn có nhiệm vụ hướng dẫn người vào địa bàn khai báo y tế, cập nhật thông tin cá nhân để tiện cho việc truy vết phòng dịch. Khi khai báo đầy đủ, lực lượng chốt mới cho xe và người di chuyển vào thôn Đarahoa. Bạn Thùy Dung chia sẻ, dù có vất vả một chút nhưng mọi người đều làm việc rất trách nhiệm, đặc biệt khi chốt trực ở đây, bà con trong buôn còn đem tặng rau, hoa, đồ ăn tới cho mọi người nên ai cũng thấy rất vui vẻ.

Chị Kơ Să Ka Liêm (người dân xã Đạ Nhim) nhận xét, trước đây bà con trong buôn chưa có ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Từ khi có các chốt của tổ tự quản bảo vệ "vùng xanh" như thế này, bà con đã chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, khai báo y tế khi ra vào địa bàn.

Huyện Lạc Dương hiện là một trong 4 địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Lâm Đồng từ đầu tháng 7/2021.

Tuy nhiên với vị trí địa lý giáp ranh thành phố Đà Lạt và địa bàn tỉnh Khánh Hòa nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn là rất cao. Ngoài hai chốt kiểm soát trên quốc lộ 27C (từ phía Khánh Hòa lên xã Đạ Nhim và từ thành phố Đà Lạt vào xã Đạ Sar), huyện này còn lập thêm hơn 30 chốt bảo vệ "vùng xanh" ở từng buôn làng, khu phố.

Các chốt của tổ tự quản có nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm soát phương tiện, người ra vào địa bàn nhằm phục vụ cho việc truy vết, hạn chế lây lan nếu trường hợp xảy ra ca mắc COVID-19.

Ông Cil Poh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lạc Dương cho hay, dù chưa có ca nhiễm SARS-CoV-2 nhưng huyện đã triển khai rất quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là việc thành lập các chốt vảo vệ "vùng xanh" hỗ trợ việc truy vết, giám sát người cách ly tại nhà và người lạ khi vào địa bàn nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân, đặc biệt người đồng bào ở địa phương.

“Thời gian tới dịch bệnh có thể sẽ phức tạp hơn nhưng địa phương đã xác định duy trì nhiều biện pháp phòng vệ, đặc biệt là tiếp tục xây dựng buôn làng, khu phố an toàn, đảm bảo vùng xanh cho huyện Lạc Dương,” ông Cill Poh cho biết thêm./.