Các tổ chức tôn giáo tại Hà Nội chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) - Ngày 9/6, tại Khu di tích chùa Trăm Gian, huyện Chương Mỹ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo Thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2022.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Các đại biểu tham dự chương trình. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Kim Dung khẳng định, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề lớn mang tính chất toàn cầu được cả thế giới quan tâm. Trong gần 8 năm qua, kể từ sau hội nghị toàn quốc về “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, được tổ chức vào tháng 12/2015, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực triển khai hiệu quả những nội dung, mục tiêu giải pháp trong “Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố với Sở Tài nguyên và Môi trường với các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015 – 2020”, giai đoạn 2020 - 2025.

Qua đó, đã có 3.491 mô hình, cách làm tốt trong bảo vệ môi trường đã được các vị chức sắc tôn giáo khởi xướng và triển khai hiệu quả ở nhiều địa phương trong toàn Thành phố, nổi bật như các phong trào: "Giáo xứ, cơ sở thờ tự Xanh, sạch, đẹp”; "Cộng đồng, tổ đoàn kết, tổ tự quản tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường"; "Phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại các gia đình, cơ sở tôn giáo"; "Hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở thờ tự"... Những phong trào nêu trên đã tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội, góp phần vào nỗ lực quyết tâm chung của cả hệ thống chính trị để dần cải thiện, phục hồi các chỉ số môi trường; chủ động thích ứng trước biến đổi khí hậu.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ ra quân. 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội, Nguyễn Thị Kim Dung mong muốn các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng, tín đồ, tổ chức tôn giáo. Trong đó, cần chú trọng phát hiện và nhân rộng các mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn phục vụ tái chế, tái sử dụng; hạn chế tiến tới không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy. Đồng thời, lồng ghép xây dựng ý thức, nếp sống, văn hoá bảo vệ môi trường vào giáo dục đạo đức tôn giáo trong cộng đồng dân cư vì cuộc sống hạnh phúc của cộng đồng và lợi ích của xã hội.

Hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội đề nghị các cấp chính quyền đổi mới căn bản về nhận thức và tư duy trong hoạch định chính sách phát triển theo hướng kinh tế công dựa vào hệ sinh thái, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; các chức sắc, chức việc, nhà tu hành tích cực cùng chung tay hành động để mỗi hành động cụ thể sẽ cộng hưởng, tạo sức lan toả lớn trong toàn xã hội vì tương lai bền vững.

Các tổ chức tôn giáo cùng tham gia trồng cây bảo vệ môi trường 
Ni trưởng Thích Đàm Khoa, Trụ trì chùa Trăm Gian đã trao 15 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Tiên Phương. 

Nhân dịp này, Ni trưởng Thích Đàm Khoa, trụ trì chùa Trăm Gian đã trao 15 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Tiên Phương.