Các tôn giáo TP Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Các tôn giáo trên địa bàn TPHCM đã có nhiều hoạt động, sáng kiến bảo vệ môi trường (BVMT). Những việc làm cụ thể, có sức lan tỏa cao nên đã thu hút được nhiều người tham gia.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Một hoạt động phối hợp bảo vệ môi trường giữa các tôn giáo trên địa bàn TPHCM.

Cách đây hơn 10 năm, được sự gợi ý của cha Chánh xứ Giuse Đinh Tất Quý, Giáo xứ Bùi Phát, phường 12, quận 3, TPHCM đã thành lập Tổ thu gom rác thải, phế liệu trên địa bàn phường. Tổ có 8 thành viên, là những người làm việc hoàn toàn tự nguyện, với mục đích giúp cho môi trường các khu phố sạch đẹp, đồng thời hỗ trợ cho người nghèo, những người cơ nhỡ, người tàn tật.

Giuse.M. Phạm Viết Viễn - Trưởng ban Caritas, Giáo xứ Bùi Phát cho biết, vào các thứ 3, 4, 6 và Chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong Tổ chia nhau đẩy xe đến tận các ngõ hẻm, đường phố trên địa bàn thu gom phế liệu; sau đó tập kết tại một điểm để phân loại rồi bán cho các đại lý thu mua. Toàn bộ số tiền bán được, đều sử dụng để hỗ trợ người nghèo.

Anh Ngô Văn Kiểm - thành viên của Tổ tâm sự, mỗi tháng như vậy, các thành viên Tổ thu được từ 8-9 triệu đồng, cộng với kinh phí ủng hộ từ các mạnh thường quân đã được Ban Caritas tổ chức bếp ăn từ thiện cho những có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy được việc làm ý nghĩa đó, các tôn giáo bạn cũng tới góp tiền, gạo, vật phẩm để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Trước đây, phế liệu, rác thải được vứt bỏ khắp nơi vừa gây lãng phí vừa làm ô nhiễm môi trường, từ khi có Tổ đi thu gom, phế liệu rác thải được bỏ đúng nơi, người dân tích lũy lại để Tổ thu gom đến lấy, hoặc gọi các thành viên của Tổ đến nơi để thu gom” - Giuse.M.Phạm Viết Viễn chia sẻ.

Nằm trong con hẻm 236 đường Thái Phiên, phường 8, quận 11 (TPHCM), chùa Liên Hoa nhiều năm qua đã làm được những việc có sức lan tỏa đến cộng đồng rất cao. Thượng tọa Thích Duy Trấn - trụ trì Chùa Liên Hoa cho hay, ngay từ khi MTTQ quận và Phòng Tài nguyên – Môi trường quận phát động Chương trình “Tôn giáo cùng chung tay tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”, Tăng chúng và phật tử chùa đã tham gia quét dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, tuyến hẻm, khai thông cống rãnh, trồng thêm cây xanh trên địa bàn phường. Công việc này được triển khai nhiều năm qua và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phật tử và người dân.

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM nhấn mạnh, BVMT chính là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, nếu môi trường ô nhiễm hay bị hủy hoại, chúng ta cũng không thể mạnh khỏe. Do vậy, với mục tiêu quan trọng là phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tổ chức tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm phát triển mảng xanh, điểm xanh - sạch - đẹp; giảm ô nhiễm tiếng ồn hướng tới xây dựng thành phố xanh, thân thiện môi trường.

Thống kê của Ủy ban MTTQ TPHCM cho thấy, qua hơn 5 năm thực hiện phối hợp với các tôn giáo về BVMT, đến nay với tinh thần trách nhiệm cao của các đơn vị đã phát huy được nét đặc trưng của các tôn giáo trong việc tuyên truyền vận động tín đồ của mình cùng tham gia BVMT. Trong đó, có rất nhiều mô hình của các tổ chức tôn giáo đã lan tỏa và rộng khắp, như: “Nói không với những chất thải nhựa sử dụng một lần” và trồng cây xanh trong khuôn viên của các tự viện, những cây xanh nhỏ ở trong góc làm việc, góc học tập và cũng như nơi sinh hoạt của các tín đồ. Một số tôn giáo còn tổ chức khám, chữa bệnh bằng cây thuốc nam, từ đó biến những bãi rác thành vườn cây thuốc nam hoặc nơi tập luyện thể thao; vận động các tôn giáo mỗi tuần dành 15 phút để vệ sinh môi trường khu phố; tái chế những chai nhựa thành vật dụng trồng cây.

Nhằm cụ thể nhiệm vụ trên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban MTTQ TPHCM và 33 tổ chức tôn giáo trên địa bàn vừa tham gia ký kết thực hiện trong giai đoạn từ nay đến 2026, để từ đây xác định rõ sự phối hợp với những nội dung, nhiệm vụ và tăng cường vận động nhân dân, tín đồ cùng cộng đồng trách nhiệm và tạo thành những hành động thực tế, những mô hình, công trình rõ nét trong việc tham gia BVMT.

Hòa thượng Thích Thiện Quý – Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TPHCM cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền đồng thời cũng tuyên dương đối với những cơ sở, các cá nhân tăng ni và đồng bào có đạo thực hiện tốt, từ đó nhân lên ý thức về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ sự sống xanh sạch, đẹp.

LAM HỒNG