Chư Pưh phát huy vai trò người có uy tín

(Mặt trận) -Huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) có 54,5% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS). Vì vậy, huyện đặc biệt quan tâm xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Trong số 74 thôn, làng của huyện Chư Pưh có 53 thôn, làng đồng bào DTTS. Thời gian qua, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách dành cho người có uy tín trong đồng bào DTTS theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện đầy đủ quy định về tiêu chí, đối tượng, điều kiện lựa chọn và đề nghị cấp thẩm quyền công nhận người có uy tín.

Các chế độ chính sách đối với người có uy tín được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Huyện cũng rất chú trọng cung cấp tài liệu, phổ biến thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của đất nước và địa phương cho người có uy tín.

 Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Rah Lan Lân (bìa trái) trao giấy khen cho các cá nhân là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2023

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; phối hợp với các cơ quan, ban ngành triển khai rà soát, bình chọn người có uy tín tiêu biểu; xây dựng, củng cố đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS; tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt định kỳ nhằm động viên tinh thần, biểu dương khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực. Những việc làm đó đã tạo điều kiện để đội ngũ người có uy tín làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tăng cường sự đồng thuận ở vùng đồng bào DTTS.

Ông Thạch Văn Lam-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh cho biết: Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS đã phát huy vai trò phối hợp tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do MTTQ và các đoàn thể triển khai tại cơ sở.

Mới đây, tại hội nghị gặp mặt, biểu dương người có uy tín trong đồng bào DTTS lần thứ V, Chủ tịch UBND huyện đã tặng giấy khen cho 9 cá nhân và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng giấy khen cho 13 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động năm 2023.

Cũng theo ông Lam, hưởng ứng chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng và các công trình hạ tầng công cộng khác theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, năm 2023, người có uy tín trong huyện đã vận động người dân hiến đất, đóng góp gần 63 triệu đồng và gần 34.000 ngày công để nhựa hóa hơn 69 km đường, nâng cấp 2,8 km đường, làm mới 5,7 km đường bê tông và hơn 72 km đường cấp phối.

Ông Siu Biai-người có uy tín ở làng Phung (xã Ia Phang) bộc bạch: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới do xã phát động, năm nay, tôi động viên bà con trong làng tổ chức 4 đợt tổng vệ sinh môi trường, trồng 50 cây xanh dọc các tuyến đường để tạo cảnh quan ngày càng xanh-sạch-đẹp. Đồng thời, tôi vận động các hộ gia đình di dời chuồng chăn nuôi ra xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh. Ngoài ra, dân làng Phung còn góp 17 triệu đồng, hỗ trợ xe công nông vận chuyển vật liệu và hơn 200 ngày công để làm 600 m đường nội đồng”.

 Trong năm 2023, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Chư Pưh đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí và ngày công để làm đường giao thông nông thôn. 

Bên cạnh đó, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng với hơn 100 buổi thu hút gần 18.000 lượt người tham dự, giúp bà con nâng cao nhận thức, không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu.

Đội ngũ người có uy tín còn đóng vai trò quan trọng trong công tác nắm tình hình, vận động, giáo dục quần chúng, tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch; quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, đối tượng chấp hành xong án phạt tù về tại cộng đồng dân cư; tham gia đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu chống phá cách mạng của các thế lực thù địch và hoạt động lôi kéo đồng bào DTTS tham gia gây rối hoặc trốn ra nước ngoài.

Đồng thời, phối hợp cung cấp các tin có giá trị cho ngành chức năng phục vụ kịp thời công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, hầu hết người có uy tín đều tham gia các tổ hòa giải ở thôn, làng. Trong 3 năm gần đây, người có uy tín đã tham gia hòa giải thành 332/338 vụ việc, góp phần giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Ông Rmah Ngat (làng Thơh Ga A, xã Chư Don) chia sẻ: “Xích mích, mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ở khu dân cư và hộ gia đình là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu sớm nắm bắt và có cách giải quyết kịp thời thì không trở nên phức tạp, kéo dài. Bản thân tôi cùng Ban Nhân dân thôn tham gia hòa giải nhiều vụ việc để giữ được mối quan hệ tình cảm tốt đẹp của bà con dân làng”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Pưh Rah Lan Lân nhấn mạnh: “Đội ngũ người có uy tín là lực lượng quan trọng trong vùng đồng bào DTTS. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân và là chỗ dựa tinh thần cho các làng đồng bào DTTS. Với khả năng tập hợp, thuyết phục, vận động quần chúng, đội ngũ người có uy tín đã có đóng góp rất lớn trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, đảm bảo quốc phòng-an ninh và xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển”.

N.THANH