Bảo vệ “vùng xanh” của buôn làng

(Mặt trận) -Huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) có hơn 70% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dù có tuyến quốc lộ 27C và đường Trường Sơn Đông cắt ngang nhiều xã trên địa bàn, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập rất lớn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng hình thức tuyên truyền hiệu quả và sự chung tay của bà con các buôn làng, đến nay Lạc Dương là “vùng xanh” duy nhất của tỉnh Lâm Đồng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Đoàn thanh niên xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) lập chốt bảo vệ vùng xanh.

Thời điểm này, trên những thôn, buôn thuộc xã nông thôn mới Đạ Chais khác hẳn ngày thường, hiếm thấy cảnh bà con tụ tập, hàn huyên như trước đây. Tất cả các thôn đều có tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”, kiểm soát chặt phương tiện giao thông vào, ra buôn làng. Già Sa Nga, xã Đạ Chais cho biết: “Ngày nào cái loa cũng nói, rồi cán bộ đến từng nhà giải thích và hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Với vai trò là người có uy tín ở buôn làng, sau khi nắm bắt thông tin, tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhà nào cũng có dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang… Hiểu biết rồi, đồng bào quyết tâm bảo vệ sự an toàn cho buôn làng”.

Xã Đạ Chais có số dân khoảng 2.000 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 83% số dân. Địa bàn xã trải dài theo quốc lộ 27C, tuyến giao thông huyết mạch nối Lâm Đồng và Khánh Hòa, công tác phòng, chống dịch được triển khai quyết liệt. Ngoài chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 27C, đoạn qua thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais, vùng giáp ranh giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa do tỉnh Lâm Đồng thành lập; tại các thôn xã Đạ Chais đều có tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”. Chủ tịch UBND xã Đạ Chais Thân Văn Nghiên cho biết: “Cùng với hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch qua tờ rơi, hệ thống loa; chúng tôi còn huy động MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã, nhất là các tổ Covid cộng đồng, trưởng thôn, người có uy tín đến từng nhà để hướng dẫn, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; nhờ đó, đồng bào ở các thôn, buôn đã nâng cao ý thức và thực hiện tốt”. Các tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” do Đoàn Thanh niên xã phụ trách, phối hợp với tổ Covid cộng đồng và các chi hội thôn tham gia trực chốt hằng ngày để bảo vệ sự an toàn tại các thôn, buôn. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. “Người dân ở các thôn đều ủng hộ việc thành lập tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” và thực hiện tốt các quy định khi đi qua chốt”, Bí thư Đoàn xã Đạ Chais Cil Ha Niên chia sẻ.

Trên tuyến quốc lộ 27C, tại xã Đạ Nhim cũng đã thành lập sáu tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”, gìn giữ sự bình yên cho các buôn làng. Cùng với nhiệm vụ chung của chốt, các lực lượng thường xuyên nhắc nhở người dân về chấp hành Luật Giao thông đường bộ, hạn chế ra ngoài sau 21 giờ… Theo Chủ tịch UBND xã Đạ Nhim Kơ Să K’Kim, trước kia phần lớn đồng bào DTTS ở đây chưa nắm bắt thông tin, ý thức chưa cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Từ khi có các chốt tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”, bà con đã chấp hành rất tốt việc đeo khẩu trang, khai báo y tế mỗi khi ra, vào địa bàn. Đáng chú ý là người dân ở các thôn, buôn đều đăng ký tham gia trực chốt, nhiều người đóng góp tiền, nhu yếu phẩm để hỗ trợ các chốt hoạt động.

Tại xã Đạ Sar, địa phương có hơn 90% số dân là đồng bào DTTS sinh sống, chúng tôi gặp Trưởng trạm y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, bác sĩ Liêng Jrang Marisell, chị cho biết: “Tất cả sáu thôn của xã đều có tổ Covid cộng đồng. Các tổ phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể và trưởng thôn xuống tận các gia đình để tuyên truyền, vận động người dân ý thức cao trong phòng, chống dịch. Sau đó, xã thành lập thêm các tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”, bà con buôn làng ủng hộ lắm”.

Trong ngôi nhà khang trang gần trung tâm xã Đạ Sar, già làng Ha Đời đang trò chuyện cùng con cháu. Ông bảo: “Thời gian qua, xã chú ý tuyên truyền về dịch bệnh tại các buôn làng cho nên bà con nắm bắt khá tốt. Với vai trò và uy tín của già làng, mình cũng thường xuyên vận động, nhắc nhở người dân phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch để bảo vệ sự bình yên của buôn làng. Mỗi thôn, buôn phải là một pháo đài chống dịch, như vậy mới sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Những chốt bảo vệ “vùng xanh” ở buôn làng đã tác động trực tiếp tới nhận thức của bà con, như một cách nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cil Poh nhận định: “Dù chưa có ca nhiễm Covid-19, nhưng không được phép chủ quan, lơ là. Huyện đã triển khai rất quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền và vận động toàn dân đoàn kết, xây dựng khu phố, buôn làng an toàn. Đồng thời, huyện chỉ đạo thành lập hơn 30 chốt bảo vệ “vùng xanh” tại các thôn, buôn, tổ dân phố, nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân; giám sát người cách ly tại nhà để phòng ngừa lây lan dịch; phát hiện người lạ đi vào địa bàn… quyết tâm xây dựng buôn làng an toàn, bảo đảm “vùng xanh” cho huyện và cho tỉnh”.

MAI VĂN BẢO