Cầu nối "tốt đời, đẹp đạo"

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ban đoàn kết Công giáo các địa phương tỉnh Đồng Nai đã phát huy vai trò gắn kết chức sắc, chức việc, giáo dân với chính quyền địa phương để chung tay thực hiện các phong trào xây dựng quê hương, công tác an sinh xã hội.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa trao giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động nhiệm kỳ vừa qua của Ban Đoàn kết Công giáo huyện. 

Một trong những kết quả tích cực mà Ban Đoàn kết Công giáo các địa phương đạt được đó là huy động được nguồn lực cộng đồng thực hiện công tác xã hội - bác ái gắn với giải quyết vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.

* Kết nối nguồn lực

Theo Linh mục Võ Thành Nhân, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Thống Nhất, trong năm 5 qua, Ban Đoàn kết Công giáo huyện đã vận động mạnh thường quân, thông qua ban hành giáo các giáo xứ trên địa bàn để khen thưởng 14 lần cho gần 1,3 ngàn học sinh và trao 154 bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo; tổ chức 3 lớp học tình thương hỗ trợ kiến thức cho 100 trẻ em…

Theo ông Vũ Thái Học, Phó trưởng ban Hành giáo giáo xứ Phúc Nhạc (xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất), từ năm 2016 đến nay, tập thể ban hành giáo luôn quan tâm đến việc tuyên truyền giáo dân sống “tốt đời đẹp đạo”, tích cực tham gia các hoạt động bác ái - từ thiện và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Cụ thể, hằng tháng thông qua hỗ trợ của các nhà hảo tâm, ban hành giáo tặng 1 tấn gạo giúp đỡ 100 người từ 80 tuổi trở lên có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Trong 5 năm qua, đã có 60 tấn gạo với trị giá trên 1 tỷ đồng được chuyển đến người dân.

Theo Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa, Thống Nhất là địa phương tập trung đồng bào Công giáo đông nhất tỉnh. Thời gian qua, các chức sắc, chức việc trong Ban Đoàn kết Công giáo huyện đã phát huy tốt vai trò cầu nối trong thực hiện các vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.

Linh mục Chánh xứ giáo xứ Phước Lý Phạm Quốc Thuần, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Nhơn Trạch, thời gian qua, các linh mục trong Ban Đoàn kết Công giáo huyện đã động viên bà con tín đồ thực hiện 4 hoạt động trọng tâm, gồm: phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hoạt động xã hội - bác ái; tham gia xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng chính quyền. Qua đó, đã có 3,7 ngàn phần quà, trên 1 ngàn suất học bổng được trao tặng cho người nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con cũng được tổ chức thường xuyên… với tổng kinh phí trên 3,6 tỷ đồng.

Tại H.Long Thành, theo Linh mục Nguyễn Văn Phi, Chánh xứ giáo xứ Liên Kim Sơn, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Long Thành, thời gian qua các linh mục trong ban đoàn kết đã kết nối cá nhân, tổ chức trao tặng 8 ngàn phần quà, 950 suất học bổng cho người nghèo, người có công với cách mạng, học sinh hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức. Trước đó, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các giáo xứ đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ người dân khó khăn với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.

* Tích cực tham gia xây dựng địa phương

Cùng với các hoạt động trợ giúp người khó khăn, chăm lo công tác khuyến học, ban đoàn kết Công giáo các huyện còn phát huy vai trò gắn kết giáo dân chung tay hưởng ứng các phong trào thi đua chung sức xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kiêm Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Long Thành cho biết, thời gian qua, các linh mục trong Ban Đoàn kết Công giáo huyện đã động viên trên 55 ngàn tín đồ trên địa bàn thực hiện các hoạt động trọng tâm, trong đó có: phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng chính quyền.

Qua đó, Ban Đoàn kết Công giáo H.Long Thành đã phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động đồng bào Công giáo đóng góp kinh phí, vật liệu xây dựng và ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa 14 tuyến đường giao thông nông thôn. Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên 7 tuyến đường, điều này góp phần tạo sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Đồng thời, người Công giáo cũng tích cực tham gia công tác xây dựng hệ thống chính trị. Hiện có 497 đảng viên là người Công giáo; gần 1,6 ngàn người Công giáo là cán bộ công chức ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể. Công tác tuyển chọn thanh niên là người có đạo lên đường nhập ngũ hằng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra.

Theo ông Đỗ Anh Mỹ, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất, trên địa bàn xã có 9 giáo xứ, gần 100% dân số của xã là đồng bào Công giáo. Thời gian qua, các giáo xứ đã tích cực giúp đỡ các gia đình có thanh niên tại ngũ gặp hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Trong đó, ban hành giáo các giáo xứ phối hợp kêu gọi thanh niên trong giáo xứ sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự hằng năm. Thanh niên nào trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ được các linh mục tổ chức buổi tiệc chung có sự tham gia của chính quyền địa phương để gặp gỡ, động viên thanh niên an tâm lên đường làm nhiệm vụ. Điều này đã góp phần chung vào thành công của công tác tuyển quân ở xã. Như tại giáo xứ Phúc Nhạc, 5 năm qua đã có 76 thanh niên thuộc giáo xứ lên đường nhập ngũ. Với mỗi thanh niên, ban hành giáo vận động để tặng quà động viên trị giá 300 ngàn đồng.

Linh mục Phạm Quốc Thuần cho hay, với vai trò là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Ban Đoàn kết Công giáo H.Nhơn Trạch luôn xác định, tham gia và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời - đẹp đạo”.

Đồng thời, Ban Đoàn kết Công giáo huyện đã phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động đồng bào giáo dân đóng góp kinh phí, vật liệu xây dựng, ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa 11 tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt đèn chiếu sáng 5 tuyến đường… với trị giá trên 4,2 tỷ đồng.

Thời gian tới, Ban Đoàn kết Công giáo các huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào giáo dân đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội. Phát huy vai trò của Ban Đoàn kết Công giáo huyện trở thành nhịp cầu gắn kết giữa chính quyền với chức sắc, đồng bào giáo dân. Vận động các tổ chức tôn giáo, đồng bào giáo dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, tích cực đóng góp vào sự phát triển của địa phương…

Đến thời điểm này đã có 3 ban đoàn kết Công giáo huyện hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu người Công giáo yêu nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gồm: Nhơn Trạch, Long Thành và Thống Nhất. Trong quý IV-2022, các ban đoàn kết Công giáo cấp huyện còn lại sẽ hoàn thành đại hội nhiệm kỳ mới.

Theo Sông Thao – Báo Đồng Nai