Đắk R’lấp, phát huy vai trò người uy tín vùng dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã phát huy tốt vai trò trên nhiều mặt, góp phần tích cực vào bảo đảm an ninh chính trị, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Nhiều năm nay, bà H’Jon, bon Pi Nao, xã Nhân Đạo được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là người uy tín. Bà luôn đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định địa phương và tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng thực hiện.

 Bà H'Jon (bên trái) được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là người uy tín tại bon Pi Nao hơn 5 năm nay

Nói đi đôi với làm

Bà H’Jon cho biết: “Tôi luôn nói đi đôi với làm, nói được phải làm được, thậm chí có những việc làm trước rồi mới nói cho bà con biết, hiểu thì bà con mới tin tưởng mình, nhất là đối với những vấn đề mới, còn nhiều ý kiến khác nhau”.

Được biết, từ sự đóng góp của bà H’Jon, người dân bon Pi Nao tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, số hộ nghèo ngày càng giảm.

Tại bon Bù Sê Rê 1, xã Đắk Ru, ông Điểu Gơu cũng được tỉnh công nhận là người uy tín từ nhiều năm nay. Theo ông Điểu Gơu, ông đang tích cực vận động bà con đẩy mạnh việc thực hiện chương trình nông thôn mới, bởi bon được xã chọn làm điểm về khu dân cư nông thôn mới nâng cao. Từ hiệu quả của tuyên truyền, vận động sâu rộng, nên bà con ngày càng ý thức được, xây dựng nông thôn mới là làm cho mình.

Do đó, bà con nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, tu bổ nhà cửa, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình đầm ấm, chăm lo việc học hành của con, cháu. Là người uy tín, cao tuổi, ông Điểu Gơu tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, bảo đảm bình yên cho bon làng.

Chỗ dựa vững chắc

Huyện Đắk R’lấp có 11 xã, thị trấn, trên 24.500 hộ, 24 dân tộc anh em cùng sinh sống. 10 năm qua, huyện Đắk R’lấp đã có 429 người được bầu chọn, phê duyệt công nhận là người uy tín. Hiện nay, huyện có 18 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Những năm qua, huyện Đắk R’lấp đã thực hiện nhiều chính sách quan tâm đến người uy tín như thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết, ốm đau; tổ chức cho người uy tín tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, các lớp tập huấn, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh để phát huy tốt vai trò của mình.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Đắk R’lấp, người uy tín đã đóng góp tích cực vào xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết các dân tộc. Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số thực sự là chỗ dựa vững chắc của các cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền và tổ chức cho bà con thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương. Điển hình gần đây, người uy tín vận động bà con tham gia bầu cử thành công đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Người có uy tín tham gia cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là công tác phát triển đảng viên, xây dựng phát triển các hội. Các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, những người có uy tín đã có nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Giai đoạn hiện nay, những người uy tín tích cực vận động người dân tìm hiểu, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là triển khai các chương trình nhằm hỗ trợ, nâng cao đời sống kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phạm Khánh