Đẩy mạnh giám sát Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn Thủ đô

(Mặt trận) -Thời gian qua, các hoạt động giám sát trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn TP Hà Nội đã kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội giám sát Công trình nhà văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai.

Mới đây, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội do bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại huyện Quốc Oai và Thạch Thất.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quốc Oai có 2 xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi là Đông Xuân và Phú Mãn. Những năm qua, được sự quan tâm của TP Hà Nội, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào DTTS có nhiều khởi sắc. Năm 2017, hai xã Đông Xuân và Phú Mãn được thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã Đông Xuân và Phú Mãn đạt 69 triệu đồng/người/năm, đến nay hai xã không còn hộ nghèo. Tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu văn hóa của hai xã đạt 95%.

Để làm tốt công tác bảo tồn phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, các địa phương đã thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, cồng chiêng dân gian Mường. Đến nay, 100% thôn có nhà văn hóa đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2021- 2030, hai xã Đông Xuân và Phú Mãn đã được đầu tư 241,5 tỷ đồng để xây dựng các công trình kinh tế, văn hóa, xã hội. Tính đến ngày 31/10/2023, đã có 17/21 dự án hoàn thành thi công xây dựng, có 3/21 công trình đang thi công xây dựng và một dự án đang tiến hành các thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đến ngày 31/12/2023, toàn huyện Quốc Oai sẽ giải ngân nguồn vốn đạt hơn 214,3 tỷ đồng, đạt trên 89% kế hoạch. Công tác giám sát của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã được UBND huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp được thực hiện thường xuyên. Giai đoạn 2021-2030, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện đã tham gia giám sát 20 công trình, dự án.

Ông Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nhấn mạnh, trong những năm qua, được sự quan tâm của thành phố, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, tổ chức hội nghị quán triệt và bàn các giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch Chương trình MTQG 1719; quá trình triển khai thực hiện đảm bảo bám sát các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Nhờ có nguồn vốn của Chương trình và các nguồn lực khác đã đem lại hiệu quả trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Còn tại huyện Thạch Thất, trong những năm qua, huyện đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719. Đặc biệt, việc tập trung thực hiện chính sách đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Kế hoạch số 253 ngày 11/11/2021 của UBND TP Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống, văn hóa tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Theo thống kê của UBND huyện Thạch Thất, từ năm 2021 đến nay, huyện đã triển khai thực hiện 10 dự án với tổng mức đầu tư 116,306 tỷ đồng, xây dựng các nhà văn hóa thôn, trụ sở xã, trạm y tế, trường học, cải tạo nâng cấp một số tuyến giao thông, thoát nước... ở các xã vùng đồng bào DTTS như Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình.

Tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đánh giá cao công tác tổ chức, triển khai thực hiện các Đề án, nội dung của Chương trình MTQG 1719 ở vùng đồng bào DTTS tại một số địa phương. Nhờ thực hiện tốt chương trình bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực, ý nghĩa giúp cho đồng bào các DTTS còn khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, huyện Quốc Oai và Thạch Thất cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, mục đích, mục tiêu của Chương trình; chú trọng tập huấn, chuyên môn, nghiệp vụ trong đội ngũ cán bộ đảm nhận thực hiện chương trình; bám sát các nguyên tắc, quy định, quy trình lập kế hoạch, điều chỉnh, điều tiết, triển khai các nội dung chương trình phải đảm bảo công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, quan tâm chú trọng phân bổ đúng đối tượng, quản lý nguồn lực đúng thẩm quyền quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn các huyện đạt hiệu quả cao nhất.

Phương Nguyên