Đam Rông: Dân vận khéo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Bằng nhiều cách làm linh hoạt, hiệu quả, công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đời sống của người dân địa phương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Nhờ công tác dân vận, một số tuyến đường tại thôn Đa Xế, xã Đạ M’rông rực rỡ sắc hoa

Ông Nguyễn Quốc Hương - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đam Rông cho biết: Thông qua công tác dân vận, thời gian qua, nhận thức của bà con đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã được nâng cao đáng kể. Thay vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại như trước đây, nay người dân nhiều xã đã biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình, cũng như phát huy vai trò vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

“Để có được sự thay đổi này, đó là thành quả của quá trình dân vận kiên trì, bền bỉ, được triển khai sâu rộng theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Nhiều cách làm hay, mô hình phù hợp đã được triển khai thực hiện đối với từng khu dân cư, từ đó nhận được sự đồng thuận của người dân và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân” - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đam Rông cho hay.

Với trên 95% hộ dân là người đồng bào DTTS, xã Đạ M’rông là điểm sáng trong công tác dân vận ở vùng DTTS. Ông Kră Jăn Ha Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã Đạ M’rông cho biết: Để triển khai tốt công tác dân vận tại địa phương, Đảng ủy giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là bí thư chi bộ, trưởng thôn, người uy tín các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm địa bàn, kịp thời giải đáp những băn khoăn của Nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn là lá cờ đầu thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Đảng ủy xã cũng đã tập trung hỗ trợ các thôn vệ sinh đường làng ngõ xóm, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở... 

Ông Đa Cat Ha Đoanh - Bí thư Chi bộ thôn Đa Xế, chia sẻ: Là thôn có 100% đồng bào DTTS, để làm tốt công tác dân vận, chi bộ đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn phát huy tốt vai trò đầu tàu, gương mẫu làm tấm gương sáng cho Nhân dân. Mặt khác, Chi bộ chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người dân, Nhân dân phát huy nội lực, ý chí tự lực tự cường, tinh thần vươn lên thoát nghèo, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, thôn bản ngày càng đổi mới... 

Theo đánh giá từ Ban Dân vận Huyện ủy Đam Rông, thời gian qua, công tác dân vận của cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận và các đoàn thể đạt nhiều kết quả. Đặc biệt trong năm 2022, bên cạnh tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, sự quan tâm của Ban Chỉ đạo 502 của tỉnh, Ban Chỉ đạo 502 huyện Đam Rông... và xã Đạ Tông, Đạ M’rông đã huy động các nguồn lực tổ chức đợt công tác dân vận với tổng kinh phí đạt 3,97 tỷ đồng để xây dựng các công trình, phần việc thiết thực, phục vụ đời sống Nhân dân. Ngoài ra, các hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà còn góp thêm hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà khang trang, bền vững, góp phần cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Đơn cử, tại hai địa phương nói trên, Ban Chỉ đạo 502 tỉnh vận động trên 3,34 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 49 căn nhà trị giá 2,49 tỷ đồng; làm điện đường chiếu sáng trị giá 150 triệu đồng; tu sửa hàng rào, sân và hội trường thôn N’tôn (xã Đạ Tông) trị giá 100 triệu đồng; hỗ trợ mô hình sân chơi cho Trường Mầm non Đạ Tông trị giá 30 triệu đồng; khoan 1 giếng nước, lắp đặt bồn chứa nước sạch cho Trường Tiểu học Đa Kao trị giá 90 triệu đồng; tặng 664 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn và gia đình chính sách với tổng trị giá 380 triệu đồng...

Ngoài ra, Huyện ủy, UBND, Ban Chỉ đạo 502 huyện Đam Rông vận động 362,5 triệu đồng; trong đó xây dựng 5 căn nhà cho người nghèo trị giá 250 triệu đồng; tặng 225 phần quà cho người nghèo trị giá 112,5 triệu đồng. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Tông, Đạ M’rông vận động Nhân dân đóng góp 269 triệu đồng để thực hiện các phần việc thiết thực hướng tới cộng đồng.

Cũng trong năm 2022, Ban Dân vận Huyện ủy Đam Rông đã triển khai văn bản đến các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận và các đoàn thể huyện đăng ký xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Trong năm, toàn huyện đã có 85 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được đăng ký thực hiện.

Theo ông Nguyễn Quốc Hương, với trên 65% dân số huyện Đam Rông là người đồng bào DTTS, trong thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể và Khối Dân vận các xã đăng ký thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, khắc phục những khó khăn, hạn chế để tiếp tục có sự đổi mới trong nội dung, phương thức và tổ chức triển khai thực hiện các cuộc vận động, nhất là trong vùng đồng bào DTTS.

THU HIỀN